221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
954448
Phúc thẩm vụ Gò Môn: Chủ tịch quận sợ "cò" đất
1
Article
null
Phúc thẩm vụ Gò Môn: Chủ tịch quận sợ 'cò' đất
,

(VietNamNet) - Nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long khai do "cò" đất Lan là người thân của một vị lãnh đạo cao cấp nên nhà của cò đất có việc gì bị cáo cũng có mặt tham gia.

Bô ba
"Bộ ba quyền lực" ở Gò Vấp: Trần Kim Long, Nguyễn Văn Tính và Dương Công Hiệp

Hôm nay, phiên tòa phúc thẩm vụ tiêu cực đất đai ở quận Gò Vấp (TP.HCM) tiếp tục phần thẩm vấn 4 nhân vật quan trọng nguyên Bí thư quận Nguyễn Văn Tính, nguyên Chủ tịch quận Trần Kim Long, nguyên Phó phòng quản lý đô thị quận Dương Công Hiệp và "cò" đất Phạm Thị Tuyết Lan về những phi vụ làm ăn mờ ám. 

Qua lời khai của bị cáo Tính, Long, Hiệp, có nhiều dấu hiệu cho thấy bản chất vụ án này không phải là tham ô như cấp sơ thẩm đã xét xử.

Cấp dưới ăn chặn tiền cấp trên

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc nhận tiền của Lan, Hiệp cho rằng số tiền 2,8 tỷ đồng Lan đưa cho Hiệp là tiền bị cáo hùn vốn vào làm ăn. Hiệp còn khai, “nhờ” có 2,8 tỷ này mà bị cáo được chia lãi hơn 3 tỷ. 

Để có số lãi "hậu hĩnh" này, bị cáo Hiệp khai đã mua đất chung với Lan 2,3 ha; số đất này được Lan gom vào bán chung hợp đồng với công ty xây dựng Gò Vấp. 

Hiệp thừa nhận nhận tổng cộng từ Lan hơn 5,8 tỷ đồng. 

HĐXX ngay lập tức cho công bố lời khai của Lan, thể hiện bị cáo Lan không quan hệ làm ăn gì với Hiệp; việc mua bán đất ở phường 12 Gò Vấp là tiền của Lan. Ngoài ra, Lan còn khai vay của Âu Thị Thanh Hồng (vợ Hiệp) 2,8 tỷ đồng và đã trả xong, tổng cộng cả lãi hơn 3,1 tỷ.

Dương Công Hiệp cũng thừa nhận đã ăn chặn bớt 150 triệu đồng trong tổng số 400 triệu đồng mà bị cáo Tuyết Lan "chia" cho Chủ tịch Trần Kim Long. Theo Hiệp giải thích, số tiền này Long được Lan chia trong việc mua bán 3.000m2 với Công ty Hướng Dương nhưng thấy vậy là hơi nhiều nên bị cáo cắt bớt 150 triệu chỉ đưa cho Long 250 triệu đồng. Tuy nhiên, về khoản tiền này thì Trần Kim Long không thừa nhận đã nhận khoản này.

Nghĩa tình giữa "cò" đất và chủ tịch quận

Tại phiên tòa, Long khai quen biết Lan từ năm 1990, khi bị cáo còn làm trưởng phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp. Do Lan quen với một người thân của một vị lãnh đạo cao cấp nên bị cáo luôn có mặt khi nhà Lan có việc.

"Cò" đất Phạm Thị Tuyết Lan và nguyên Chủ tịch quận Gò Vấp Trần Kim Long.
"Cò" đất Phạm Thị Tuyết Lan và nguyên Chủ tịch quận Gò Vấp Trần Kim Long.

HĐXX đã làm rõ hành vi Long nhận của Châu 3.000m2 đất, trị giá 840 triệu đồng. Số tiền này cũng có dấu hiệu của hành vi đưa và nhận hối lộ. Mặc dù Long ra sức bác bỏ việc có nhận 3.000 m2 đất do Châu mua cho, nhưng với những chứng cứ rất rõ ràng, Long không thể chối bỏ. Số tiền này đã có bút tích, phiếu thu hẳn hoi của Công ty Gò Môn và do chính vợ bị cáo Long ký nộp nhưng chỉ là danh nghĩa còn tiền thực là từ túi Châu xuất ra.

Trước vành móng ngựa, nguyên Bí thư quận Nguyễn Văn Tính thừa nhận có nhận tiền của Châu 500 triệu, của Hồ Tùng Lâm 300 triệu nhưng cho rằng số tiền này là Châu tự nguyện cho bị cáo, Lâm cũng vậy. Tuy nhiên, Châu khai lương của bị cáo chỉ 6 triệu đồng/tháng, không đủ nuôi vợ con, lấy đâu ra số tiền 500 triệu cho Tính. Còn Lâm thì khai rằng, gia đình bị cáo rất khó khăn, con bị bệnh tim, không có tiền chữa bệnh, phải đi vay của công ty 200 triệu để trị bệnh cho con, lấy gì mà cho Tính 300 triệu.

Tính và Long
Nguyên Bí thư và Chủ tịch quận Gò Vấp.

Với hai lời khai này, nhân vật số 1, một thời tác oai tác quái ở Gò Vấp đành phải chấp nhận hành vi phạm tội của mình và xin không phải xem xét lại tội danh hay hình phạt gì. Tòa hỏi vì sao, Tính trả lời tội này là đã “chiếu cố” cho bị cáo rồi. Tòa nhắc: “Tội này là quá có lợi rồi, nhưng mà bị cáo đâu lợi dụng chức vụ quyền hạn để gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi đâu. Hành vi của bị cáo nhận 800 triệu có dấu hiệu của tội khác, còn tội gì thì tòa tính.”

Trong phần xét hỏi Phạm Thị Tuyết Lan, bị cáo này chối bỏ tất cả những gì đã khai ở cơ quan điều tra. Đồng thời bị cáo cũng có những thái độ bất thường. Trước diễn biến khá bất ngờ này, HĐXX đã hỏi ý kiến của 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Lan thì đều nhận được câu trả lời: bị cáo có biểu hiện không bình thường về tâm thần, đề nghị giám định sức khỏe.

Sau 2 lần hội ý, cuối cùng HĐXX tuyên hoãn phiên tòa để triệu tập thêm một số nhân chứng nhằm làm rõ hành vi của bị cáo Lan.

  • Gia Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,