221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1006898
Hà Tây, Hà Nội: Dịch tiêu chảy còn "nóng"
1
Article
null
Hà Tây, Hà Nội: Dịch tiêu chảy còn 'nóng'
,

(VietNamNet) - Dù Bộ Y tế đã công bố khống chế được dịch tiêu chảy nhưng Hà Nội mấy ngày qua vẫn xuất hiện những ca bệnh nặng. Còn ở Hà Tây, 1 trường hợp tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm dương tính với phẩy khuẩn tả.

cvbb

Xử lý môi trường phòng tránh dịch bệnh. Ảnh: Hải Châu.

TS. Nguyễn Đức Hiền, Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia cho biết, trong 3 ngày qua (17-19/11), Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia đã tiếp nhận tới 42 người bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm, qua soi tươi mẫu bệnh phẩm phát hiện 11 trường hợp có phẩy khuẩn tả, trong đó có 2 trường hợp bệnh rất nặng (1 ở Hà Nội, 1 ở Hà Tây). Đó là một ca bệnh nặng ở ngõ Chợ Khâm Thiên nhập viện trong tình trạng mất mạch và huyết áp, phải truyền đến 24 lít dịch. 

Ngoài ra vẫn còn bệnh nhân từ các quận: Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Còn ở thị trấn Chúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Tây vừa xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm ở một đám cỗ với 12 người mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong đó có một trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm (Bộ Y tế), ba ngày qua (17-19/11) có thêm 32 trường hợp mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm mới, nâng tổng số người mắc từ đầu đợt dịch lên 1.912, trong đó có 257 trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả. Đáng chú ý, Hà Nội, Hà Tây vẫn là “điểm nóng” nhất của dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong số 17 trường hợp dương tính mới thì hai địa phương này đã chiếm tới 12 trường hợp.

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cảnh báo: Nếu không ngăn chặn triệt để mà để dịch lai rai như hiện nay thì nguy cơ mầm bệnh phát tán vào miền Trung và miền Nam là rất lớn.

Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn yêu cầu các địa phương có người bệnh lấy mẫu nước, rau tại khu vực chung quanh nhà người bệnh để xét nghiệm lại (ít nhất có kết quả 3 lần âm tính, mỗi lần cách nhau 5 ngày thì mới có thể an tâm). Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Riêng đối với các tỉnh miền Trung đang bị lũ lụt, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị chức năng phối hợp với ngành y tế các địa phương để xử lý tốt môi trường, nước ngay sau khi nước rút; hỗ trợ, hướng dẫn người dân biết các xử lý nước sinh hoạt, cách sử dụng thức ăn nguội… để phòng chống các dịch bệnh nói chung.

Trong tuần này, Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn sẽ về Hà Tây kiểm tra và chỉ đạo xử lý lại ổ dịch. 

Để chủ động trong phòng, chống dịch, Bộ Y tế đang tiếp tục làm các thủ tục mua thêm 50 tấn cloramin B; Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã mua một triệu đôi găng tay ni-lông cấp cho các tỉnh phía Bắc và chuẩn bị cấp cho các tỉnh miền Trung.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,