221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1001088
Dịch tiêu chảy lan ra 10 tỉnh, thành
1
Article
null
Dịch tiêu chảy lan ra 10 tỉnh, thành
,

(VietNamNet) – Ngày 3/11, có thêm 2 địa phương là Thanh Hóa và Hải Dương thông báo có bệnh nhân tiêu chảy nâng tổng số tỉnh, thành có dịch tiêu chảy lên 10 tỉnh (Hà Nội, Hà Tây, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa và Hải Dương).

cvb
Bệnh nhân nhập viện do tiêu chảy cấp vẫn tăng.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch tiêu chảy cấp (Bộ Y tế) vào chiều 3/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết cùng với số tỉnh thành tăng lên, số người bệnh nghi ngờ và chính thức mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm cũng tiếp tục tăng.

Hai địa phương mới có dịch là Thanh Hóa (1 ca) và Hải Dương (7 ca) dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm, nâng tổng số người mắc lên 455 người mắc và 73 trường hợp được kết luận chính thức mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Tại Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia có thêm 57 ca vào viện, nâng số người bệnh ở đây lên 228 trường hợp tiêu chảy, trong đó qua soi và xét nghiệm mẫu bệnh phẩm bước đầu xác định có 135 ca dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm. Viện cũng đã cho một số trường hợp được ra viện sau khi làm lại xét cho thấy đã âm tính với vi khuẩn tiêu chảy cấp nguy hiểm.

BS Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia cho rằng, với tốc người bệnh nhập viện như hiện nay thì số ca nghi nhiễm ở các tỉnh thành có dịch cho tới thời điểm này phải gấp tới mười lần các trường hợp đã xác định là dương tính.

Trong số các địa phương có bệnh nhân tiêu chảy, Hà Nội có số ca bệnh tiếp tục tăng với 324 ca nghi nhiễm và 48 ca dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm. Dịch đã xuất hiện ở tất các quận huyện trên địa bàn thành phố.

Trước tình hình trên, Hà Nội đã tiến hành mua khẩn cấp thêm thuốc và hóa chất để phục vụ việc chống dịch, đồng thời huy động thêm lực lượng sinh viên trường y tham gia chống dịch. Hà Nội cũng đã cho 2.741 người lớn và 768 trẻ em có liên quan tới các ca dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm uống thuốc dự phòng.

Trước tình hình dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm ngày càng lan rộng, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quấn Huấn đề nghị phải quyết liệt hơn nữa trong việc phòng chống dịch. Vụ điều trị cần sớm có số liệu cập nhật về số người bệnh tiêu chảy đang điều trị tại các địa phương có dịch để xác định chính xác mức độ lây lan và tình hình dịch.

Đối với các trường hợp xác định dương tính thì cơ sở y tế ở địa phương cần khẩn trương cho những người thân của người bệnh uống thuốc phòng, đặc biệt đối với trẻ em khi có triệu chứng tiêu chảy cần theo dõi chặt chẽ vì biểu hiện bệnh thường không rõ ràng nhưng nguy cơ bệnh tiến triển lại nhanh. Ngoài ra, các địa phương cũng phải khẩn trương lập danh sách để theo dõi những người bệnh được ra viện để xem có sự tái phát dịch.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,