221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1000820
Hà Nội: Đồng loạt tẩy chay mắm tôm, rau sống
1
Article
null
Hà Nội: Đồng loạt tẩy chay mắm tôm, rau sống
,

(VietNamNet) - Thịt chó chấm muối ớt. Bún đậu cũng thay mắm tôm bằng nước mắm. Bún ốc, bún riêu không còn dậy mùi gia vị đặc trưng này. Người Hà Nội nhất nhất lắc đầu với mắm tôm, rau sống và các món ăn gỏi-tái.

Nỗi sợ tiêu chảy cấp

Bước vào quán bún bò "Cô Tuyết" nằm ngay góc phố Cao Đạt và đường Đại Cồ Việt, mấy nữ sinh mặc áo đồng phục trường THPT Việt Đức dõng dạc gọi: "Cho cháu 4 bát ốc - bò - đậu không mắm tôm!". Bà chủ quán ngạc nhiên hỏi: "Mọi hôm vẫn thích có tí mắm tôm cho dậy mùi cơ mà?". Một cô đáp ngay: "Đang dịch tiêu chảy cấp mà cô, mẹ cháu dặn không ăn linh tinh ngoài đường, làm sao cháu dám ăn mắm tôm nữa". 

4 bát bún nóng hổi được bê ra kèm theo rổ rau sống tú ụ, một trong 4 côvới tay cầm rổ rau sống trả lại cho nhân viên phục vụ: "Đã kiêng mắm tôm rồi, giờ ăn rau sống thì tác dụng gì nữa! Tối về nhỡ đi viện thì khổ".

Thịt chó vẫn nhiều nhưng mắm tôm vắng bóng

Thịt chó vẫn nhiều nhưng mắm tôm vắng bóng

"Phong trào" kiêng mắm tôm được người Hà Nội thực hiện ở khắp nơi. Trước khi có khuyến cáo của Bộ Y tế về dịch tiêu chảy cấp, hầu như trưa nào mấy cô nhân viên bán hàng ở Vincom cũng rủ nhau đi ăn bún đậu mắm tôm, nhưng từ hơn 1 tuần nay, họ đã đổi món sang ăn phở bò chín ở phố Tuệ Tĩnh. Thu Hường - nhân viên bán quần áo nói: "Chả dại anh ạ, ăn mắm tôm vào nhỡ có chuyện gì thì hối không kịp! Cứ đề phòng trước cho chắc".

Không chỉ có người ăn mà cả các chủ quán cũng e dè trong việc sử dụng mắm tôm để pha chế nước chấm cho khách. Chị Hà - chủ quán thịt chó ở đường Nguyễn Trãi cho biết: "Ngay sau hôm cán bộ y tế tới tận quán để khuyến cáo đề phòng dịch tiêu chảy cấp, bằng cách không sử dụng mắm tôm, rau sống và bán các món nem tái cho khách, vợ chồng tôi đã bỏ hẳn các thức này ra khỏi thực đơn. Riêng mấy thứ rau gia vị, ngoài chuyện ngâm nước muối cho sạch, tôi còn dặn nhân viên là phải cho vào máy quay ô-zôn trước khi mang cho khách ăn. Thà chậm một chút còn hơn là để xảy ra chuyện khách ăn xong mắc bệnh thì có mà dẹp quán".

Bún đậu cũng không còn chấm với mắm tôm

Bún đậu cũng không còn chấm với mắm tôm

Mắm tôm, mắm tép đã không còn được bán ở các chợ Hà Nội

Mắm tôm, mắm tép đã không còn được bán ở các chợ Hà Nội

Tại quán lòng lợn - tiết canh ở chợ Nghĩa Tân, mắm tôm đã được thay thế muối ớt, nước mắm. Ngay cả những bát tiết canh trước đây vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách thì nay cũng bị xếp xó ở góc bếp. Khi phóng viên VietNamNet đưa máy ảnh lên định chụp, chủ quán vội ngăn lại: "Nhà tôi làm có hơn chục bát cho khách "nghiện" tiết canh, nhưng ai cũng sợ đi bệnh viện vì tiêu chảy nên có hỏi đến đâu. Đến cháo lòng mà họ còn dặn "đun cho tiết chín kĩ nữa là...".

Chợ Hà Nội vắng bóng mắm tôm, nem chua

4 khuyến cáo cho cộng đồng phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm:

- Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Cấm đi tiêu bừa bãi, tránh tụ tập ăn uống đông người và hạn chế ra vào vùng dịch.

- An toàn vệ sinh thực phẩm: Mọi nhà, mọi người thực hiện ăn chín, uống sôi. Không ăn rau sống, uống nước lã. Không ăn các thức ăn dễ nhiễm khuẩn, đặc biệt là mắm tôm sống, hải sản tươi sống, các món gỏi, tiết canh, nem chua.

- Bảo vệ nguồn nước và dùng nước sạch.

- Khi có người mắc bệnh tiêu chảy cấp, cần báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được chữa trị kịp thời.

 

Theo khảo sát của phóng viên VietNamNet, tại các chợ của Hà Nội, những món ăn, gia vị có tên trong danh sách khuyến cáo của Bộ Y tế bị cả người mua lẫn người bán tẩy chay. 

Chị Hằng - bán hàng khô ở chợ Thượng Đình nói: "Nghe BQL chợ thông báo mắm tôm, nem chua và cả rau sống có liên quan đến bệnh tiêu chảy cấp, cả chợ này giờ chả còn ai bán".

Tại chợ Xanh trên phố Phan Văn Trường, mặt hàng rau sống đã ế chỏng chơ từ nhiều ngày nay. Chỉ vào đống rau bị bỏ thối nằm sau quầy, chị Đức - người bán rau nói: Mấy hôm nay chẳng ai hỏi đến mấy loại rau sống, rau thối hết cả nên tôi cũng chẳng nhập về bán". 

Chị Đức cho biết thêm: "Sợ bị mắc bệnh tiêu chảy nên ngay cả người bán hàng chúng tôi khi về nhà cũng phải dặn con cháu "ăn chín, uống sôi", không ăn linh tinh ở hàng quán vỉa hè. Bản thân tôi trước đây rất thích uống trà đá nhưng vì sợ nước làm đá không sạch nên cũng chẳng dám uống nữa, toàn uống nước sôi để nguội mang từ nhà đi".

Ông Hải - Cán bộ quán lý chợ Thái Hà cho biết: "Từ khi cán bộ y tế quận thông báo về dịch tiêu chảy cấp, BQL chợ đã quán triệt việc không bán mắm tôm, mắm tép, thực phẩm chế biến thành gỏi - tái... tới từng hộ kinh doanh. Cho đến nay, toàn bộ các hộ kinh doanh trong chợ đã nghiêm chỉnh chấp hành theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế".

Tại khu vực đường Yên Phụ, Nhật Tân - nơi vốn được coi là "đại bản doanh" thịt chó của Hà Nội, việc sử dụng mắm tôm, rau sống cũng đã được hạn chế đến mức tối đa. Phải khó khăn lắm phóng viên VietNamNet mới tìm thấy một bàn ăn vẫn còn sự hiện diện của bát mắm tôm. Khi được hỏi, một trong những thực khách của bàn ăn này nói: "Có nghe thông báo sơ sơ nhưng hình như dịch tiêu chảy cấp chưa về đến Hà Nội nên tôi vẫn ăn mắm tôm. Mà thịt chó không chấm với mắm tôm thì còn ra gì?". 

Trao đổi với phóng viên, vị chủ quán của quán thịt chó này nói: "Tôi đã dặn nhân viên không mang mắm tôm ra cho khách rồi, nhưng vì mấy ông khách kia cứ nói mãi... Vì muốn giữ khách nên tôi chỉ đem lên cho họ một bát con con thôi".

Nhiều thực khách đã tẩy chay mắm tôm, nem chua

Nhiều thực khách đã tẩy chay mắm tôm, nem chua

Hiếm hoi lắm mới có người ăn thịt chó với mắm tôm

Hiếm hoi lắm mới có người ăn thịt chó với mắm tôm

  •  Công Thanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,