221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
896518
Nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp lãnh 25 năm tù
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp lãnh 25 năm tù
,

(VietNamNet) - Vụ tiêu cực đất đai điển hình tại TP.HCM đã khép lại bằng bản án khá nặng, án tử hình dành cho "cò" đất Phạm Thị Tuyết Lan; 25 năm tù dành cho nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp và 11 năm tù đối với nguyên Bí thư quận.

>>>Vụ tiêu cực đất Gò Vấp: Chỉ là quan hệ dân sự?

>>>Nguyên Chủ tịch quận Gò Vấp bị đề nghị 25-30 năm tù

>>>Nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp chỉ nhận tội...thiếu trách nhiệm

>>>Vụ Gò Môn: Khi Chủ tịch quận thành... "cò" đất!

Soạn: HA 1027921 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các bị cáo trong vụ tiêu cực đất đai điển hình tại TP.HCM nghe tòa tuyên án.

Sau 4 ngày xét xử, chiều nay (6/2/2007), HĐXX vụ tiêu cực đất đai ở quận Gò Vấp đã ra tuyên án. Đây là vụ tiêu cực, tham nhũng đất đai điển hình  và là 1 trong 9 vụ án điểm tại TP.HCM. Vụ án đã khép lại bằng một bản án thật nghiêm khắc. Hầu hết những người dự kháng phiên tòa này đều xuýt xoa "quá nặng". Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt tử hình đối với "cò" đất Phạm Thị Tuyết Lan về tội tham ô tài sản.

Bị cáo Trần Kim Long, nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp  bị tuyên phạt 11 năm tù về tội tham ô, 11 năm tù về tội đưa hối lộ và 3 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, tổng hợp hình phạt bị cáo Long phải chấp hành là 25 năm tù;  nguyên Bí thư Quận Gò Vấp Nguyễn Văn Tính bị tuyên phạt từ 11 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Soạn: HA 1027907 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyên Bí thư quận Gò vấp Nguyễn Văn Tính.
Soạn: HA 1027909 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long.

Các bị cáo khác bị đề nghị tuyên phạt mức án: Dương Công Hiệp, nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận 18 năm tù về tội tham ô; Lê Minh Châu, nguyên Giám đốc Công ty xây dựng Gò Vấp (Công ty địa ốc Gò Môn) 10 năm về tội tham ô, 12 năm về tội đưa hối lộ, tổng hợp bị cáo Châu bị tuyên phạt 22 năm tù; Hồ Tùng Lâm, nguyên Phó Giám đốc Công ty xây dựng Gò Vấp (Công ty địa ốc Gò Môn) bị 8 năm tù về tội tham ô, 10 năm về tội đưa hối lộ, tổng hợp bị cáo Lâm bị tuyên phạt 18 năm tù; Nguyễn Minh Hoàng (nhân vật nhận chạy án cho ê-kíp của Trần Kim Long) bị tuyên phạt 5 năm tù về tội lừa đảo.

Theo nhận định của HĐXX, đây là vụ án tham nhũng với quy mô lớn, đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đã hình thành một đường dây tham nhũng khá chặt chẽ. Trong đó, Phạm Thị Tuyết Lan là bị cáo đầu vụ, đã cấu kết, móc nối với những cán bộ có chức có quyền ở địa phương này, làm tha hoá những cán bộ đứng đầu địa phương, biến những kẻ này thành những kẻ đồng phạm tích cực cho Lan để  thực hiện việc chuyển nhượng đất trái phép.

Soạn: HA 1027915 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Cò" đất Phạm Thị Tuyết Lan.
Soạn: HA 1027917 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Và "cò chạy án" Nguyễn Minh Hoàng.

Đối với nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long là người có chức vụ cao nhất trong quản lý nhà nước ở địa phương, biết việc chuyển nhượng đất trái phép giữa Lan và Công ty Gò Môn nhưng vẫn cố tình giúp đỡ cho Lan thực hiện 2 hợp đồng phi pháp nói trên để trục lợi. Ngay sau khi vụ việc bị phát hiện, Long đã chỉ đạo cho Lê Minh Châu xuất tiền chi cho những đầu mối chạy án do Long chỉ định nhằm tìm cách chạy tội cho mình và đồng bọn. Ngoài ra, Long còn lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để buộc Công ty Gò Môn trả cước phí thuê bao 2 số ĐTDĐ cho bị cáo với số tiền trên 131 triệu đồng.

Còn đối với nguyên Bí thư quận Nguyễn Văn Tính, theo HĐXX bị cáo này nhận 800 triệu đồng của Lê Minh Châu, nguyên Giám đốc Công ty xây dựng Gò Vấp (Công ty địa ốc Gò Môn) để không xử lý sai phạm những người này. Việc làm của Tính gây mất lòng tin trong nhân dân. "Vụ án này xảy ra trong giai đoạn toàn Đảng, toàn dân đang ra sức phòng chống tham nhũng".

  • Gia Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,