Thời sự âm nhạc tuần qua:
Usher tại vị, Hip Hop vẫn chiếm ngôi đầu
16:47' 24/05/2004 (GMT+7)

Suốt 8 tuần qua chàng da đen hip hop Usher vẫn trụ vững ở ngôi quán quân bảng xếp hạng 100 của Billboards. Album “Confessions” của anh vẫn tiếp tục được đón chào nồng nhiệt bất chấp các nhà chuyên môn khi chỉ chấm cho nó 3/5 sao.

"Confessions", album mới nhất của Usher

“Confessions” đang được xem là một trong những album hay nhất từ trước đến nay của chàng Usher Raymond tính từ album đầu tay (8701) phát hành năm 2001. Nhiều người cho rằng ở album này thành công nhất ở 2 điểm nổi bật, độ chín về giọng hát và những ca khúc trong đó đều rất tuyệt vời. “Nếu là một người mê dòng nhạc R&B hay Hip hop thì đây là một album mà bạn không có cách gì từ chối được”. Đã có người cho rằng cả 17 bài trong album “hoàn toàn xứng đáng được phát hành dưới dạng đĩa đơn”. Không kể “Yeah”, “Burn” đã khá quen biết cũng cần phải nói đến những "Truth hurts", "Simple things", “Superstar”, “Do it to me”… những câu chuyện nhỏ trong cùng một tâm trạng. Đúng như tựa đề của album, “Sự thú nhận” là sự kết hợp của một chút nỗi buồn (có thể là sau mối tình tan vỡ với Chili của TLC?) cộng thêm một chút tư tưởng duy vật và một ít tự sự, tất cả trộn lẫn với nhau trên nền nhạc Hip hop. Nhưng điều này không có nghĩa là “Confessions” mang đầy kịch tính mà trong đó còn xen kẽ không khí tươi vui. Ngoài những ca khúc ballad mềm mại vẫn còn đầy đủ những khúc uptempo (âm độ cao) và cả 2 đều sống động qua giọng ca đang độ chín muồi của Usher.

Diana Krall và album "The girl in the other room"

Thành công của Usher như một lời tái khẳng định rằng Hip hop vẫn đang là xu hướng chung của người nghe đại chúng. Bởi cho dù có sự đánh cao của giới chuyên môn thì công chúa nhạc Jazz là Diana Krall và chim hoạ mi Norah Jones vẫn rơi rụng dần trên bảng xếp hạng. Hạng 5 tuần trước, tuần này “The girl in the other room” của Diana đã rơi xuống 11, còn “Feels like home” của Norah rơi thêm 6 hạng khi tuần này cô chỉ đứng ở vị trí 14. Ngay như cả album mới nhất của Jazzist trẻ tuổi Jamie Cullum “Twentysomething” ở tuần đầu phát hành đã rơi ngay xuống hạng 93 mặc dù trước đó anh đã được đánh giá là một trong những tài năng hát lẫn chơi piano hứa hẹn nhất của nước Anh.

Album mới của Wynonna tuy được đ1nh giá khá cao nhưng vẫn chưa thể vào Top 10 album hay nhất

Những tuần vừa qua cũng đánh dấu sự trở lại của nhiều gương mặt cũ nhưng thành công chưa được như mong đợi. Đầu tiên phải kể đến trụ cột một thời của tứ ca “LaBelle” Patti LaBelle, xuất hiện  trở lại ở tuổi 60 đã không đem đến cho bà một niềm vui trọn vẹn. Lại thêm một ngạc nhiên nữa khi “Timeless journey” được đánh giá rất cao (thậm chí còn được gọi là album best of the best) sau 2 tuần lại đứng ở vị trí 18, thua cả “In the zone” của cô nàng đỏng đảnh Britney Spears. Cùng tình trạng trên nhưng có phần thê lương hơn là trường hợp của Carly Simon, Eric Clapton và Wynonna Jude. Sau 2 tuần “Reflections: Carly Simon's Greatest Hits” của Carly tụt không phanh hơn 20 bậc, một sự phản chiếu trái ngược với những dự đoán ban đầu. Với Eric Clapton, một album tôn vinh tay guitar blues huyền thoại Robert Johnson đã lấy của ông bao nhiêu sức lực cũng như tình cảm để rồi sau 7 tuần lễ đứng chông chênh ở vị trí 47. Với Wynonna thì đỡ hơn, sau 10 tuần “What The World Needs Now Is Love” của bà hơn đúng Eric 1 bậc cho dù trước đó album này cũng được đánh giá khá cao. Có lẽ người mua vẫn thích hình ảnh cả mẹ và con nhà Judds cùng hát hơn là mỗi người mỗi ngả.

"Musicology", một thành công nữa của Prince?

Tuy thế có một gương mặt cũ vẫn gặt hái ít nhiều thành công sau lần trở lại này, đó là “hoàng tử” Prince. Sau 4 tuần phát hành, “Musicology” của anh đang ở vị trí thứ 7, tuy thua tuần trước 4 bậc nhưng có phần khả quan hơn nhiều so với những gương mặt trên. Sau giải thưởng tôn vinh Rock’n’roll hall of fame thì dường như anh lại có thêm sức mạnh cho ra đời một album mới mà ở đó những vấn đề nhạy cảm thường có trong ca khúc của anh đã vắng dần thay thế đó là những chiều sâu tự sự cộng thêm một chút hồi tưởng. 45 tuổi với một ngân hàng gần 5000 bài hát vẫn chưa vơi, và vì thế chàng hoàng tử vẫn có thể nhìn về phía trước với nụ cười trên môi.

Gretchen Wilson, liệu sẽ là một hiện tượng mới?

Tuần này trên Billboards cũng xuất hiện nhiều gương mặt mới cũng như album mới. Đáng kể nhất là nhóm Hip hop 8Ball & MJG, vừa xuất hiện lập tức “Living legends” của họ soán ngay vị trí thứ 3 mà Prince mới ngồi tuần trước. Còn vị trí á quân tuần này, giữa 2 gương mặt Hip hop nổi tiếng đang ở vị trí 1 và 3 lọt vào một cô nàng country mới cáu cạnh, Gretchen Wilson. Album “Here For The Party“ của cô đang là tâm điểm tranh luận vì đến giờ này cô vẫn chưa được đánh giá cao, nhiều lắm là 2 sao, có lẽ vì là gương mặt mới cùng với phong cách lạ (country pha R&B) nên còn phải xem đến tuần kế tiếp mới có một nhận xét chân thực hơn về cô. Teena Marie, cô ca sĩ + sáng tác kiêm sản xuất, người nổi tiếng một thời với hits những năm 80 như "I Need Your Lovin'", "Square Biz" , "Behind The Groove" … đã trình làng lbum mới nhất “La Dona” và đã được dự báo đây sẽ là một thành công nữa và bài “I’m still in love” trong album này sẽ lên Top những bài hay nhất. CD nhạc phim “Shreck 2” cũng đã xuất hiện nhưng vẫn còn ở vị trí 36 khiêm tốn. Hy vọng với những tên tuổi cộm cán góp mặt trong CD này thì vị trí của nó sẽ được cải thiện hơn trong tuần sau.

10 album đứng vị trí cao nhất trong Top 100 của Billboards tuần qua

1. Confessions (Usher)

2. Here For The Party (Gretchen Wilson)

3. Living Legends (8Ball & MJG)

4. D12 World (D12)

5. The Reason (Hoobastank)

6. La Dona (Teena Marie)

7. Musicology (Prince)

8. Now that's what I call music! Vol. 15 (Nhiều nghệ sĩ)

9. Hurt No More (Mario Winans)

10. Still Writing In My Diary: 2nd Entry (Petey Pablo)  

 

  • M.C (tổng hợp)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Mở cửa Ngân hàng dữ liệu Âm nhạc (24/05/2004)
Nhật thực 2: Đêm không có lửa! (22/05/2004)
''Nối vòng tay bạn bè khắp nơi!'' (21/05/2004)
Đòi tác quyền cho "Cây đàn sinh viên" (19/05/2004)
Đêm của giai điệu Na Uy sâu lắng... (18/05/2004)
Avril Lavigne và những trưởng thành trong album mới (17/05/2004)
Eurovision 2004: Bất ngờ lớn từ đất nước Ukraine! (17/05/2004)
Khóc, cười chuyện nhạc "ăn theo"! (14/05/2004)
''Quy mô nhất từ trước đến nay'' (12/05/2004)
''Âm nhạc và những người bạn'' tháng 5: Rock Sài Gòn (12/05/2004)
Ca sĩ Tuấn Ngọc sẽ biểu diễn tại quê nhà? (10/05/2004)
Nhạc sĩ Nguyên Lê trở về với cội nguồn (08/05/2004)
Diana với ''The girl in the other room'' (06/05/2004)
Mỹ Hạnh và đêm ca nhạc vì những nạn nhân đắm tàu (06/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang