Nhật thực 2: Đêm không có lửa!
09:54' 22/05/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Nhạc sĩ Ngọc Đại đã từng nói trước: "Nếu một nửa khán giả bỏ về giữa chừng, đối với tôi cũng là thành công lắm rồi!". "Nhật thực 2" là một chương trình "thành công" như thế!

"Nhật thực 2" mất hay bởi sự vắng mặt của Trần Thu Hà?

Độc thoại tháng Giêng, Tựa thu, Cỏ trắng, Viết cho anh, Không đề, Tắm đêm, Tay dịu hiền, Chiêm bao trắng, Khúc hát em, Đợi chờ, Hết duyên, Biển khát, Những ngọn gió mơ vàng, Giọng mưa đàn bà, Trước biển đừng cuồng dại, Im lặng trăng non, Thinh không là tất cả những bài hát được biểu diễn trong chương trình Nhật thực 2 này. Tối qua (21/5) là chương trình đầu tiên trong hành trình xuyên Việt dự kiến sẽ đi từ Hà Nội,  TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, lại ra Hà Nội rồi về Nam Định trong khoảng thời gian từ nay đến cuối tháng 7 tới.

Khó nghe, khó hiểu, khó nghĩ, khó cả...suy luận là những cảm giác có thể tả bằng lời sau khi nghe những bài hát trong chương trình này. Nếu như với Nhật thực 1 người xem tò mò khi đến bao nhiêu thì ra về họ được giải toả và cảm thấy "đã" với những gì mắt thấy tai nghe, đối với Nhật thực 2 tình hình hoàn toàn ngược lại. Nhớ lại, Trần Thu Hà chỉ có một mình nhưng giữ được "lửa" suốt buổi diễn kèm theo những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt đến nỗi cô bật khóc khi hát Phía ngày nắng tắt, thì những Thanh Lam, Linh Dung, Ngọc Khuê, Minh Anh - Minh Ánh, Hồ Quỳnh Hương, Khánh Linh, nhóm 5DK... trong đêm qua đã không làm được điều đấy.

Đối với khán giả, công bằng mà nói, trong tất cả những bài hát của "Nhật thực 2" chỉ Không đề (Linh Dung), Viết cho anh (Thanh Lam) là giai điệu dễ nghe nhất. Những bài còn lại, dù họ cố gắng mấy cũng không thể nhớ nổi một câu hát nào ngoài "ư hư", "a ha" hay những tiếng thở hổn hển...

"Nhật thực 2" vẫn là cái bóng của Nhật thực 1

Rút kinh nghiệm từ "vụ" Nhật thực 1, ồn ào với những scandal lại kéo theo cả chuyện bê bối tiền bạc khiến "Nhật thực 1" trở thành một sự kiện ầm ĩ, "Nhật thực 2" lặng lẽ cho đến sát ngày biểu diễn. Nhạc sĩ Ngọc Đại kiệm lời hơn và làm nhiều hơn. Nghe nói, ông và các ca sĩ đã bỏ rất nhiều công sức luyện tập. Tuy thế, có thể thấy ngay sự đầu tư về mặt sân khấu không đáng gì nếu so sánh với sân khấu của Nhật thực 1. Nhật thực 2 giống như mọi sân khấu ca nhạc vẫn diễn ra: nhạc cụ, nhạc công, phông màn và biển của nhà tài trợ.

Có thể sẽ là không hay nếu cứ đem chính những đứa con tinh thần của Ngọc Đại ra so sánh với nhau. Mỗi bài hát chứa đựng một nỗi niềm và cảm xúc riêng của người viết ra nó.  Nhưng cứ thấy phân vân! Chả nhẽ nhạc của Ngọc Đại chỉ có ca sĩ Trần Thu Hà mới thổi được hồn vào đấy? Hay thơ của Giáng Vân, Ly Hoàng Ly, Lan Vinh, Nguyễn Ngọc Oánh, Huy Quang chưa "thoát ý" như thơ Vi Thuỳ Linh qua những nốt nhạc của Ngọc Đại? Hay vì hợp đồng với nhà tài trợ phải "trả" đủ các show diễn xuyên Việt từ Nhật thực 1 mà chương trình đã mất đi cái "duyên" riêng của nó?!

  •  Nhật Mai
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''Nối vòng tay bạn bè khắp nơi!'' (21/05/2004)
Đòi tác quyền cho "Cây đàn sinh viên" (19/05/2004)
Đêm của giai điệu Na Uy sâu lắng... (18/05/2004)
Avril Lavigne và những trưởng thành trong album mới (17/05/2004)
Eurovision 2004: Bất ngờ lớn từ đất nước Ukraine! (17/05/2004)
Khóc, cười chuyện nhạc "ăn theo"! (14/05/2004)
''Quy mô nhất từ trước đến nay'' (12/05/2004)
''Âm nhạc và những người bạn'' tháng 5: Rock Sài Gòn (12/05/2004)
Ca sĩ Tuấn Ngọc sẽ biểu diễn tại quê nhà? (10/05/2004)
Nhạc sĩ Nguyên Lê trở về với cội nguồn (08/05/2004)
Diana với ''The girl in the other room'' (06/05/2004)
Mỹ Hạnh và đêm ca nhạc vì những nạn nhân đắm tàu (06/05/2004)
NS Lê Quang tâm sự về ''Bốn mùa cho em'' (02/05/2004)
"Tiến về Sài Gòn": Đêm ca sĩ trẻ hát nhạc truyền thống (30/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang