221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1316380
Việt Nam chủ trì hàng loạt hội nghị cấp cao ASEAN
1
Article
null
Việt Nam chủ trì hàng loạt hội nghị cấp cao ASEAN
,

- Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị Cấp cao liên quan sẽ khai mạc chính thức ngày mai (28/10) tại Hà Nội. Trao đổi với báo chí trong nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cho hay các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận và đưa ra nhiều quyết sách quan trọng về hợp tác ASEAN và quan hệ đối ngoại của ASEAN, cũng như về cấu trúc khu vực đang định hình.

Ký kết hơn 30 văn kiện

Theo Phó Thủ tướng, từ 28 đến 30/10 sẽ diễn ra 11 Hội nghị Cấp cao chính, bao gồm Cấp cao ASEAN 17 giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và các Cấp cao ASEAN+1 thường kỳ với các đối tác: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ; cũng như với Nga, Australia, New Zealand và Liên hợp quốc; Cấp cao ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và Cấp cao Đông Á lần 5.

Hội nghị có sự tham dự của 18 nhà lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác, Tổng thư ký Liên hợp quốc. Lần đầu tiên, Ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á với tư cách là Khách mời đặc biệt của Hội nghị.

Mô tả ảnh.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

Phó Thủ tướng cho biết các nội dung chính sẽ được thảo luận như hành động để đẩy nhanh việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường liên kết khu vực và triển khai hiệu quả Hiến chương ASEAN, thúc đẩy và nâng quan hệ giữa ASEAN với các đối tác lên một tầm cao mới.

Nhiều kế hoạch hành động sẽ được thông qua giữa ASEAN với các đối tác cho giai đoạn mới 2011-2015. Bên cạnh đó, ASEAN và các đối tác cũng sẽ trao đổi về việc duy trì và phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại ASEAN+1 cũng như các tiến trình hợp tác khu vực do ASEAN khởi xướng như ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS)…

Các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác cũng sẽ bàn thảo nhiều biện pháp hợp tác nhằm nâng cao năng lực ứng phó với các thách thức đang nổi lên như phục hồi và phát triển bền vững sau khủng hoảng, ứng phó biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, suy thoái môi trường…

Hơn 30 văn kiện, trong đó có nhiều tuyên bố quan trọng sẽ được trình để các vị lãnh đạo thông qua... Trong đó, dự kiến lãnh đạo các nước ASEAN sẽ thông qua Tuyên bố về phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững, Tuyên bố Hà Nội về tăng cường phúc lợi và phát triển phụ nữ và trẻ em.

Lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác sẽ thông qua nhiều văn kiện quan trọng như Tuyên bố ASEAN-Trung Quốc về phát triển bền vững; Chương trình hành động đối tác chiến lược ASEAN - Hàn Quốc; Chương trình hợp tác giai đoạn mới ASEAN - Ấn Độ; Tuyên bố chung của ASEAN với Nga, New Zealand, Liên hợp quốc… Cũng trong dịp này, ASEAN và các đối tác sẽ trao đổi và phối hợp lập trường chuẩn bị cho Cấp cao G20 tại Hàn Quốc và APEC tại Nhật Bản tháng 11 sắp tới.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN và chủ trì hội nghị, Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam đã chủ trì soạn thảo và thống nhất với các nước về dự thảo các văn kiện quan trọng của các Hội nghị lần này như Tuyên bố của Chủ tịch và hàng loạt Tuyên bố chung về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN-17 và các Cấp cao liên quan gồm Cấp cao ASEAN+3, EAS-5, các Cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand...

  • PV
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,