221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
967920
Đề nghị hủy án vụ tham nhũng đất Gò Môn
1
Article
null
Đề nghị hủy án vụ tham nhũng đất Gò Môn
,

(VietNamNet) - Đại diện Viện công tố phúc thẩm VKSND Tối cao đã đề nghị hủy án sơ thẩm vụ tham nhũng đất đai ở Gò Vấp để điều tra, xét xử lại vì bản chất vụ án không như án sơ thẩm đã kết luận đồng thời đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Các bị cáo vụ tham nhũng đất đai ở Gò Vấp tại phiên tòa phúc thẩm.
Các bị cáo vụ tham nhũng đất đai ở Gò Vấp tại phiên tòa phúc thẩm.

Sau một tháng tạm hoãn, sáng nay (8/8) tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án tham nhũng đất đai tại Công ty Địa ốc Gò Môn ra xét xử lại. Theo kế hoạch, phiên xử dự định sẽ kéo dài 3 ngày. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 1 buổi xét xử phiên tòa cơ bản đã hoàn tất và dự kiến trong ngày hôm nay sẽ tuyên án.

Không căng như phiên xử ngày 5/7/2005 đã rọi ra nhiều mảng tối trong vụ án chưa được cấp sơ thẩm làm rõ. Cụ thể là khoản tiền tham ô mà các bị cáo thu được có dấu hiệu chạy đến nhiều địa chỉ như: Dương Công Hiệp, Trần Kim Long, Nguyễn Văn Tính lớn hơn nhiều chứ không dừng lại như cấp sơ thẩm cáo buộc. Cạnh đó, qua thẩm vấn cho thấy tội danh của bị cáo Tính, nguyên Bí thư quận ủy kiêm Chủ tịch HĐND quận, có dấu hiệu của tội nhận hối lộ và những bị cáo đưa 800 triệu đồng cho Tính vẫn chưa bị xử lý về hành vi này.

Bên cạnh đó, những nghi vấn chung quanh chuyện chạy án “đứt khúc” của các quan chức khi vụ án sắp bị phanh phui chưa được làm rõ. Vai trò của các bị cáo từng là quan chức như Bí thư, Chủ tịch Nguyễn Văn Tính, Trần Kim Long nổi bật hơn nhiều chứ không hẳn là bị Lan giật dây, chỉ đạo như cấp sơ thẩm nhận định...

Bộ ba Bí thư - Chủ tịch - Phó phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp.
Bộ ba Bí thư - Chủ tịch - Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp.
Tại phiên xử lại này, ngoại trừ bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan, các bị cáo khác như Trần Kim Long, Dương Công Hiệp, Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm khi được hỏi đều trả lời không có gì để khai báo thêm. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Tính, trái ngược hẳn với phiên xử trước, cho rằng mình không lợi dụng chức vụ để trục lợi và kháng cáo xin giảm nhẹ án.

Tuy nhiên, qua phân tích của HĐXX rằng “Hành vi của Tính có phải lợi dụng ảnh hưởng của người có chức vụ quyền hạn để trục lợi hay không phải xem xét lại" nên tại phiên xử lại này bị cáo Tính đã "đi trước" HĐXX một bước bằng cách rút kháng cáo.

Bởi như thế HĐXX cấp phúc thẩm sẽ "không làm được gì" bị cáo Tính do giới hạn thẩm quyền xét xử vì quy định của Tố tụng hình sự thì cấp phúc thẩm chỉ xem xét lại bản án sơ thẩm trong phạm vi kháng cáo, kháng nghị. Trong vụ án này, bản án sơ thẩm chỉ có kháng cáo, không có kháng nghị nên khi bị cáo rút kháng cáo thì cấp phúc thẩm phải đình chỉ xét xử đối với phần kháng cáo bị rút.

Và "nước cờ" của bị cáo Tính đã có hiệu nghiệm khi đại diện Viện công tố phúc thẩm VKSND Tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX phúc thẩm đình chỉ xét xử đối với bị cáo Tính (trừ khi HĐXX phúc thẩm kiến nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Tối cao xem xét lại bản án đối với Tính theo thủ tục giám đốc thẩm).

Trong phần thẩm vấn Phạm Thị Tuyết Lan sáng nay, HĐXX tập trung làm rõ mối quan hệ và việc đưa tiền cho Dương Công Hiệp, Long và Tính. Không còn "giả ngây giả tỉnh" như phiên xử trước (HĐXX phúc thẩm đã cho kiểm tra sức khỏe bị cáo Lan và kết quả là sức khỏe bình thường), Lan trả lời khá rành rọt các vấn đề HĐXX đặt ra.

Khẳng định việc đưa cho Hiệp một tỷ đồng, nhưng bị cáo Lan cho rằng, do bức xúc mà khai như vậy chứ thực tế không có.

Phạm Thị Tuyết Lan còn khẳng định đã đưa 20.000 USD cho một cán bộ cảnh sát kinh tế Công an quận Gò Vấp họ Hoàng tên Tâm. Trả lời câu hỏi của HĐXX vì sao đưa tiền cho người này, Lan cho biết do người đó đến nhà gặp Lan và yêu cầu bị cáo viết đơn tố cáo chủ tịch Trần Kim Long vì đã gây khó dễ, nhũng nhiễu bị cáo trong việc chuyển nhượng đất. Sau đó, công an Tâm gợi ý bị cáo đưa tiền đồng thời gợi ý Lan phải biết ơn Bí thư quận (Hai Tính) trong việc bán 8.000m2 đất. Tâm đề nghị Lan phải chi cho Tâm 20.000 USD và Tính 1 tỉ đồng.

’Và
Và bộ ba Bí thư - Chủ tịch quận và "cò đất".
Trong quá trình thẩm vấn sáng nay, HĐXX đã làm rõ một số dấu hiệu vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra và xét xử ở cấp sơ thẩm. Đáng chú ý nhất là suốt quá trình lấy lời khai các bị cáo trong thời gian tiến hành tố tụng, các luật sư đã không được tham gia từ đầu khi một số bị cáo bị khởi tố ở tội danh và khung hình phạt cao nhất - tử hình.

Đến cuối buổi sáng, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố bản luật tội  với đề nghị tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ vụ án để điều tra lại  và đình chỉ xét xử đối với Nguyễn Văn Tính, do bị cáo này chủ động rút kháng cáo.

Theo nhận định của đại diện VKS xét xử phúc thẩm, đây là vụ án tham nhũng có tổ chức, có quy mô và do một số đối tượng có chức có quyền thực hiện với số tiền đặc biệt lớn (hơn 16 tỉ đồng). Khi vụ án bị các cơ quan tố tụng phanh phui, các bị cáo đã bàn bạc, góp tiền tìm người chạy để đối phó các cơ quan tố tụng nhằm mục đích không bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, án sơ thẩm đã chưa đánh giá đúng bản chất, mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan đã bị cấp sơ thẩm buộc tội tham ô với vai trò chủ mưu nhưng thực tế bị cáo Lan lại không phải là người có chức, có quyền hay là người quản lý tiền bạc. Theo VKS phúc thẩm, bị cáo Lan chỉ có thể phạm tội tham ô với vai trò giúp sức còn vai trò chủ mưu là bị cáo khác hoặc là Trần Kim Long, hoặc là Lê Minh Châu hay Dương Công Hiệp... Mặc khác, án sơ thẩm chưa chứng minh đủ hành vi phạm tội của các bị cáo Long, Tính, Hiệp, Châu và các bị cáo này có dấu hiệu phạm tội khác.

Bên cạnh đó, do trong quá trình tố tụng đã có vi phạm tố tụng nghiêm trọng, không tạo điều kiện cho luật sư tham gia, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo khi họ bị khởi tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần tranh tụng và tuyên án.

  • Gia Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,