221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1316789
Tổng thư ký Liên hợp quốc đến Hà Nội
1
Article
null
Tổng thư ký Liên hợp quốc đến Hà Nội
,

- Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon chiều nay (28/10) đã đến Hà Nội thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị cấp cao không thường niên ASEAN - LHQ lần thứ ba.

Ngay sau khi đặt chân đến Hà Nội, Tổng thư ký LHQ tiến hành ngay hoạt động thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Reuters

Lễ đón chính thức ông Ban Ki-moon và phu nhân do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân chủ trì tại Phủ Chủ tịch. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân đã tiếp Tổng thư ký LHQ và phu nhân.

Trong khuôn khổ hoạt động thăm chính thức Việt Nam, ngày mai (29/10), Tổng thư ký LHQ đến chào Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm. Ông cũng sẽ đến thăm Trường quốc tế LHQ tại Hà Nội, thăm một dự án về chăm sóc, bảo vệ và ngăn ngừa HIV tại trung tâm Y tế Từ Liêm trước khi tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ ba vào chiều mai.

Mô tả ảnh.
Ảnh: AP

Nhân dịp này, Việt Nam và LHQ cùng phát hành cuốn sách “Cùng nhau phấn đấu: ASEAN và Liên hợp quốc”.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Việt Nam của ông Ban Ki-moon kể từ khi nhậm chức Tổng thư ký LHQ năm 2007.

LHQ tại Việt Nam cho hay Việt Nam là một trong những nước thực hiện thí điểm chương trình cải cách của LHQ về “Thống nhất hành động”, vì vậy chuyến thăm của Tổng thư ký LHQ sẽ nêu bật những tiến bộ đã đạt được trong quá trình cải cách và hài hòa hóa thủ tục viện trợ ở cấp quốc gia. Chuyến thăm cũng sẽ nêu bật những tiến bộ Việt Nam đạt được trong việc thực hiện Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Reuters

Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - LHQ ngày càng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và lãnh đạo LHQ thường xuyên có các cuộc tiếp xúc nhằm trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác. LHQ tiếp tục triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ hiệu quả cho công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, y tế, dân số, giáo dục, nâng cao năng lực quản lý và đào tạo nguồn nhân lực.

Việt Nam có nhiều đóng góp thiết thực vào hoạt động của LHQ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt đã đảm nhiệm thành công vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009. Việt Nam cũng được coi là hình mẫu trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), là nước đi đầu thực hiện Sáng kiến Một LHQ nhằm tăng cường hiệu quả hỗ trợ của LHQ cho Việt Nam và các nước đang phát triển nói chung.

  • L.Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,