221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1317026
Tháng 12, Trung Quốc -ASEAN bàn về Bộ quy tắc Biển Đông
1
Article
null
Tháng 12, Trung Quốc -ASEAN bàn về Bộ quy tắc Biển Đông
,

- Các nước ASEAN và Trung Quốc sẽ gặp nhau vào tháng 12 để thảo luận khả năng về việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông COC, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Ricky Carandang cho biết.

Việc hợp tác tiến tới thông qua COC cũng là một trong những nội dung của Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 diễn ra chiều 29/10 tại Hà Nội.

Lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc thống nhất “tuân thủ và thực hiện hiệu quả Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy hợp tác tiến tới thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc”, ông Trần Ngọc An, người phát ngôn của Hội nghị cấp cao ASEAN 17 cho hay.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng
Các bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đối thoại và hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Tại hội nghị, ASEAN và Trung Quốc đã cùng cam kết vì sự phát triển bền vững. Trong Tuyên bố ASEAN-Trung Quốc sau hội nghị, hai bên tái khẳng định “mong muốn và trách nhiệm chung trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển bền vững” ở khu vực và trên thế giới.

Trung Quốc muốn là láng giềng tốt của ASEAN

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên cương vị nước điều phối ghi nhận “quan hệ ASEAN - Trung Quốc có tầm quan trọng đặc biệt với hòa bình, an ninh và phát triển ở ĐNÁ và Đông Á”.

Nhiều năm qua, đây là “mối quan hệ phát triển năng động và toàn diện nhất của ASEAN, là nhân tố thúc đẩy quan hệ của ASEAN với các đối tác khác”.

Người đứng đầu nước Chủ tịch ASEAN 2010 cho hay, ASEAN mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Trung Quốc, cả về song phương và đa phương.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng

“Trung Quốc muốn mãi là láng giếng tốt, bạn bè tốt và đối tác tốt của ASEAN”, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng bày tỏ.

Tại hội nghị, Thủ tướng Trung Quốc đã đưa ra nhiều sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác các mặt với ASEAN, với trọng tâm ưu tiên là phát triển cơ sở hạ tầng và kết nối ở khu vực.

Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, với kim ngạch hai chiều trên 200 tỉ USD, và là đối tác chiến lược của ASEAN từ năm 2003.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc cũng đã nhất trí thông qua Kế hoạch hành động mới cho giai đoạn 2011-2015

Đồng thời, hai bên tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả các thỏa thuận trong khuôn khổ ACFTA, trên cơ sở cùng có lợi, hướng tới mục tiêu nâng kim ngach thương mại 2 chiều lên 500 tỉ USD và tăng đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN lên 10 tỉ USD vào năm 2015

ASEAN và Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh trao đổi và triển khai các dự án do Trung Quốc hỗ trợ như Quỹ tín dụng trị giá 15 tỉ USD và Quỹ hợp tác đầu tư ASEAN Trung Quốc trị giá 10 tỉ USD.

Hai bên cũng tăng cường hợp tác phát triển tiểu vùng Mekong, trong các khuôn khổ Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS), Hợp tác phát triển lưu vực Mekong (AMBDC), Ủy hội Mekong(MRC)…

Kết thúc, Chủ tịch Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch về kết quả và các quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13.

Nhân dịp này. các nhà lãnh đạo cũng đã chứng kiến lễ khai trương trang thông tin trực tuyến về quan hệ ASEAN-Trung Quốc.

Cùng ngày, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Trung Quốc ký Nghị định thư thứ 2 về sửa đổi Hiệp định Thương mại hàng hóa thuộc Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế toàn diện ASEAN - Trung Quốc; đại diện Ngân hàng Phát triển Trung Quốc ký với đại diện các Ngân hàng ASEAN Hiệp định khung thành lập Hiệp hội liên Ngân hàng Trung Quốc - ASEAN.

  • Phương Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,