221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1247955
Tình người ở Nông trường Sông Hậu, nay còn không?
1
Article
null
Tình người ở Nông trường Sông Hậu, nay còn không?
,

 – Không kịp một ngày nghỉ ngơi sau phiên xử phúc thẩm y án 8 năm tù giam, bà Trần Ngọc Sương đã phải tất tả quay lại TP. Hồ Chí Minh tìm nơi tá túc.

 

Ba ngày trước khi TAND thành phố Cần Thơ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Lập quỹ trái phép”, ngày 16/11/2009, tân Giám đốc Công ty Nông nghiệp Sông Hậu (vẫn dùng con dấu “Nông trường Sông Hậu” (NTSH) - PV) Nguyễn Bá Cường “sức giấy” đến bà Trần Ngọc Diệp - Cơ sở Bánh kẹo Ngọc Tuyết (số 17, Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

 

Bà Ba Sương tại nơi ở nhờ: tầng trệt căn nhà số 17 đường Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: GVT.

Nội dung công văn do ông Cường ký về việc “thanh lý sớm Hợp đồng thuê nhà số 03/HĐKT.2007 có thời hạn đến vào 01/09/2010”, để hối thúc việc “thu xếp dọn dẹp giao lại nhà vào ngày 25/11/2009”.

 

Bà Trần Ngọc Diệp nguyên là nhân viên NTSH và là “vú nuôi” cháu bé Trần Ngọc Tuyết (con gái nuôi của cố Giám đốc NTSH, AHLĐ thời kỳ Đổi mới Trần Ngọc Hoằng). Căn nhà kể trên là tài sản của NTSH, là “hậu trạm” kiêm Văn phòng giao dịch các hoạt động XNK khi ông Năm Hoằng còn sống.

 

Tháng 11/2007, Phó giám đốc Trương Hồng Nhung, đại diện NTSH, ký hợp đồng cho bà Diệp thuê lại tầng trệt của căn nhà 17 Điện Biên Phủ để làm cơ sở bánh kẹo và làm nơi tiếp tục nuôi dưỡng đứa con nuôi vị Anh hùng quá cố.

 

Đây cũng chính là nơi ở nhờ của nữ AHLĐ Trần Ngọc Sương (Ba Sương), nguyên Giám đốc NTSH từ khi khi rời nhiệm vụ.

 

Trước “tối hậu thư” số 959/TB.NTSH ngày 16/11/2009, Giám đốc kế nhiệm Nguyễn Bá Cường đã ký hàng loạt các văn bản vào ngày 24/10/2008, 25/05, 08/07 và 27/8/2009 đều mang nội dung “cắt ngang” hợp đồng 03/HĐKT.2007 với “chỉ đạo”: “...thực hiện đúng nội dung chỉ đạo của UBND thành phố Cần Thơ”.

 

Xen giữa các “giấy đòi nhà” của giám đốc kế nhiệm, bà Diệp cũng đã 02 lần kiến nghị với ông Nguyễn Bá Cường, Giám đốc NTSH “thực hiện đúng điều IV, khoản 4 của Hợp đồng đã ký” nhưng vẫn không được quan tâm.

 

Cũng tại căn nhà đang ở nhờ người bà con thuê lại của NTSH này, có một bàn thờ nhỏ của cố Giám đốc Trần Ngọc Hoằng. Ảnh: GVT.

Với cách thể hiện như vậy, tất cả các văn bản của Giám đốc Cty Nông Nghiệp Sông Hậu Nguyễn Bá Cường như muốn “dồn” bà Ba Sương vào vị thế không còn chốn nương thân (?).

 

Còn nhớ năm xưa, những ngày khai phá rồi gầy dựng lên Nông trường Sông Hậu, mảnh đất 7.000 hecta này luôn luôn “mở cửa”, dang rộng vòng tay đón những mảnh đời khốn khó, không tấc đất cắm dùi từ mọi tỉnh thành tìm về tá túc, nương thân.

 

Rồi họ trở thành nông trường viên, thành công nhân nông nghiệp. Con cái họ đi học được miễn học phí, được cấp gạo hằng tháng…

 

NTSH vào đêm giờ đã một vùng làng quê trù phú, điện về tận từng nhà. Rạng sáng ngày 21/11/2009, khi hàng ngàn hộ dân NTSH đang say giấc nồng no ấm, thì cô Ba Sương của họ lại lầm lũi, tất tả lên xe đò quay lại điểm xuất phát của họ năm xưa: về gấp TP. HCM tìm thuê một nơi tá túc cho riêng mình, với bản án tù giam 8 năm đang treo lơ lửng. 

 

Liên lạc điện thoại di động lúc 14g49’ ngày 22/11 với đương kim Giám đốc NTSH Nguyễn Bá Cường (ông NBC), ông Cường nói: “Đúng là cái này có chỉ đạo của UBND thành phố hồi đầu năm nay về việc thanh lý một số tài sản để trả nợ ngân hàng”.

 

PV: Xin hỏi ông, việc này do ai chỉ đạo?

Ông NBC: Do Phó Chủ tịch Thường trực (ông Nguyễn Hữu Lợi, phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Cần Thơ - PV) có kết luận bằng văn bản.

 

PV: Mấy anh em trong Nông trường (như ông Ngọc Chữ, Trưởng phòng Tổ chức-PV) có biết văn bản chỉ đạo này không? Giờ này có thể tham khảo ở đâu?

NBC: Chữ làm hành chính không biết. Giờ này ngày nghỉ không có ai ở NT. Cái này đã có trao đổi (với bà Diệp-PV) và thống nhất “thông báo trước 03 tháng”.

 

PV: Nhưng ông thấy hoàn cảnh của bà Ba Sương hiện tại như thế này mà mình xử lý như vậy có phải đạo không?

NBC: Hôm nay ngày nghỉ, việc đúng sai xin miễn bàn. Thông cảm (!)

 

PV cũng liên lạc với ông Nguyễn Hữu Lợi, hỏi ”ông có biết NT đang thực hiện sự chỉ đạo của ông về việc “đuổi” bà Ba Sương ra khỏi căn nhà thuê ở TP.HCM, trong hoàn cảnh này?”. Ông Lợi xác nhận: “Tôi không có chỉ đạo cụ thể từng cái. Tôi chỉ biết NT có nhà ở Tôn Thất Thuyết. Cái đó đúng là phải thanh lý”.

 

Riêng về căn nhà số 17 Điện Biên Phủ mà bà Ba Sương đang ở nhờ người bà con làm bánh kẹo, có hợp đồng thuê với nông trường, ông Lợi cho hay “không biết”, và yêu cầu phóng viên gửi hồ sơ để “xem xét, giải quyết nhanh”.

 

  •  Huy Bình - Trường Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,