221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1316797
Thủ tướng: Cần tăng cường tin cậy chính trị Việt - Trung
1
Article
null
Thủ tướng: Cần tăng cường tin cậy chính trị Việt - Trung
,

Tiếp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, cần tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Ảnh: TTXVN
Ảnh: TTXVN
Chiều 28/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Thủ tướng Ôn Gia Bảo đang dẫn đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc sang dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc, cấp cao Đông Á (EAS) và các hội nghị liên quan tại Hà Nội.

Sớm có đường dây nóng giữa lãnh đạo hai nước

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sau như một hết sức coi trọng việc phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc, coi đây là chính sách nhất quán, lâu dài và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, cần tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, trong đó việc tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao có ý nghĩa hết sức quan trọng và có vai trò không thể thay thế trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau vì lợi ích chung của cả hai nước và vì sự phát triển bền vững kinh tế cũng mỗi nước.

Theo đó, hai bên tích cực triển khai các biện pháp thúc đẩy thương mại song phương phát triển theo hướng cân bằng hơn, từng bước giảm dần nhập siêu ngày càng lớn của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam, phối hợp chặt chẽ nhằm hoàn thành đúng tiến độ các dự án hợp tác hiện đang triển khai tại Việt Nam...

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, hữu nghị và hợp tác là chính sách nhất quán trong quan hệ hai nước, do vậy Trung Quốc sẵn sàng duy trì trao đổi đoàn cấp cao với Việt Nam cũng như các bộ, ngành và địa phương để cùng nhau tháo gỡ những vấn đề phát sinh.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, Trung Quốc thúc đẩy sớm hoàn thành thiết lập đường dây nóng giữa lãnh đạo hai nước, sớm ký kết quy hoạch 5 năm phát triển kinh tế - thương mại giữa hai nước, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam...

Xử lý ổn thỏa vấn đề ngư dân

Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định, Trung Quốc coi trọng hợp tác với các nước ASEAN và sẵn sàng hợp tác trên các lĩnh vực nhằm đạt được mục tiêu ổn định, hòa bình và phát triển ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhất trí cho rằng, trong bối cảnh quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp, việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt càng có ý nghĩa quan trọng, phù hợp với lợi ích căn bản và nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về việc hai bên đã công bố 3 văn kiện liên quan đến biên giới trên bộ có hiệu lực, nhất trí thúc đẩy sớm hoàn thành các văn kiện còn lại liên quan đến hợp tác du lịch tại Thác Bản Giốc và tàu thuyền qua lại tự do khu vực cửa sông Bắc Luân.

Hai bên nhất trí, thông qua hiệp thương hữu nghị, tìm kiếm giải pháp thỏa đáng cho các vấn đề tồn tại liên quan đến Biển Đông, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Hai bên cũng nhất trí cần đẩy nhanh đàm phán về Thỏa thuận nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển, xử lý ổn thỏa vấn đề ngư dân và tàu cá phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc lại lời mời Thủ tướng Ôn Gia Bảo và các lãnh đạo Trung Quốc sang thăm Việt Nam vào thời điểm thuận lợi.

Theo TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,