221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
895116
Nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp chỉ nhận tội...thiếu trách nhiệm
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp chỉ nhận tội...thiếu trách nhiệm
,
Soạn: HA 1025185 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bị cáo Trần Kim Long, nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp.

(VietNamNet) - Nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long đã phủ nhận toàn bộ cáo trạng truy tố ông ta 3 tội danh, chỉ nhận tội thiếu trách nhiệm.

Trái ngược với thái độ thành khẩn nhận tội của nguyên Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp Nguyễn Văn Tính, chiều nay khi đối diện trả lời thẩm vấn của HĐXX, nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long đã phủ nhận toàn bộ cáo trạng quy kết các hành vi phạm tội của ông ta và việc cáo buộc ông ta phạm vào 3 tội tham ô tài sản; đưa hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi.

Trần Kim Long cho rằng khi nhận được bản cáo trạng của VKS tống đạt, bị cáo đã làm ngay đơn khiếu nại VKS về những cáo buộc của cơ quan này đối với bản thân bị cáo. Trước đó, sau khi CQĐT kết luận vụ án, bị cáo Long cũng đã khiếu nại cơ quan này về bản kết luận điều tra. Thế nhưng, theo bị cáo Long, không hiểu vì sao bản cáo trạng của VKS lại sao y như kết luận điều tra!

Bị cáo Long cho rằng, việc VKS quy buộc các hành vi phạm tội và truy tố ông ta 3 tội danh tham ô tài sản; đưa hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi là không chính xác. Theo bị cáo Long, việc cáo trạng quy buộc bị cáo có hành vi môi giới, ép Lê Minh Châu và Công ty Địa ốc Gò Môn mua đất của Phạm Thị Tuyết Lan là sai. Long cho rằng mình không môi giới, giới thiệu gì mà chỉ báo cho Lê Minh Châu biết có người đang muốn bán khu đất ở phường 12. Hơn nữa, Công ty Gò Môn lúc bấy giờ là công ty trực thuộc sự quản lý của quận nên việc giới thiệu cho đơn vị trực thuộc không có gì là sai phạm.

Về việc cáo buộc của VKS bị cáo Long đã có hành vi ký các quyết định phê duyệt để hợp thức hoá việc sang nhượng đất trái pháp luật giữa Công ty Địa ốc Gò Môn với Phạm Thị Tuyết Lan để cùng đồng bọn chiếm đoạt hơn 16,6 tỉ đồng chia nhau, theo bị cáo Long cũng không đúng. Long giải thích, với cương vị là Chủ tịch UBND việc ký duyệt các loại giấy tờ này thuộc thẩm quyền của ông ta, phù hợp với quyền hạn cấp trên giao và không vi phạm gì.

Về cáo buộc của VKS cho rằng Trần Kim Long đã lợi dụng chức vụ quyền hạn ép Công ty Địa ốc Gò Môn phải thanh toán cước phí 2 simcard ĐTDĐ thuê bao trong thời gian dài cho bị cáo với số tiền hơn 131 triệu đồng, bị cáo Long cũng cho rằng chưa đúng. Theo Long giải thích, trước khi làm Chủ tịch quận, với quan hệ như người nhà với Lê Minh Châu, Châu đã cho bị cáo 1 số điện thoại và tự nguyện trả tiền thuê bao, sau đó do có nhu cầu sử dụng thêm 1 số nên Long có đăng ký thêm và có nhờ Công ty Gò Môn đứng tên. Tuy nhiên khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND quận, bị cáo được hưởng tiêu chuẩn sử dụng điện thoại và chi phí này do ngân sách chi trả nên không cớ gì bị cáo phải ép Công ty Gò Môn trả cho bị cáo.

Về khoản tiền cáo trạng quy buộc Long đã tham ô 540 triệu đồng, bị cáo Long cũng phủ nhận hoàn toàn. Theo bị cáo Long, không có chuyện tham ô mà bị cáo chỉ có mượn Dương Công Hiệp 3 lần tổng cộng là 250 triệu đồng và được Lê Minh Châu cho 60 triệu đồng. Số tiền này Long giải thích là thời điểm đó bị cáo cần mua lại mảnh đất của em rể và chị ruột nên mượn của Hiệp, còn 60 triệu Châu cho là phụ giúp bị cáo xây nhà.

Đối với hành vi đưa hối lộ, bị cáo Long cho rằng không có lý gì bị cáo phải chạy chọt, hối lộ. Khi việc chuyển nhượng đất giữa Công ty Địa ốc Gò Môn và Phạm Thị Tuyết Lan có dấu hiệu sai phạm, Thanh tra TP.HCM nhảy vào thanh tra và kết luận thanh tra không đả động gì đến bị cáo. Mặc khác, sau đó Thanh tra Chính phủ cũng vào cuộc và có kết luận nhưng không đề cập gì đến trách nhiệm của bị cáo thì cớ gì tôi phải nhờ vả người này, người nọ tìm thầy chạy thuốc, đút lót, hối lộ?

"Vậy trong vụ án này bị cáo thấy bị cáo có sai phạm gì không, có phạm tội không, HĐXX hỏi? Bị cáo Long thừa nhận là với cương vị Chủ tịch UBND quận nhưng không làm tròn trách nhiệm, để xảy ra vụ chuyển nhượng đất trái phép nên theo bị cáo là có thiếu trách nhiệm.

Trước đó, khi được xét hỏi về quá trình phạm tội, bị cáo Nguyễn Minh Hoàng, một "cò" đất và kiêm luôn "cò chạy án" trong phi vụ chạy án cho Trần Kim Long, Dương Công Hiệp, Lê Minh Châu... đã thừa nhận do bị lừa, nghe theo lời hứa hẹn của người khác mà phạm tội nên giờ rất hối hận. Bị cáo Hoàng khai bị cáo không quen Trần Kim Long, chỉ có quen thân với Nguyễn Đỗ Hùng, nguyên là nhân viên Văn phòng Quốc hội ở phía Nam và Phạm Quang Thiệu, nguyên công tác trong ngành công an.

Do Hùng là bạn của Trần Kim Long nên Long có nhờ Hùng giúp đỡ lo cho vụ chuyển nhượng đất giữa Công ty Địa ốc Gò Môn với Phạm Thị Tuyết Lan êm xuôi. Hùng đã chỉ đường là phải nhờ Phạm Quang Thiệu vì Thiệu có người nhà ở Tổng Thanh tra Nhà nước. Sau đó, Hoàng được Thiệu hướng dẫn gặp Hồ Tùng Lâm, nguyên Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Gò Môn để đưa ra yêu cầu số tiền chạy án và nhận tiền về giao lại cho Thiệu. Bị cáo Hoàng khai trong số tiền 30.000USD và 20 triệu đồng phi vụ chạy án này bị cáo chỉ được Thiệu chia 2.000USD.

Tuy nhiên, trước tòa ông Phạm Quang Thiệu không thừa nhận đã chỉ đạo gì cho Hoàng cũng như không nhận đồng nào. Ông Hoàng cho rằng đó chỉ là sự "đổ vấy" của bị cáo Hoàng cho ông ta, nếu Hoàng bảo có thì có bằng chứng gì chứng minh không, có biên nhận giao tiền gì không? Do không có bằng chứng gì để chứng minh việc đằng sau Hoàng còn có người giật dây nên Hoàng phải chịu tội lừa đảo nhận 30.000USD và 20 triệu đồng để chạy án.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, Hoàng được áp giải ra khỏi phòng xử và khi đi ngang qua mặt ông Phạm Quang Thiệu, Hoàng đã chỉ thẳng vào mặt ông Thiệu la to "mày ăn hết bắt tao chịu tội" rồi giằng co với cảnh sát để như muốn lao vào nện cho ông Thiệu một trận thoả cơn tức giận!

Phiên tòa tạm nghỉ, thứ 2 (ngày 5/2/2007) phiên tòa tiếp tục làm việc trở lại.

  • Gia Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,