Đòi tác quyền cho "Cây đàn sinh viên"
16:53' 19/05/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - NS Quốc An đã chính thức ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc VN (TTBVQTGANVN) phía Nam giúp đòi tác quyền ca khúc Cây đàn sinh viên của anh. 

NS Trung Cẩn (trái) và NS Quốc An.

TTBVQTGANVN phía Nam vừa ổn định bộ máy tổ chức và văn phòng đã nhận được vụ kiện đầu tiên đòi tác quyền bài hát Cây đàn sinh viên của NS Quốc An. Bước đầu tiên, NS Quốc An đã ủy quyền cho TTBVQTGANVN toàn quyền trong việc bảo vệ tác quyền trước pháp luật. Sau khi tiếp xúc với NS Đinh Trung Cẩn, NS Quốc An cho biết: "Ngoài việc ủy quyền bài hát Cây đàn sinh viên cho TTBVQTGANVN, tôi còn ủy quyền tất cả tác phẩm của mình".

NS Quốc An cho biết thêm: "Lúc đầu tôi trao đổi với Công ty MIT - Công ty đã sử dụng trái phép bài hát Cây đàn sinh viên cho mẫu quảng cáo Fatech - với tư cách cá nhân, và nghĩ rằng họ sẽ giải quyết yêu cầu chính đáng của tôi. Sau nhiều lần trao đổi bằng email và điện thoại với đại diện của công ty, tôi nhận ra rằng họ đã kéo dài thời gian để sự việc đi vào quên lãng. Vì vậy tôi đã tìm đến TTBVQTGANVN phía Nam để đưa sự việc ra pháp luật".

Theo NS Lê Quốc Thắng, vụ "Cây đàn sinh viên" sẽ dễ đòi tác quyền, vì đã có tiền lệ từ vụ "Bụi phấn". Ngoài ra bài Cây đàn sinh viên còn bị vi phạm tác quyền ghi âm vì đã sử dụng không xin phép bản ghi âm của Bến Thành A&V. Từ tiền lệ của vụ "Bụi Phấn", có thể bài hát Cây đàn sinh viên sẽ "được giá" cao hơn.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết: "Từ bây giờ, chúng tôi sẽ làm mạnh tay hơn với những vụ xâm phạm tác quyền trong âm nhạc, để mọi người có ý thức cao hơn với những tác phẩm nghệ thuật".

  • Thanh Chung

 20 triệu cho vụ "Bụi phấn"

Sáng ngày 19, 20 &21/11/2002, trên 5 tờ báo Tiền Phong, Thanh Niên, Người Lao Động, Thời báo kinh tế Sài Gòn, và Phụ Nữ TPHCM đồng loạt đăng một trang quảng cáo của Công ty Dệt Thái Tuấn có in kèm ca khúc Bụi phấn. Theo nhạc sĩ Vũ Hoàng và NS Lê Văn Lộc, cả hai đồng tác giả đều không hề nhận được sự xin phép nào từ phía Công ty Dệt Thái Tuấn. Thậm chí, phần quảng cáo cũng không hề ghi tên tác giả. NS Vũ Hoàng nhận xét: "Cách bố trí lời ca khúc Bụi phấn lẫn lộn với vải Thái Tuấn một cách bôi bác, thiếu thẩm mỹ, dễ gây ngộ nhận cho công chúng".

Ngay sáng hôm báo ra, Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam tại TPHCM, được sự chấp thuận của hai tác giả, đã ủy quyền cho NS Lê Quốc Thắng tiếp nhận sự việc. Chiều 20/11, Công ty Dệt Thái Tuấn đã cử đại diện làm việc với NS Lê Quốc Thắng. Với sự cố vấn của NS Lê Quốc Thắng, mức bồi thường hai tác giả được nhận phải là 20 triệu. Con số này thật sự rất lớn, lớn gấp 3 lần nếu ca khúc được thương lượng trước để quảng cáo. Con số ước đoán này dựa trên số tiền 450 USD NS Quốc An nhận được khi đồng ý cho  ca khúc "Hát với dòng sông" làm nền trong quảng cáo sản phẩm Sunsilk. Còn trên thực tế, nếu đưa ra tòa, các nhạc sĩ vẫn không có cơ sở nào để đòi mức bồi thường cao như vậy. Thậm chí nếu thắng kiện chưa chắc nhận được số tiền này ngay, mà sẽ lằng nhằng và nhiêu khê như trường hợp NS Lê Vinh thắng kiện vừa qua. Vì vậy, sau khi bàn bạc thảo luận, NS Lê Quốc Thắng đã tư vấn cho hai tác giả nên xem thái độ của Công ty Thái Tuấn, nếu họ chiụ dàn xếp ổn thỏa thì không cần thưa kiện.

Cũng bất ngờ, đại diện Công ty Thái Tuấn đã nghiêm túc nhận sai lầm và chấp nhận giải quyết mọi việc theo hướng thiện chí, tình cảm, với tinh thần tôn trọng hai tác giả. Vì vậy, ngày 4/11 tại Hội Âm nhạc TP.HCM đã diễn ra buổi họp mặt để Công ty Dệt Thái Tuấn thể hiện sự thiện chí của mình. Ngay trong buổi này, NS Vũ Hoàng và NS Lê Văn Lộc đã trao tất cả số tiền trên cho UBMTTQ. Cụ thể, 10 triệu ủng hộ Quỹ Vì Người nghèo TP.HCM, và 10 sổ tiết kiệm -  mỗi sổ trị giá 1 triệu cho 10 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Nghĩa cử này cho thấy việc hai tác giả đưa ra đòi hỏi trên không hề xuất phát từ vụ lợi, mà muốn sự việc được đặt đúng tầm của nó.

Qua sự kiện bài Bụi phấn, có thể nói vấn đề bảo vệ tác quyền trong âm nhạc đã tiến thêm bước mới trong việc định giá trị tác phẩm. Vấn đề ở đây không phải là giá trị về vật chất, nó khẳng định giá trị tinh thần, và mang đến cái nhìn trân trọng hơn với nhạc sĩ nói riêng, và âm nhạc Việt Nam nói chung.  

  • Thanh Chung
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đêm của giai điệu Na Uy sâu lắng... (18/05/2004)
Avril Lavigne và những trưởng thành trong album mới (17/05/2004)
Eurovision 2004: Bất ngờ lớn từ đất nước Ukraine! (17/05/2004)
Khóc, cười chuyện nhạc "ăn theo"! (14/05/2004)
''Quy mô nhất từ trước đến nay'' (12/05/2004)
''Âm nhạc và những người bạn'' tháng 5: Rock Sài Gòn (12/05/2004)
Ca sĩ Tuấn Ngọc sẽ biểu diễn tại quê nhà? (10/05/2004)
Nhạc sĩ Nguyên Lê trở về với cội nguồn (08/05/2004)
Diana với ''The girl in the other room'' (06/05/2004)
Mỹ Hạnh và đêm ca nhạc vì những nạn nhân đắm tàu (06/05/2004)
NS Lê Quang tâm sự về ''Bốn mùa cho em'' (02/05/2004)
"Tiến về Sài Gòn": Đêm ca sĩ trẻ hát nhạc truyền thống (30/04/2004)
Billboard Latin Music Awards 2004 đã có chủ! (30/04/2004)
“Âm nhạc vì một thế giới tốt đẹp hơn” (30/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang