Thời sự âm nhạc tuần qua:
Usher đi vào lịch sử, Hoàng tử bị phế truất
06:29' 02/06/2004 (GMT+7)

Vậy là ca sĩ da màu Usher đã lập lại một kỷ lục mà Beatles, Bee Gees đã đạt được thuở trước: trở thành ca sĩ thứ 3 trong lịch sử bảng tổng sắp âm nhạc Hoa Kỳ khi có 3 single cùng nằm trong top 10 của Billboard. Trong khi đó Hoàng tử Prince với tác phẩm “Âm nhạc học” của mình đã tụt khỏi Top 10, để lại khoảng trắng khi không còn một gương mặt cựu trào nào xuất hiện…

Usher, không đơn giản chỉ mang tính thương mại...

Tuần này cả 3 single của Usher đều nằm trong Top 10 của Bilboard, Burn (Hạng 1),Yeah (Hạng 4) và Confessions Part II (Hạng 9). Người ta đã tính, nếu như Confessions Part II thay thế Burn để đứng ở vị trí quán quân thì Usher sẽ bằng Beatles khi cả 3 single ở cùng thời điểm đều thay phiên nhau đứng đầu bảng. 40 năm trước, 1964, tứ quái Liverpool đã lập một kỷ lục mới khi cả 3 single I Want to Hold Your Hand, She Loves You Can't Buy Me Love đều lần lượt đứng ở vị trí đầu bảng. Đến 1978, kỷ lục này bị san lấp khi 3 single Tragedy, Too Much HeavenLove You Inside Out của anh em nhà họ Gibb cũng lọt vào Top 10 của Billboard.

Đành rằng đã có nhiều ý kiến cho rằng, sức tiêu thụ của ngày xưa và ngày nay không hẳn giống nhau cũng như cách tiếp cận, quảng cáo của giới truyền thông thời đại mới dồn dập và mang tính liên tục hơn nhưng để có cùng lúc 3 single cùng nằm trong Top 10 thì album Confessions (đang giữ hạng nhất 9 tuần liên tiếp) của anh chàng người Tennessee, Usher Raymond cũng đã mang một thông điệp tích cực, khi một album vừa tỏ rõ tính thương mại nhưng cũng lột tả được nhiều giá trị đích thực bên trong nó. Được bán hơn 4 triệu bản tính đến thời điểm này (và cũng được ghi nhận là album bán được hơn 1 triệu bản trong tuần đầu phát hành, kỷ lục từ đầu năm đến nay), album của Usher phần nào phảng phất thành công Supernatural của bố già Santana mới đây khi mà tính “thương mại” và “giá trị đích thực” vẫn có thể chung sống hoà bình cùng nhau. Nếu Grammy ở thời gian tới có tôn vinh anh chàng này thì ít nhiều cũng làm hài lòng những người vốn không chuộng lắm dòng Hip hop hay R&B vì dù sao họ cũng cảm nhận được những tinh túy của nó nhờ album này.

"You are the quarry", album mới của cựu trào Morrissey

Trong khi thành công của Usher khẳng định sự thống trị gần như tuyệt đối của Hip hop và R&B trong thị trường âm nhạc phổ thông thì sự tụt hạng của Prince được đón nhận như một điều “dĩ nhiên”. Là một người có ảnh hưởng khá lớn tới những ca sĩ R&B đương đại nhưng hình như chất nhạc của Prince không còn quyến rũ như ngày nào, có lẽ người nghe vẫn hoài nhớ một anh chàng lập dị và “sexy” khi xưa hơn là một người đàn ông tự sự và già dặn hiện tại. Đôi lúc sự thay đổi phong cách ít nhiều cũng cần phải có thời gian để phù hợp với hoàn cảnh mới. Prince đã ghi dấu ấn của mình bằng 1 style riêng biệt, bây giờ làm cho người ta chấp nhận ở anh một style mới thì Musicology vẫn chưa đủ độ duyên, vẫn bắt gặp ở đó sự chuyển giao chất liệu chưa chín mùi, thậm chí đôi lúc va đập nhau… Tuy hạng 16 tuần này (tụt 9 hạng) được dự đoán không giữ nổi trong tuần tới nhưng những người yêu phong cách của Hoàng tử vẫn có quyền đặt niềm tin vào một người đàn ông luôn thích tạo cho mình những điều “chẳng giống ai”.

CD soundtrack Shrek II liệu có thành công như phần 1?

Prince tụt hạng, hàng loạt gương mặt cựu trào cũng lui dần xuống vị trí dưới tuy nhiên vẫn còn một đĩa hợp tuyển những tên tuổi cũ đã leo dốc một cách ngoạn mục. Hạng 36 tuần trước, tuần này CD nhạc phim “Shrek II” đã leo lên vị trí 12, đẩy album Fallen của Evanescence ở trí này tuần trước xuống 17. Phim Shrek II đang đình đám tại các rạp nước ngoài và CD soundtrack của nó cũng được xem thành công không kém khi người ta thấy xuất hiện trong CD này khá nhiều tên tuổi như Tom Waits, Lipps. Inc, Nick Cave & The Bad Seeds… CD này cũng được dự đoán sẽ lặp lại thành công như phần 1, khi những ca khúc trong đó được yêu cầu phát lại rất nhiều trên các đài phát thanh… Cũng có thể đặt chút niềm tin vào một cựu trào cũ, Morrissey của The Smiths. You Are The Quarry của anh đang đứng ở vị trí 11, hy vọng tuần sau sẽ là một vị trí xứng đáng hơn cho chàng ca sĩ tài danh này.

Sự trở lại nồng nàn của rocker nữ người Canada, Alanis Morissette

Vậy là tuần lễ thứ 2 đã có câu trả lời chung cho Gretchen Wilson, album Here For The Party của cô đã rơi xuống hạng 4 nhường chỗ cho Tical 0: The Prequel của tay rapper Method Man. Cho dù được quảng cáo khá dồn dập trên những trang web country nhưng Gretchen vẫn không nhận được sự ủng hộ mặn mòi của người nghe vì những chất liệu không mang tính thuần country. Hạng 4 hiện tại vẫn chưa được bảo đảm lắm cho tuần tới vì hiện giờ số lượng bán ra của album này vẫn chỉ là 138,000 cũng như giọng hát của cô đang bị đánh giá là “cầm micro và gào thét vài câu lấy được”. Nếu quả đúng như thế thì hạng 4 trong 2 tuần có mặt cũng đã là một phần thưởng quý giá với cô gái trẻ này.

Trong Top 10 tuần này có 4 album mới trong đó đáng chú ý nhất là sự trở lại của rocker nữ Alanis Morissette với album So-Called Chaos. Tuần đầu tiên phát hành đã bán được 114.000 bản, người ta đang đánh giá rất cao album thứ 5 của cô, đó là phác hoạ chân dung một người đàn bà nồng nàn, dịu ngọt, cảm nhận tinh tế cuộc sống xung quanh. Đây có thể xem như là album hay nhất của cô tính từ Jagged Little Pill, có chăng nồng nàn và chín chắn hơn…

Dưới đây là Top 10 albums và single trong tuần của Billboard:

10 album:

1. Confessions (Usher)

2. Tical 0: The Prequel (Method Man)

3. Catalyst (New Found Glory)

4. Here for the Party (Gretchen Wilson)

5. So-Called Chaos (Alanis Morissette)

6. D12 World (D12)

7. The Reason (Hoobastank)

8. Living Legends (8-Ball & MJG)

9. Now That's What I Call Music! Vol. 15 (Nhiều nghệ sĩ)

10. You Do Your Thing (Montgomery Gentry)


10 single:

 

1.Usher - Burn

2. Mario Winans feat. Enya & P Diddy - I Don't Wanna Know

3. Beyonce - Naughty Girl

4. Usher feat. Lil Jon & Ludacris - Yeah!

5. Hoobastank - The Reason

6. Twista - Overnight Celebrity

7. Maroon 5 - This Love

8. Alicia Keys - If I Ain't Got You

9. Usher - Confessions Part II

10. Petey Pablo - Freek-A-Leek

  • M.C (tổng hợp)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Rock: Sân rộng nhưng không dễ vào! (31/05/2004)
VH1 phát sóng "50 ca khúc tồi nhất" (30/05/2004)
Thiếu tài năng và tính chuyên nghiệp (30/05/2004)
Thời của piano kỹ thuật số? (29/05/2004)
Vẫn những gương mặt cũ! (27/05/2004)
Chiến thắng thuộc về người da màu! (27/05/2004)
Ðại nhạc hội ghi-ta toàn quốc 2004 (26/05/2004)
Usher tại vị, Hip Hop vẫn chiếm ngôi đầu (24/05/2004)
Mở cửa Ngân hàng dữ liệu Âm nhạc (24/05/2004)
Nhật thực 2: Đêm không có lửa! (22/05/2004)
''Nối vòng tay bạn bè khắp nơi!'' (21/05/2004)
Đòi tác quyền cho "Cây đàn sinh viên" (19/05/2004)
Đêm của giai điệu Na Uy sâu lắng... (18/05/2004)
Avril Lavigne và những trưởng thành trong album mới (17/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang