America Idol 2004:
Chiến thắng thuộc về người da màu!
13:37' 27/05/2004 (GMT+7)

(VietNamNet)- Khi chỉ còn 2 người lọt vào vòng chung kết, người ta đã ra một câu hỏi chung cho 2 cô gái:  “Bạn sẽ muốn mình giống phong cách của ai nhất trong thế giới âm nhạc này?”. Một người trả lời: “Đó là Celine Dion”, câu trả lời còn lại: “Tôi chả muốn là ai cả, tôi chỉ muốn là mình”. Và sáng hôm nay theo giờ Việt Nam (tức buổi tối ở Mỹ), cô gái “chỉ muốn là mình” Fantasia Barrino đã trở thành một thần tượng âm nhạc mới của giới trẻ Mỹ…

Fantasia Barrino và Diana DeGarmo tại đêm chung kết

Nhà hát của những giấc mơ Kodak (Hollywood), nơi vinh danh không biết bao nhiêu tên tuổi lẫy lừng của ngành giải trí Mỹ đã chật nghẹt những người tham dự. Người ta đến đây không chỉ tò mò muốn biết ai sẽ là thần tượng mới của giới trẻ Mỹ mà còn thật sự muốn thưởng thức chất giọng của 2 cô gái trẻ, những người đang được đánh giá là đã gây bất ngờ thú vị cho người người nghe bởi chất giọng chững chạc, lôi cuốn và đầy kỹ thuật. Vẫn còn khá trẻ trung, cả 2 đều thuộc lớp “teenagers”, nhưng chất giọng cũng như phong cách của họ dường như không nằm ở vấn đề tuổi tác. Một ngà trắng, một mun đen, 2 phong cách khác hoàn toàn nhau nhưng họ đều làm nổi bật được dòng nhạc mà mình đang thể hiện.

Fantasia Barrino

Nếu bạn thử nghe qua 2 ca khúc “Always in my mind” của Fantasia Barrino và “Don’t cry out loud” của Diana DeGarmo sẽ thấy rất rõ điều này. Fantasia theo đuổi phong cách Soul và người nghe ít cảm thấy được phong cách của những bậc trưởng thượng đã từng thể hiện thành công “Always on my mind” trước đây như Willie Nelson hay Chris De Burgh, tất cả đọng lại là lối hát ngẫu hứng, tự bay bổng theo khuôn nhạc định sẵn, không quá gò ép mình. Tuy thế vẫn nhận ra ở giọng hát của cô vẫn có một chút cương hơi thô và gượng ép, mang tính phô trương kỹ thuật thanh giọng nhiều hơn là bộc lộ tâm trạng hay chất tự sự vốn có của dòng nhạc Soul. Thêm vào đó, ở Fantasia có một chút sắc màu của Aretha Franklin, bà hoàng nhạc Soul. Nhưng những điều này cũng không quan trọng lắm, chất giọng sẽ được nâng cấp dần lên theo thời gian vì ở cuộc thi này nhiều khi tính kỹ thuật dễ lấy điểm của Ban giám khảo hơn là mang tính biểu diễn đơn thuần, còn về việc Fantasia có nét giống Aretha thì cũng chẳng ngạc nhiên lắm vì đã từ lâu người ta đã mặc nhiên xem giọng hát của bà là tiếng nói chung của Soul.

Diana DeGarmo

Cô gái trẻ 16 tuổi Diana DeGarmo mang đến America Idol 2004 một phong cách hoàn toàn Pop. “Don’t cry out loud” một ca khúc bất hủ của Melissa Manchester (Hãng Arista của Clive Davis) được Diana phối lại theo lối cũ, tuy chưa có sáng tạo hay đột biến nhưng cô cố gắng thể hiện ở mức độ tốt nhất. Không quá chú trọng vào kỹ thuật thanh giọng như Fantasia, Diana tập trung thể hiện vào phần hồn và quả thật cô cũng ít nhiều thành công. Âm vực cao cộng lối thêm lối hát truyền cảm, cô gái người bang Snellville này đã lấy được tình cảm của khá nhiều người. Tuy chỉ là á quân của cuộc thi này nhưng người ta bắt đầu bán tán về cô và dường như một phiên bản Hilary Duff bắt đầu vào vòng ngắm lăng xê.

Cả 2 cô gái trẻ này bước vào vòng chung kết sau khi vượt qua những vòng sơ khảo trước đó đầy khó khăn và kịch tính. Đặc biệt là ở chung kết 1 khi 12 gương mặt đều được đánh giá ngang ngửa nhau. Đặc biệt trong số này còn phải kể đến Jennifer Hudson, cô gái trẻ người Chicago được Sir Elton John hết sức lưu tâm, chất giọng lẫn phong cách biểu diễn của cô được Elton tiên đoán sẽ là một Diva cỡ bự trong tương lai tuy thế có lại không có mặt tại vòng chung kết. Elton John cũng góp mặt trong America Idol khi ca khúc của ông “Something about the way you look to night” được Fantasia Barrino thế hiện khá thành công nhưng để giành vương miện tại đêm chung kết cô đã phải nhập tâm hết sức mình với “Summertime”, một bài Jazz kinh điển của G. Gershwin và đã được hoan nghênh nhiệt liệt. Trong lời đầu tiên khi biết mình đoạt ngôi quán quân cô đã xúc động thốt lên “Tôi đã làm gãy gót giày của mình rồi”. Không sao cả, vì với đôi chân trần, bà mẹ trẻ này vẫn có thể tự tin bước vào thế giới âm nhạc bởi cô có đủ tài năng âm nhạc để làm mọi người tạm quên đi vẻ bề ngoài của mình.

Fantasia Barrino, thần tượng âm nhạc mới của giới trẻ Mỹ

American Idol gần như là một nguyên bản của Pop Idol đã rất nổi tiếng ở Anh quốc, tuy đây mới chỉ là lần thứ 3 được tổ chức nhưng nó đã thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng dân chúng. Riêng năm nay số người bầu cho thần tượng của qua màn ảnh nhỏ đã là 65 triệu, hơn 24 triệu so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng giống như Pop Idol, America Idol đã lựa chọn được khá nhiều gương mặt trẻ tuổi và tài năng, đó cũng là một phần đa dạng hoá thị trường âm nhạc cũng như chuẩn bị lớp hậu duệ cho những khóm tre đang bắt đầu già cỗi. Người ta quảng bá khắp nước Mỹ để tìm những gương mặt tài năng vẫn còn lẩn quất đâu đó và những ai cảm thấy mình có khả năng đều có thể đăng ký dự thi. Những tên tuổi Idol lần trước như Tamyra Gray, Kelly Clarkson, Ruben Studdard, Justin Guarini, Clay Aiken đều đã thành danh sau cuộc thi này, họ có được những hợp đồng biểu diễn, ghi âm, đóng phim và hầu như đều được đánh giá cao. Sau America Idol thì cả 2 cô gái trẻ đều sẽ có những hợp đồng ghi âm mới. Trước mắt sẽ là một đĩa đơn chung của cả 2 người mang tên "I Believe”, một bài hát mà 2 người đã có dịp hát chung với nhau ở vòng trước, được viết bởi một Idol cũ, Tamyra Gray. Vậy là America Idol 2004 đã tìm được cho mình một thần tượng mới, đây thực sự là một trách nhiệm năng nề vì không những gây được sự ảnh hưởng của công chúng họ còn phải giữ mình tránh xa những cạm bẫy đời thường, không mắc phải những lỗi trầm trọng thường thấy ở những ngôi sao lớn mà Michael Jackson hay Coutney Love là ví dụ điển hình nhất.

  • M.C (tổng hợp)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ðại nhạc hội ghi-ta toàn quốc 2004 (26/05/2004)
Usher tại vị, Hip Hop vẫn chiếm ngôi đầu (24/05/2004)
Mở cửa Ngân hàng dữ liệu Âm nhạc (24/05/2004)
Nhật thực 2: Đêm không có lửa! (22/05/2004)
''Nối vòng tay bạn bè khắp nơi!'' (21/05/2004)
Đòi tác quyền cho "Cây đàn sinh viên" (19/05/2004)
Đêm của giai điệu Na Uy sâu lắng... (18/05/2004)
Avril Lavigne và những trưởng thành trong album mới (17/05/2004)
Eurovision 2004: Bất ngờ lớn từ đất nước Ukraine! (17/05/2004)
Khóc, cười chuyện nhạc "ăn theo"! (14/05/2004)
''Quy mô nhất từ trước đến nay'' (12/05/2004)
''Âm nhạc và những người bạn'' tháng 5: Rock Sài Gòn (12/05/2004)
Ca sĩ Tuấn Ngọc sẽ biểu diễn tại quê nhà? (10/05/2004)
Nhạc sĩ Nguyên Lê trở về với cội nguồn (08/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang