221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1317017
Nhật Bản hỗ trợ quản lý nguồn nước Mekong
1
Article
null
Nhật Bản hỗ trợ quản lý nguồn nước Mekong
,

- Tại cuộc họp ở Hà Nội hôm nay (29/10), Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng 5 nước Tiểu vùng Mekong nhấn mạnh nhu cầu thúc đẩy hợp tác về quản lý nguồn nước Mekong mà lãnh đạo Việt Nam nêu ra.

>> Toàn cảnh: Khi dòng Mekong khát

Quản lý nước mùa lũ và hạn

“Chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu thúc đẩy hợp tác về quản lý nguồn nước Mekong mà lãnh đạo Việt Nam đã nêu tại Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ nhất. Lãnh đạo các nước Mekong đánh giá cao quyết định của Nhật Bản trong việc hỗ trợ Ủy hội sông Mekong (MRC) thực hiện các dự án quản lý nguồn nước Mekong vào mùa lũ và mùa hạn”, Thủ tướng 6 nước nêu trong Tuyên bố chung sau Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ hai.

Hội nghị do Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chủ trì với sự tham gia của Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao 5 nước Mekong: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Nhật Bản.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Các nhà lãnh đạo ghi nhận nhiều chương trình, dự án thuộc Chương trình hành động 63 điểm đã và đang được triển khai, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông và các lĩnh vực khác như phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường…

Hội nghị cũng đánh giá cao việc hiện thực hóa hai sáng kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu tại Hội nghị cấp cao lần thứ nhất, cụ thể là xây dựng dự án Trung tâm đào tạo nghề Mekong - Nhật Bản đặt tại Vĩnh Phúc và việc Nhật Bản tài trợ cho các dự án của Ủy hội Mekong nhằm quản lý nguồn nước vào mùa lũ và mùa hạn.

Các Thủ tướng đã nhất trí thông qua Chương trình hành động triển khai sáng kiến “Hướng tới thập kỷ Mekong” và Chương trình hành động "Sáng kiến hợp tác kinh tế công nghiệp Mekong - Nhật Bản", tập trung vào cơ sở hạ tầng cứng, thuận lợi hoá thương mại/tiếp vận, thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ...

Sau hội nghị, các Thủ tướng đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường hợp tác vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng của Tiểu vùng.

Nhật chi 62 triệu USD đối phó khủng hoảng

Diễn ra cùng ngày, Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 13 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì với sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và các nhà lãnh đạo ASEAN.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Nhật Bản là một trong những quan hệ quan trọng hàng đầu của ASEAN. Thủ tướng khẳng định Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ toàn diện ASEAN - Nhật Bản, khai thác mọi tiềm năng để đưa hợp tác đi vào thực chất và hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy liên kết khu vực rộng lớn hơn ở Đông Á.

Các nhà lãnh đạo ASEAN đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ to lớn của Nhật Bản trong nỗ lực xây dựng Cộng đồng, thu hẹp khoảng cách phát triển và tăng cường kết nối ASEAN, cũng như việc Nhật Bản tiếp tục ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN trong các tiến trình khu vực.

ASEAN đánh giá cao vai trò của Quỹ liên kết ASEAN - Nhật (JAIF), trong đó có việc sớm triển khai các cam kết hỗ trợ ASEAN, nhất là khoản 62 triệu USD trợ giúp khẩn cấp đối phó với khủng hoảng tài chính cho khu vực ASEAN.

Các nhà lãnh đạo giao các bộ trưởng và quan chức đề ra các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về kinh tế - thương mại, nhất là triển khai có hiệu quả Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP), hợp tác phát triển tiểu vùng, đặc biệt là triển khai Sáng kiến một thập kỷ Mekong xanh...

  • Linh Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,