221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1248149
Cần Thơ sẽ xem xét có sót tội bà Ba Sương không
1
Article
null
Cần Thơ sẽ xem xét có sót tội bà Ba Sương không
,
- Trao đổi với VietNamNet bên hành lang Quốc hội chiều qua (23/11), Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ Huỳnh Văn Tiếp cho biết sau khi kết thúc kỳ họp Quốc hội (hết tuần này), đoàn ĐBQH TP sẽ có buổi làm việc với các cơ quan liên quan trong quá trình xử lý vụ án Nông trường Sông Hậu.
 

"Bây giờ, vụ án Nông trường Sông Hậu cơ quan pháp luật người ta đang làm, Thành ủy chưa có ý kiến gì. Các đồng chí thông cảm. Tôi cũng chưa có ý kiến về vấn đề mà cơ quan pháp luật họ đang làm".

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ  Nguyễn Tấn Quyên trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 23/11

Ông Tiếp - nguyên Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ - còn đưa ra giả thiết trong trường hợp đoàn ĐBQH kiểm tra thấy cơ quan pháp luật xử lý còn bỏ sót tội của bà Trần Ngọc Sương thì phải đặt vấn đề tiếp tục xử lý.
 
Với tư cách là đại biểu QH của TP Cần Thơ, ông có suy nghĩ gì sau khi phiên tòa phúc thẩm vụ án Nông trường Sông Hậu kết thúc với bản án khiến dư luận cả nước đang rất quan tâm? 

Tôi ra Hà Nội từ hôm 19/10 tới giờ, xử thì chỉ mới đây, thông tin các cơ quan pháp luật tiến hành trong đó tôi không nắm rõ, cho nên bây giờ tôi chưa có bình luận gì.

Khi họp về, khi công luận đặt vấn đề thì chúng tôi dự kiến sẽ nắm lại thông tin và việc xét xử của cơ quan chức năng từ sơ thẩm đến phúc thẩm, qua đó có gì mình mới có nhận xét cụ thể.

Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ sẽ nắm lại thông tin bằng cách nào?

Khoảng đầu tháng 12 chúng tôi sẽ có một buổi làm việc với các ngành chức năng: tòa án, công an, thanh tra nhà nước.

Bây giờ mình chỉ nghe nói mà lại đưa ra nhận xét thì không thể được, mình là đại biểu Quốc hội, không nói theo người khác được.

Mô tả ảnh.
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Nguyễn Tấn Quyên và Phó đoàn Huỳnh Văn Tiếp. Ảnh: CN

Sẽ tiến hành kiểm tra cụ thể như thế nào, thưa ông?

Qua thông tin báo chí dư luận như vậy thì đại biểu địa phương sẽ làm việc với đoàn thanh tra thành phố, làm việc với công an, với tòa án xem kết luận cái đó thế nào, rồi sẽ rà lại coi khởi tố đã hết tội chưa. 

Bây giờ có vấn đề đặt ra là có khả năng còn bỏ sót tội cho chị Ba Sương hay không, tại sao có nhiều tội mà khởi tố có một tội.

Bà Trần Ngọc Sương tại phiên toà phúc thẩm ngày 19/11. Ảnh: GVT
Ví dụ, ngoài tội lập quỹ trái phép ra còn tội gì nữa, phải rà lại hết, phải xem xét xử đúng người, đúng tội không. Nếu trong quá trình kiểm tra thấy cơ quan pháp luật còn bỏ sót tội thì phải đặt vấn đề tiếp tục xử lý.

Tôi còn nghe thông tin bây giờ là Nông trường Sông Hậu đang bị ngân hàng siết nợ hơn 200 tỉ đồng, có phải là do quản lý có dấu hiệu gì đó sai phạm hay không, tất nhiên thông tin này về tôi sẽ phải kiểm tra kỹ.

Ông có suy nghĩ gì về việc 110 người cùng ký tên vào đơn "xin ở tù thay" cho bà Ba Sương?

Bây giờ phải kiểm tra xem cái đó như thế nào, động cơ nào người ta ký cái đó, phải làm rõ. Tôi nghĩ các anh lãnh đạo ở trong đó (TP Cần Thơ) cũng đang suy nghĩ để làm rõ chuyện này.

Dư luận đặt câu hỏi Quỹ này đã có từ lâu và ai cũng biết, chẳng lẽ chính quyền địa phương bây giờ mới biết?

(Cười) Vấn đề này hiện tôi vẫn chưa có nhiều thông tin nên phải tìm hiểu kỹ mới trả lời được.

           Bà Trần Ngọc Sương gửi "Đơn kêu cứu khẩn cấp"

Ngày 23/11, nguyên Giám đốc Nông trường Sông Hậu, bà Trần Ngọc Sương đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Tòa Hình sự - TAND Tối cao và Vụ 3, Viện KSND Tối cao.

Lá đơn cũng được đồng kính gửi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trong đơn có đoạn: “Nay tôi làm đơn này kêu cứu khẩn cấp đến Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao xem xét lại toàn bộ vụ án đối với tôi theo trình tự giám đốc thẩm. Bởi lẽ, quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm và phúc thẩm đều không khách quan, chưa đúng pháp luật, oan ức với tôi”.

Trong thời gian chờ xem xét giám đốc thẩm, vì “sức khỏe suy kiệt”, bà Sương viết: “Kính mong Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao xem xét cho tôi được tạm hoãn chấp hành án tù mà TAND thành phố Cần Thơ đã tuyên”.

Kèm theo “đơn kêu cứu khẩn cấp”, bà Sương còn sao gửi các văn bản liên quan: Bản án sơ thẩm của TAND huyện Cờ Đỏ, đơn kháng cáo phúc thẩm, đơn kháng cáo phúc thẩm bổ sung lần 1, đơn kháng cáo phúc thẩm bổ sung lần 2, bài biện hộ của luật sư tại phiên tòa phúc thẩm, kiến nghị của Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đơn xin ở tù thay (của 110 hộ nông trường viên Nông trường Sông Hậu, giấy ra viện của Bệnh viện Thống Nhất - TP Hồ Chí Minh.

  • Huy Bình - Trường Minh

  • Cao Nhật - Lê Nhung 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,