Rock: Sân rộng nhưng không dễ vào!
15:18' 31/05/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) -  Sự thất bại của Rock Sài Gòn - chương trình Âm nhạc và những người bạn tháng 5/2004 gần như đã được dự báo. Rock không cấm ai theo nó nhưng rất ái ngại trước những tín đồ "đánh" đu theo nó.

Nhóm Trio 666

Sau thành công của ban nhạc Bức Tường tại TP.HCM qua chương trình Âm nhạc và những người bạn trực tiếp truyền hình của VTV, sức nóng của rock như được hồi sinh. Ngay lập tức, live show kế tiếp của chương trình này là  rock show dành cho 3 nhóm rock trong nước là Da vàng, MTVTrio và nhóm rock hàng đầu Bulgaria tên B.T.R (Banding the rules). Như dự cảm về mức độ ăn khách của sự hợp tứ này, BTC đã làm trước một đêm (29/5/2004) dành cho 4 nhóm và đêm trực tiếp dành MTV, Trio 666 với khách mời đặc biệt đến từ Bulgaria. Có một điều BTC chưa biết là chương trình được dự báo ngầm từ các rock fan sẽ không ủng hộ Da Vàng nếu chơi cùng hai nhóm pop MTV và Trio, bất chấp website của Rock fan club đã nhiệt tình ca ngợi "Quy mô của Rock Show này dự kiến lớn nhất từ trước đến nay".  Rock fan mà, họ có quyền chọn lựa riêng mà không một sự sắp đặt nào lôi kéo được, kể cả "đại sư huynh" Da Vàng!

Chúng tôi tưởng rằng dự báo ngầm này mang tính cục bộ từ vài cá nhân quá khó tính, nhưng không ngờ đã thành sự thật. Đêm đầu tiên tái hợp của bốn ban nhạc, sân Lan Anh với sức chứa trên bốn ngàn khán giả đã vắng không thể tưởng tượng. Chưa đến 400 khán giả trước sân khấu và rải rác trên khán đài làm buổi diễn hoàn toàn mất lửa, mặc cho các ban nhạc cố gắng hết mình. Bản lĩnh sân khấu chỉ xuất hiện khi B.T.R tự tin biểu diễn trọn vẹn phần của mình.

Nhóm B.T.R

Đêm thứ hai, 30/5/2004, gồm 3 ban nhạc Trio, MTV và B.T.R được truyền hình trực tiếp đi cả nước đã trở thành đêm diễn thất bại nhất trong những live show của Âm nhạc và những người bạn. Phần đầu chương trình không truyền hình trực tiếp được vì "không thể truyền được". Đến 21g30, VTV mới bắt đầu trực tiếp, Trio và MTV hát 2 sáng tác của nhóm và gần như những bài của nhạc sĩ Tuấn Khanh vô tình bị loại khỏi phần trực tiếp. Sau đó 3 ban nhạc cùng hát một bài và toàn bộ chương trình còn lại dành cho... khách mời. Như vậy, Trio và MTV trở thành khách mời của B.T.R. Vị khách mời đã không phụ lòng khán giả hâm mộ. Những ca khúc Listen up, It's my life, Hey girl, Golden fish, Flower from the moon... được trình diễn trong phong cách sôi động và giao lưu nhiệt tình. Nếu không có phần giao lưu giữa M.C và ca sĩ chính Atanas Penev bị cắt ngang trên sân khấu vì phải chờ cho tivi phát xong phần quảng cáo đến gần 15 phút, có lẽ chương trình sẽ "lửa" hơn rất nhiều. Sự chờ đợi vô lý gần 15p trên sân khấu đã làm khán giả mất hứng, nhiều người bực mình bỏ về, còn ban nhạc B.T.R mấy lần nhịp trống và đàn để muốn tiếp tục chơi. Đến khi VTV phát xong phần quảng cáo, cuộc trò chuyện tiếp tục trong sự gắng gượng và vì vậy khán giả bỏ về gần hết khi bài hát cuối chưa kịp bắt đầu.

Nhóm MTV và ca sĩ Atanas Penev - nhóm B.T.R

Ngoài sự lúng túng trong khâu tổ chức, sự thất bại của hai đêm nhạc nằm ở chỗ chọn ca sĩ. Dù cố gắng và gần như lột xác trong phong cách cũng như bài hát, Trio và MTV vẫn không thể trở thành ban nhạc rock như mong muốn. Trang phục của đêm đầu tiên đã làm họ chìm trong sự rắc rối của một boyband và girlband. Còn khả năng hát rock của Trio và MTV, nói như một tín đồ rock đi xem vì "lỡ" ủng hộ Da Vàng, "dân nghe rock... miễn bàn". Rock vốn dĩ không biên giới và những người chơi rock thường nổi tiếng, nhưng không dễ "nhảy" vào rock!

Sau những thành công của ca sĩ Mỹ Linh, Phương Thanh, Bức Tường... đã đến lúc Âm nhạc và những người bạn nên cẩn trọng trong cách lựa chọn. Ít nhất ca sĩ hay ban nhạc phải có cái chuẩn nào đó, ví dụ như đã nổi tiếng khắp nước, nhạc của họ được công nhận không quá nhố nhăng hay lai căng, ít gặp vấn đề về đạo đức... và quan trọng nhất phải phù hợp với đại đa số khán giả truyền hình của cả nước.

  • Thanh Chung

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
VH1 phát sóng "50 ca khúc tồi nhất" (30/05/2004)
Thiếu tài năng và tính chuyên nghiệp (30/05/2004)
Thời của piano kỹ thuật số? (29/05/2004)
Vẫn những gương mặt cũ! (27/05/2004)
Chiến thắng thuộc về người da màu! (27/05/2004)
Ðại nhạc hội ghi-ta toàn quốc 2004 (26/05/2004)
Usher tại vị, Hip Hop vẫn chiếm ngôi đầu (24/05/2004)
Mở cửa Ngân hàng dữ liệu Âm nhạc (24/05/2004)
Nhật thực 2: Đêm không có lửa! (22/05/2004)
''Nối vòng tay bạn bè khắp nơi!'' (21/05/2004)
Đòi tác quyền cho "Cây đàn sinh viên" (19/05/2004)
Đêm của giai điệu Na Uy sâu lắng... (18/05/2004)
Avril Lavigne và những trưởng thành trong album mới (17/05/2004)
Eurovision 2004: Bất ngờ lớn từ đất nước Ukraine! (17/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang