221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1248694
Có thể tạm hoãn chấp hành án tù với bà Ba Sương
1
Article
null
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình:
Có thể tạm hoãn chấp hành án tù với bà Ba Sương
,
- Liên quan đến vụ án Nông trường Sông Hậu, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình nói có thể sẽ cho phép cho bà Trần Ngọc Sương được tạm hoãn chấp hành án tù mà TAND TP Cần Thơ đã tuyên.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay (26/11), Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cũng cho biết cơ quan của ông đã yêu cầu rút hồ sơ vụ án “Lập quỹ trái phép” ở Nông trường Sông Hậu từ TAND TP Cần Thơ về để xem xét, nghiên cứu. 

Mô tả ảnh.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình: Sẽ nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án. Ảnh: TTXVN

Dù biết dư luận đang rất bức xúc nhưng Chánh án TANDTC nhấn mạnh việc xem xét không thể vội vàng, phải làm cẩn trọng và đúng quy trình: "Tôi sẽ nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, ý kiến bào chữa của luật sư trên cơ sở đánh giá đầy đủ, khách quan, toàn diện, công tâm các chứng cứ buộc tội, gỡ tội... rồi mới có thể đưa ra được quyết định cuối cùng".

Ông Bình không nói thời gian xem xét giám đốc thẩm trong bao lâu nhưng cho biết với tình trạng "sức khỏe suy kiệt" của bà Trần Ngọc Sương hiện nay, việc ông đưa ra quyết định cho phép tạm hoãn chấp hành án tù mà TAND TP Cần Thơ đã tuyên là hoàn toàn có thể.

"Quyết định đó thể hiện tính nhân đạo và nằm trong thẩm quyền đã được pháp luật cho phép", Chánh án TANDTC khẳng định.

Trước đó, ngày 23/11, trong đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, bà Trần Ngọc Sương có xin Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC trong thời gian xem xét giám đốc thẩm, xem xét cho bà được tạm hoãn chấp hành án tù mà TAND TP Cần Thơ đã tuyên.

Hiện tại, bà Trần Ngọc Sương đang trong tình trạng stress nặng, bị tiểu đường tuýp 2, suy mạch vành và thiếu máu cơ tim. Tại phiên phúc thẩm ngày 19/11, bà Sương cũng đã không đợi được đến lúc tuyên án và phải nhập viện cấp cứu do sức khỏe quá yếu.

Viện trưởng VKSNDTC Trần Quốc Vượng: 
Chúng tôi sẽ làm khẩn trương, theo đúng tinh thần pháp luật

Mô tả ảnh.

Viện trưởng VKSNDTC Trần Quốc Vượng: Đã chỉ đạo rút hồ sơ ngay. Ảnh: XĐ

Cũng sáng nay, trao đổi với báo chí, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trần Quốc Vượng cho biết, trong những ngày tới, với thẩm quyền của mình, ông sẽ xem xét lại hồ sơ vụ án, nghiên cứu kỹ cả những bằng chứng mà một số tờ báo đã đưa.

"Vấn đề trước hết là chúng tôi sẽ xem xét bản chất vụ việc, xem rằng các cơ quan tố tụng của Cần Thơ làm đúng hay không, quyết định của Toà án Cần Thơ có đúng hay không. Trong trường hợp họ không đúng, dứt khoát tôi sẽ kháng nghị", Viện trưởng VKSNDTC khẳng định.

Ông Trần Quốc Vượng cũng cho biết: "Tôi đã chỉ đạo rút hồ sơ ngay chứ không chờ đợi đến khi bà Ba Sương có đơn xin kháng nghị giám đốc thẩm" và theo ông dự tính quá trình xem xét hồ sơ sẽ không quá lâu.

"Chúng ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền, pháp luật là tối thượng. Sau khi chúng tôi xem xét kỹ để có kết luận thì dứt khoát sẽ công khai với báo chí".

Trước dư luận về mức án của bà Ba Sương là quá nặng so với một số vụ án tham nhũng được xét xử gần đây, ông Vượng cho rằng chưa thể kết luận được vì phải xem xét kỹ hồ sơ vụ án.

"Quan điểm của chúng tôi là cương quyết xử nếu đúng có tội, nếu không có tội phải cương quyết minh oan cho người ta, đó là trách nhiệm của cơ quan công tố", Viện trưởng VKSNDTC khẳng định.

Đại biểu QH Nguyễn Minh Thuyết:

Tôi không bình luận về bản án đã được tuyên nhưng tôi nghĩ Tòa cũng phải xem xét vì sao có đến hơn 100 người cùng ký tên "xin ở tù thay" cho bà Trần Ngọc Sương: Nó phải có lý do chứ. Không ai tự nhiên đi vận động được hơn 100 người "xin ở tù thay" cùng một lúc như thế.

Tôi rất chia sẻ với ý kiến mới đây của đại biểu Dương Trung Quốc rằng điều quan trọng ở một bản án là qua đó, những người ở ngoài như chúng ta sẽ tìm thấy những giá trị sống tốt đẹp hơn.

Tôi cũng nghĩ rằng, một khi bản án đưa ra mà xã hội không  đồng thuận, có nhiều ý kiến trái chiều thì cơ quan tư pháp cấp cao hơn cũng cần xem lại bản án ấy.

Qua theo dõi thông tin liên quan đến vụ án, tôi được biết một số động tác như đòi lại căn nhà bà Sương đang ở thuê hiện nay chẳng hạn, quả thực tôi thấy nó cạn tình quá.

Còn về phát biểu mới đây của hai vị đại biểu QH TP Cần Thơ trên VietNamNet, tôi cho rằng khi có sự việc xảy ra như thế này thì các vị đó cũng không nên có những phát biểu vô cảm như vậy.

Về thông tin Thành ủy Cần Thơ có văn bản chỉ đạo vụ án như một số báo đã đưa, tôi nghĩ phải xem xét lại hết sức nghiêm túc, liệu đằng sau việc xét xử bà Sương còn có vấn đề gì nữa không, đó chính là điều mà dư luận đang rất chờ đợi các cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

 
  • Cao Nhật - Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,