''Nối vòng tay bạn bè khắp nơi!''
14:01' 21/05/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hơn một tháng nữa lễ trao Giải thưởng Âm nhạc hòa bình thế giới mới diễn ra nhưng từ bây giờ những ca sĩ VN được mời tham dự, cũng như người yêu nhạc Trịnh Công Sơn đều rất hồi hộp.

Cảm xúc người được mời...

Ca sĩ Khánh Ly và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh: Gia đình và cá nhân tôi đều cảm thấy vinh dự và tự hào. Đây không chỉ là sự tôn vinh đối với cá nhân một nhạc sĩ, mà là sự tôn vinh những giá trị hòa bình và khát khao vươn tới hòa bình của dân tộc Việt Nam. Tôi nghĩ rằng nhiều người cũng chia sẻ với gia đình tôi cảm giác này. Từ khi được ban tổ chức báo tin, tôi đã lên kế hoạch cho mình. Đối với ca sĩ bán chuyên nghiệp như tôi thì được tham dự một chương trình lớn như vậy là thách thức. Do vậy, tôi đã dành nhiều thời gian luyện thanh và xử lý bài hát theo cách thức mới, để công chúng thế giới cảm nhận tốt hơn tác phẩm của anh Sơn, nhưng vẫn đảm bảo màu sắc Việt Nam.

Lễ trao giải tới tôi sẽ thể hiện Nối vòng tay lớn - bài hát mà hầu như người Việt Nam nào cũng thuộc, thể hiện mạnh mẽ khát vọng hòa bình và đoàn kết của con Lạc cháu Hồng. Ngoài ra, ca khúc còn mang đến một thông điệp mới, chúng ta hãy nối vòng tay lớn với bạn bè khắp nơi trên thế giới, phấn đấu vì một nền hòa bình bền vững hơn. Và một ca khúc thứ 2 về mẹ. Phụ nữ của chúng ta đã trải qua nhiều đau khổ, mất mát trong chiến tranh, anh Sơn đã viết rất hay về người mẹ trong các ca khúc của mình. Ở đó có bóng dáng mẹ tôi và tất cả những người mẹ Việt Nam khác. Mặc dù là một ca sĩ bán chuyên nghiệp, nhưng mỗi khi hát các ca khúc của anh mình, tôi đều thấy như được tiếp thêm sức lực. Tôi nghĩ lúc nào cũng có anh Sơn bên cạnh, và cảm thấy rất yên tâm khi thể hiện bài của anh. 

Ca sĩ Thanh Lam

Ca sĩ Thanh Lam: Khi được ban tổ chức WMPA (Giải thưởng Âm nhạc hòa bình thế giới) mời tham gia vào Lễ trao giải ngày 22/6 tới tôi rất vui và vinh dự. Vì sao ư? Đơn giản là vì tôi là ca sĩ nữ Việt Nam đại diện duy nhất được chọn. Thế thôi! Bạn hỏi tôi khi đứng trên sân khấu cùng với các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, có ''run'' không? - Xin trả lời là: Không! Bởi mỗi khi ra sân khấu, tôi hát bằng trái tim của mình, mà khi trái tim cất lên tiếng hát thì không sợ điều gì cả. Mỗi người có một trái tim khác nhau mà! Về ca khúc thể hiện trong chương trình, tôi xin phép được giữ bí mật!.

... và người ngoài cuộc

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh chụp cùng anh trai.

Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt: Tôi nghĩ, nhạc Trịnh được nhiều người, nhiều thế hệ yêu thích vì sự đơn giản nhưng gần gũi. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói lên những sự thật, những điều bình thường mà ai cũng thấy, cũng biết, nhưng chưa nói được. Chúng ta có được một nhạc sĩ nhận Giải thưởng Hòa bình là vinh dự cho nền âm nhạc Việt Nam và dân tộc Việt. Giải thưởng này là động lực cho tất cả nhạc sĩ. Không biết những nhạc sĩ trẻ như tôi phải phấn đấu như thế nào để được... một chút như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?!

Khán giả Vân Khánh, Hà Nội: Là fan rất ''nghiền'' nhạc Trịnh, tôi thấy tự hào khi biết thần tượng của mình được trao giải ''Trọn đời vì hòa bình''. Dù không hiểu tất cả lời ca, nhưng tôi vẫn thích, vẫn mê say ca khúc Trịnh Công Sơn. Các tác phẩm đi vào ''huyền thoại'' của người nhạc sĩ họ Trịnh ấy càng nghe càng cảm thấy tuyệt vời, ý nghĩa... Người nghe không chỉ thưởng thức, mà đôi khi còn cảm thấy như chính lòng mình đang được hát lên, và những cảm xúc trong cõi riêng của mình đang được giãi bày... Trịnh Công Sơn đã và sẽ nói hộ cho nhiều người, nhiều thế hệ! Đúng như linh cảm của ông: ''Tôi mất đi, nhưng tiếng hát còn ở lại. Ở lại như một chứng tích vừa buồn bã vừa huy hoàng của một cõi người", và "đó là một cuộc rong chơi ngậm ngùi của hữu hạn muốn chộp bắt cái vô hạn làm món quà thế chấp cho đời mình". Quả là không quá nếu nói rằng lời ca độc đáo, vừa "thiền" vừa thơ, góp phần quyết định để làm nên một tên tuổi Trịnh Công Sơn.

  • Sơn Chung

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Giải thưởng âm nhạc vì hoà bình thế giới đầu tiên
Lễ trao giải thưởng Âm nhạc hòa bình thế giới tại VN: 'lớn' hay 'nhỏ'?
CÁC TIN KHÁC:
Đòi tác quyền cho "Cây đàn sinh viên" (19/05/2004)
Đêm của giai điệu Na Uy sâu lắng... (18/05/2004)
Avril Lavigne và những trưởng thành trong album mới (17/05/2004)
Eurovision 2004: Bất ngờ lớn từ đất nước Ukraine! (17/05/2004)
Khóc, cười chuyện nhạc "ăn theo"! (14/05/2004)
''Quy mô nhất từ trước đến nay'' (12/05/2004)
''Âm nhạc và những người bạn'' tháng 5: Rock Sài Gòn (12/05/2004)
Ca sĩ Tuấn Ngọc sẽ biểu diễn tại quê nhà? (10/05/2004)
Nhạc sĩ Nguyên Lê trở về với cội nguồn (08/05/2004)
Diana với ''The girl in the other room'' (06/05/2004)
Mỹ Hạnh và đêm ca nhạc vì những nạn nhân đắm tàu (06/05/2004)
NS Lê Quang tâm sự về ''Bốn mùa cho em'' (02/05/2004)
"Tiến về Sài Gòn": Đêm ca sĩ trẻ hát nhạc truyền thống (30/04/2004)
Billboard Latin Music Awards 2004 đã có chủ! (30/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang