221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
954030
Phúc thẩm vụ Gò Môn: Có dấu hiệu lọt tội
1
Article
null
Phúc thẩm vụ Gò Môn: Có dấu hiệu lọt tội
,

(VietNamNet) - Có nhiều chứng cứ quan trọng đã không được cấp sơ thẩm làm rõ, trong đó có dấu hiệu của hành vi đưa nhận hối lộ đã bị bỏ qua.

Nguyên Chủ tịch UBND quận và Phó phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp đối chất trước tòa.
Nguyên Chủ tịch UBND quận và Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp đối chất trước tòa.
Chiều nay, phiên tòa phúc thẩm vụ tham ô, đưa hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty Xây dựng Gò Vấp (nay là Công ty Địa ốc Gò Môn) tiếp tục thẩm vấn bị cáo Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm và Dương Công Hiệp, nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp.

Qua thẩm vấn đã cho thấy 2 bị cáo nguyên Bí thư và Chủ tịch quận Gò Vấp là Nguyễn Văn Tính, Trần Kim Long đã "một tay che cả bầu trời" và không chỉ trục lợi vài trăm triệu như cáo trạng, bản án sơ thẩm đã quy buộc. Số tiền, lợi lộc mà Trần Kim Long trục lợi chỉ trong phi vụ mua bán đất giữa Công ty địa ốc Gò Môn với Trần Thị Tuyết Loan hơn 1,5 tỉ đồng (án sơ thẩm quy kết Long trục lợi gần 650 triệu đồng).

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có biết việc mua hơn 3ha đất trong tổng số 11ha với Lan đang bị bà Trần Thị Thu tranh chấp không? Châu trả lời không biết. Tòa công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, thể hiện bị cáo biết đất này bà Thu tranh chấp nhưng vì được Tính “chống lưng” bảo không sao cứ tiếp tục làm đi. Tòa hỏi, vì sao đưa cho Tính 800 triệu đồng. Châu khai do bị cáo sợ.

Đến đây, Tòa hỏi Châu là có chuyện Ủy ban Kiểm tra quận ủy Gò Vấp đến lấy hồ sơ mua bán đất của Lan ở công ty bị cáo để kiểm tra không? Bị cáo Châu trả lời là có. Sau đó Châu khai rằng ông Ba Cu (Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra quận ủy Gò Vấp) nói rằng do có đơn tố cáo Hiệp “ăn” 30-40 ngàn đồng/m2 trong vụ chuyển nhượng này nên mới lấy hồ sơ xác minh. Sơ bị lộ, Châu gọi cho Tính báo cáo thì Tính nói: “Thằng Ba Cu không đủ sức để “cắn” thằng Hiệp đâu. Việc của mấy ông cứ tiếp tục làm đi”.

Tiếp đó, VKS Gò Vấp cũng có kết luận sai phạm trong việc mua bán đất và gửi cho Tính báo cáo này. Tính gọi Châu qua để đưa cho làm kỷ niệm. Công an quận Gò Vấp cũng đến công ty của Châu lấy hồ sơ vụ việc này. Châu sợ quá báo với Tính và Tính hứa sẽ dọn dẹp giúp. Theo Châu khai thì sau lần đó, không thấy công an Gò Vấp đến hỏi gì.

Bị cáo Châu khai để vụ việc không bị cơ quan chức năng phát hiện là có sự giúp đỡ của Tính và bị cáo cho Tính mượn “không mong ngày lấy lại” là 800 triệu đồng (bị cáo trực tiếp đưa 500 triệu, Tùng đưa 300 triệu). Tòa nhấn mạnh: “Hành vi này là đưa tiền cho Tính để làm theo yêu cầu của bị cáo (không bị xử lý) nên Tính có phải lợi dụng ảnh hưởng của người có chức vụ quyền hạn để trục lợi hay không phải xem xét lại.

Nguyễn Văn Tính, nguyên Bí thư quận Gò Vấp.
Nguyễn Văn Tính, nguyên Bí thư quận Gò Vấp.
Bởi lẽ ở Gò Vấp, Tính là số 1, đã “dập” hết những ý định phanh phui vụ việc của các cơ quan chức năng chứ có lợi dụng chức vụ của ai đâu. Hành vi của Châu, Tùng theo tòa là có dấu hiệu đưa hối lộ nhưng cấp sơ thẩm bỏ qua hoàn toàn. Ngoài ra, Châu, Hiệp còn khai, khi VKS Gò Vấp mời Lan lên để lấy lời khai, Lan phải chi cho vợ nhỏ của Tính mỗi lần 10 ngàn USD.

Dương Công Hiệp – người rất thân tình với Lan đã khai với tòa rằng, vào năm 2002, khi vụ việc bắt đầu bị bai lộ, Lan đã nhờ Hiệp mai mối dẫn đến nhà riêng của Tính để ra mắt. Theo Hiệp khai, tại cuộc gặp này, Lan nói với Tính là làm ăn ở Gò Vấp, đã quen được chủ tịch quận rồi nhưng cũng không chắc ăn lắm, bây giờ muốn xin ra mắt “anh hai” Bí thư để được chiếu cố. Tính hứa sẽ giúp đỡ và cho số điện thoại, nhà riêng của một phụ nữ ở Phú Nhuận và kêu Lan hôm sau đến đó thăm. Khi đến, Lan gọi cho Tính và chuyển máy cho người phụ nữ nói chuyện với Tính.

Sau đó, Lan đưa người phụ nữ này 10 ngàn USD. Hiệp khai, người phụ nữ đó chính là vợ bé Tính. Những chi tiết này cũng không được cấp sơ thẩm xem xét. Ngoài ra, còn một chi tiết là khi Châu, Long, Tính đi Đà Lạt “đổi gió”. Nửa đêm, Tính nói với Châu chuẩn bị 1,4 tỷ đồng để Tính lấy hợp thức hóa căn nhà ở Gò Vấp. Nghe đến đây, Châu lên tăng-xông phải vào cấp cứu bệnh viện. Long, Châu phủ nhận chi tiết này.

Trong các phi vụ làm ăn này, theo Hiệp khai, Long được tổng cộng 1,5 tỷ đồng, bị cáo được 3,167 tỷ, Châu được 3 tỷ. Trong số 1,5 tỷ đồng của Long, Châu đã đưa tiền mặt một ít, phần còn lại đã dùng vào việc mua 3.000m2 đất của công ty Hướng Dương đứng tên bà Nguyễn Bạch Nga - vợ Long.

Thế nhưng, tình tiết này cũng không được cấp sơ thẩm xem xét. Cấp sơ thẩm chỉ qui kết Long tham ô số tiền 540 triệu đồng. Ngoài ra, trong các lần đưa tiền cho Châu, Hiệp, Lan đi cùng chồng là ông Hùynh Văn Dung. Theo lời khai của Hiệp, Châu, trong các lần đó, ông Dung biết nội dung việc đưa tiền từ đầu nhưng không hiểu vì sao cấp sơ thẩm cũng không làm rõ.

Ngày mai phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn nguyên Bí thư, Chủ tịch quận Gò Vấp.

  • Gia Khang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,