221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1316994
Tổng thư ký LHQ: Giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông
1
Article
null
Tổng thư ký LHQ: Giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông
,

- Hội đàm sáng nay (29/10) ở Hà Nội với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, ông Ban Ki-moon bày tỏ mong muốn các bên có đòi hỏi về chủ quyền Biển Đông sẽ đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Đánh giá cao đóng góp của Việt Nam tại LHQ

Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng khẳng định với trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các sáng kiến, nỗ lực nâng cao quan hệ hợp tác ASEAN - Liên hợp quốc, hỗ trợ tiến trình liên kết khu vực và xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Tổng thư ký đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của Việt Nam tại diễn đàn LHQ, trong đó có việc đảm nhiệm thành công nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an năm 2008-2009, hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG), thúc đẩy triển khai Sáng kiến Một Liên hợp quốc.

Về Biển Đông, Tổng thư ký LHQ bày tỏ mong muốn các bên có đòi hỏi về chủ quyền sẽ "đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp và tránh những bước đi làm phức tạp tình hình khu vực".

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại buổi họp báo. Ảnh: TC
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. Ảnh: Trường Sơn

Hai bên đã thảo luận và thống nhất một số định hướng và giải pháp nhằm phát huy hợp tác thời gian tới, trong đó có việc xây dựng Kế hoạch chung hợp tác Việt Nam - LHQ giai đoạn 2012-2016 phù hợp với các ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và lợi thế so sánh của từng tổ chức LHQ; tiếp tục thúc đẩy Sáng kiến Một Liên Hợp Quốc.

Về quan hệ ASEAN - LHQ, hai bên mong muốn qua kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ 3 tại Hà Nội, hợp tác nhiều mặt giữa ASEAN và LHQ sẽ được củng cố và tăng cường trên những lĩnh vực như duy trì hòa bình, an ninh quốc tế và khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, hợp tác phát triển.

Tích cực hỗ trợ Việt Nam xóa đói giảm nghèo

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp ông Ban Ki-moon.

Tổng bí thư khẳng định Việt Nam ủng hộ LHQ tiếp tục thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, dân chủ hóa đời sống quốc tế, đóng vai trò trung tâm trong điều phối nỗ lực của cộng đồng quốc tế, đáp ứng lợi ích của các nước thành viên, nhất là các nước đang phát triển và giải quyết các thách thức chung của nhân loại.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. Ảnh: Trường Sơn
Ảnh: Trường Sơn

Tổng bí thư nêu rõ, với chủ trương là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẽ nỗ lực chủ động tham gia tích cực, với tinh thần xây dựng vào các hoạt động và cơ chế hợp tác của LHQ, vì mục tiêu chung là hòa bình, hợp tác và phát triển.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đánh giá cao nỗ lực và kết quả tích cực mà Việt Nam đạt được trên các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, cải cách và nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục, mở rộng hệ thống an sinh và bảo đảm công bằng xã hội; là một trong số những mô hình thành công trên thế giới trong việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ.

Đến Hà Nội lần này, ông Ban Ki-moon lần đầu tiên tham dự một hội nghị của ASEAN với tư cách Tổng thư ký LHQ.

Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - LHQ, ông sẽ nhấn mạnh đến vị trí quan trọng của ASEAN và các tổ chức khác trong khu vực trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, cũng như phương cách tăng cường sự hợp tác trong việc đối phó với các vấn đề phát triển toàn cầu cũng như khu vực như biến đổi khí hậu, khủng hoảng lương thực, giải trừ vũ khí hạt nhân, cuộc chiến chống đói nghèo và bệnh tật...

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, ông Ban Ki-moon cũng sẽ gặp Thủ tướng Myanmar, Tướng Thein Sein, để chia sẻ những hy vọng và quan ngại của LHQ về quá trình bầu cử ở nước này. ASEAN và LHQ đồng ý rằng, cần có một sự chuyển đổi dân chủ đáng tin cậy và hòa giải dân tộc ở Myanmar.

Ông mong muốn cuộc bầu cử sắp tới ở Myanmar sẽ đáng tin cậy, rộng rãi và minh bạch, tiến tới thành lập một chính phủ toàn diện. Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh những tiến bộ có thể đạt được ở Myanmar không chỉ đem lại lợi ích cho người dân nước này mà sẽ hữu ích cho cả tiến trình hợp nhất của ASEAN.

  • Thủy Chung - Cổng TTĐT Chính phủ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,