221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1317010
ASEAN - Hàn Quốc trở thành đối tác chiến lược
1
Article
null
ASEAN - Hàn Quốc trở thành đối tác chiến lược
,

- ASEAN - Hàn Quốc nhất trí nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 13 tại Hà Nội hôm nay (29/10).

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak dự hội nghị tại Hà Nội ngày 29/10. Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak dự hội nghị tại Hà Nội ngày 29/10. Ảnh: Reuters
Hội nghị do Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chủ trì với sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak và lãnh đạo các nước ASEAN.

Lãnh đạo các nước ASEAN hoan nghênh “Sáng kiến châu Á mới” của Hàn Quốc ưu tiên tăng cường hợp tác với ASEAN.

Nhằm đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới, các nhà lãnh đạo đã nhất trí nâng quan hệ ASEAN - Hàn Quốc thành đối tác chiến lược và thông qua Tuyên bố chung về đối tác chiến lược vì hòa bình, thịnh vượng.

150 tỉ USD thương mại hai chiều

Các nhà lãnh đạo ghi nhận kết quả tích cực trong việc triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Tuyên bố chung về hợp tác và đối tác toàn diện giai đoạn 2006 - 2010, đồng thời thông qua Kế hoạch hành động 2011 - 2015 với nhiều biện pháp hợp tác quan trọng và thiết thực.

Về kinh tế - thương mại, ASEAN và Hàn Quốc nhất trí sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai hiệu quả tất cả các thỏa thuận và hiệp định trong khuôn khổ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA), và khẳng định cam kết nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 150 tỉ USD vào năm 2015.

ASEAN đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của Hàn Quốc trong xây dựng Cộng đồng và thu hẹp khoảng cách phát triển của ASEAN, cũng như kết quả hợp tác tích cực trên các lĩnh vực ưu tiên như văn hóa, nghệ thuật, giao lưu nhân dân, du lịch, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghệ thông tin, giao dục, ứng phó thiên tai, môi trường, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an ninh lương thực…

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng khẳng định ủng hộ đối thoại và hợp tác vì hòa bình, an ninh và ổn định cũng như các nỗ lực nối lại đàm phán 6 bên hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

ASEAN đánh giá cao việc Hàn Quốc mời Chủ tịch ASEAN tham dự Hội nghị cấp cao G20 vào tháng 11 tới và đã cùng với Hàn Quốc trao đổi về các nội dung tham gia đóng góp của ASEAN tại Hội nghị này.

  • Linh Thư

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,