Giải âm nhạc đồng quê lần thứ 39:
Vẫn những gương mặt cũ!
18:30' 27/05/2004 (GMT+7)

Sáng nay (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Mandalay Bay (Las Vegas) diễn ra lễ trao giải  âm nhạc đồng quê lần thứ 39, giải thưởng được xem như  Grammy đồng quê mà bất cứ nghệ sĩ country nào cũng mơ ước.

Toby Keith

Tuy thế lễ trao giải lần này lại gần như là dịp để những gương mặt cũ bổ sung thêm số lượng những giải thưởng đã có trước đây. Toby Keith, anh chàng từng 3 lần đoạt giải Đồng quê đã mở đợt pháo kích đầu tiên với 4 giải quan trọng nhất “Nhân vật giải trí của năm”, “Nam nghệ sĩ của năm”, “Album của năm” và “Video clip của năm”. Tuy đã 43 tuổi, nhưng người đàn ông đến từ TP.Oklahoma xa xôi này vẫn được xem là người mới đến (Newcomer) vì album đầu tay của anh ra đời mới chỉ cách đây 11 năm sau khi anh quyết định giã từ đội bóng của thành phố quê hương mà đi theo nghiệp nhạc. Nhưng với những gì đang diễn ra (đặc biệt là với album “Shock ‘n Y’all” được xem là hay nhất của anh từ trước đến nay) và 12 giải thưởng country lớn nhỏ, anh sẽ được lưu tên tuổi mình vào lịch sử dòng nhạc country như một trong những người tài năng nhất.

Song ca Brooks & Dunn

Giải thưởng đồng quê lần này cũng vinh danh thêm một tên tuổi cựu trào khác: Brooks & Dunn. 2 gã cowboy Kix Brooks và Ronnie Dunn đã kỷ niệm 21 năm cộng tác cùng nhau bằng giải thưởng cao quý “Bộ đôi hay nhất trong năm”. Giải thưởng này cũng nâng họ lên một kỷ lục mới với 17 lần đoạt giải và khẳng định âm nhạc của họ vẫn luôn là sự lựa chọn đầu tiên của những đôi tai đồng quê. Nếu như những lần trước đây sau khi đoạt giải thưởng âm nhạc đồng quê thì hầu như ngay sau đó họ đoạt thêm Grammy cao quý. Hy vọng giải thưởng lần này cũng sẽ là một dự báo tốt lành cho Grammy năm tới.

Nữ ca sĩ Martina McBride

Với chàng chăn bò quyến rũ Alan Jackson, single “It's five o'clock somewhere” một lần nữa nâng tổng số giải thưởng mà anh đã nhận lên 13, chắc hẳn anh sẽ không còn phải hối tiếc những quãng thời gian đã xa bằng khúc ballad tự sự “Remember when I was was young”, tất cả đang trải thảm đỏ trước mắt anh, vùng trời country vẫn luôn đủ rộng để anh thỏa mãn khát vọng ca hát của mình. Cùng trạc tuổi với Alan lên nhận giải thưởng lần này còn phải kể đến Martina McBride, cô gái đã từng phát biểu một câu nổi tiếng “Chả bao giờ tôi hát lại những bài mà tôi nghe được trên các bảng tổng sắp, ca từ của nó thật sự hết sức nhạt nhẽo. Nếu bảo đó là cách để leo lên được vị trí số 1 thì với tôi điều đó sẽ chẳng bao giờ”. Chấp nhận từ bỏ những bảng tổng sắp mà giá trị của nó còn phải xét lại, Martina chọn cho mình lối hát có chiều sâu, nhẹ nhàng, ca từ đủ rộng để làm lưu luyến người nghe. 2 giải quan trọng “Nữ nghệ sĩ của năm” và “Nhân văn” là một minh chứng xác thực con đường cô đã chọn là hoàn toàn đúng đắn.

Gương mặt mới, ca sĩ Dierks Bentley

Vậy là năm thứ 2 liên tiếp nhóm Rascal Flatts giành giải thưởng của Âm nhạc đồng quê. 3 chàng trai Gary LeVox, Jay DeMarcus và Don Rooney được chọn là nhóm nhạc hay nhất trong năm với lời nhận xét “là nhóm nhạc có nét sáng tạo riêng biệt, biết trộn lẫn những giá trị country thế kỷ 20 vào những sắc tố mới cộng thêm một chút tươi vui, khoáng đạt của thế kỷ 21”. Năm ngoái họ giành 2 giải đồng quê với “Ca khúc của năm” và “Video hay nhất”…

Nhóm nhạc hay nhất trong năm, Rascal Flatts

Giải thưởng Hàn lâm âm nhạc đồng quê Hoa Kỳ (ACM) được lập ra từ năm 1964 và được loan báo sẽ tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm tròn 40 tuổi vào năm tới. Trong 40 năm hình thành và phát triển của mình, ACM đã giới thiệu và tôn vinh những gương mặt mà đến giờ vẫn được người đời kính trọng như: Buck Owens, Merle Haggard, Glen Campbell, Roger Miller, Tex Williams, Jimmy Wakely, Wynn Stewart and Johnny Bond, George Jones, Hank Williams Jr. …Đến tận bây giờ country vẫn là dòng nhạc không chỉ người Mỹ mà còn rất nhiều người ở khắp nơi yêu thích. Ca sĩ quá cố của dòng nhạc đồng quê John Denver đã từng đến Việt Nam và đã được chào đón rất nồng nhiệt.

GIẢI THƯỞNG ÂM NHẠC ĐỒNG QUÊ 2004

Danh ca TobyKeith lên nhận giải video clip hay nhất trong năm cùng bố già huyền thoại Willie Nelson

Nhân vật giải trí của năm : Toby Keith.

Nam nghệ sĩ của năm: Toby Keith.

Nữ nghệ sĩ của năm: Martina McBride.

Bộ đôi hay nhất trong năm: Brooks & Dunn.

Nhóm ca hay nhất trong năm: Rascal Flatts.

Nghệ sĩ mới: Dierks Bentley

Album của năm: “Shock ‘n Y’all” (Toby Keith).

Single của năm: “It's five o'clock somewhere” (Alan Jackson)

Ca khúc của năm: "Three wooden crosses" (Randy Travis)

Video clip hay nhất trong năm: "Beer for my horse" (Toby Keith và Willie Nelson)

Giải Nhân văn: Martina McBride.

Giải MBI (Gồm Nhạc sĩ, Trưởng nhóm, nhạc khí):

- Glenn Worf: Bass

- Larry Franklin: Vĩ cầm

- Lonnie Wilson: Trống

- Jay Dee Maness: Guitar dây sắt

- John Willis: guitar

- Matt Rollings: keyboards

- Mark Casstevens: Nhạc khí đặc biệt.

  • M.C (tổng hợp)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chiến thắng thuộc về người da màu! (27/05/2004)
Ðại nhạc hội ghi-ta toàn quốc 2004 (26/05/2004)
Usher tại vị, Hip Hop vẫn chiếm ngôi đầu (24/05/2004)
Mở cửa Ngân hàng dữ liệu Âm nhạc (24/05/2004)
Nhật thực 2: Đêm không có lửa! (22/05/2004)
''Nối vòng tay bạn bè khắp nơi!'' (21/05/2004)
Đòi tác quyền cho "Cây đàn sinh viên" (19/05/2004)
Đêm của giai điệu Na Uy sâu lắng... (18/05/2004)
Avril Lavigne và những trưởng thành trong album mới (17/05/2004)
Eurovision 2004: Bất ngờ lớn từ đất nước Ukraine! (17/05/2004)
Khóc, cười chuyện nhạc "ăn theo"! (14/05/2004)
''Quy mô nhất từ trước đến nay'' (12/05/2004)
''Âm nhạc và những người bạn'' tháng 5: Rock Sài Gòn (12/05/2004)
Ca sĩ Tuấn Ngọc sẽ biểu diễn tại quê nhà? (10/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang