NS Phương Uyên:"Đánh giá bài hát phải có văn bản"
11:49' 12/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Nhạc sĩ Phương Uyên tiếp tục khẳng định bài Mẹ yêuAnh tôi của chị không giống bất cứ bài hát nào khác.

- Nhạc sĩ Tô Vũ đã kết luận rằng bài Mẹ yêu của Phương Uyên giống bài Anh yêu em đến 50%, Phương Uyên có giải thích gì không?

Phương Uyên nghe đi nghe lại bài Anh yêu emBiết không còn.

- Tôi đã gửi văn bản bài hát này đến nhạc sĩ Quốc Dũng, Nguyễn Đức Trung và Hoài Sa. Họ đều có cùng nhận xét là 2 bài hoàn toàn không giống nhau. Để đánh giá một bài hát, phải có văn bản trong tay. Chứ không phải nghe bằng CD, vì 2 bài hát này cùng phong cách nên khi nghe rất dễ bị ngộ nhận.

- Nhưng bài hát được khán giả nghe chứ ít khi nhìn bằng văn bản. Không lẽ nghe giống nhau nhưng văn bản khác nhau thì khác nhau? Phương Uyên giải thích vấn đề này như thế nào?

- Tôi chỉ chứng minh được trên văn bản bài của tôi sáng tác không hề giống ca khúc đó. Còn chuyện phối khí như thế nào thì không tham gia. Người hòa âm và phối khí bài Mẹ yêu là nhạc sĩ Đức Trí. Nếu như nói bài Mẹ yêu na ná bài Anh yêu em thì chắc cũng phải có chục bài nhạc VN na ná như vậy!

- Lúc Phương Uyên gửi văn bản cho các nhạc sĩ Quốc Dũng, Nguyễn Đức Trung, Hoài Sa, họ có được nghe hai bài hát này không?

- Từ hôm báo chí so sánh hai bài hát này, tôi đã lên mạng nghe bài hát Anh yêu em nhiều tới nỗi thuộc lòng. Tôi đã hát cho họ nghe, ký âm chính xác ra thành văn bản cho họ xem và phân tích. Nhạc sĩ Quốc Dũng còn nói với tôi: Bài hát của tôi hay hơn! Hoài Sa thì nói: Nếu muốn Sa có thể chứng minh Sa có chục bài hát theo kiểu như vậy mà các nhạc sĩ khác đưa Sa để phối khí.

- Phương Uyên đã nghe bài “Biết không còn” của ca sĩ Đài Loan Nhậm Hiền Tề chưa? Phương Uyên so sánh như thế nào với bài Anh tôi của mình?

- Tôi chẳng có gì so sánh bài hát Anh tôi với bài hát Biết không còn! Với bài hát Biết không còn tôi càng khẳng định nó không hề giống Anh tôi. Tôi là một người viết nhạc chứ chưa bao giờ nhận mình là một nhạc sĩ. Khi cảm xúc dâng lên tôi viết và viết một mạch không suy nghĩ vì những điều đó đã nằm sẵn trong tâm trí tôi. Bài hát Anh tôi là một câu chuyện có thật trong gia đình tôi. Nghe bài hát này bạn có thể thấy rõ sự tang tóc và bạn cũng có thể thấy tôi đau buồn như thế nào. Tôi khẳng định melody từ đầu đến cuối bài hoàn toàn khác nhau! Phong cách nhạc cũng khác nhau. Mà buồn cười thật, bài hát do chính tôi sáng tác mà chẳng hiểu tại sao tôi cứ phải đối chất với những bài na na khác. Nếu theo cái đà này thì tôi phải đem hết 100 bài hát của tôi ra để các bạn so sánh à?! Mỗi bài hát là tâm huyết của tôi, là một người viết nhạc bằng cả tâm hồn và trái tim, viết bằng tất cả kinh nghiệm và hiểu biết chứ tôi không phải là cái máy photocopy!

- Phương Uyên từng phát biểu “Copy không phải là đạo nhạc mà là học tập lẫn nhau”, tuyên bố này có phải là phong cách sáng tác của Phương Uyên không?

"Với đà này, chẳng lẽ phải đem hết 100 bài hát của tôi để các bạn so sánh?!".

- Một lần nữa, tôi xin khẳng định rằng, tôi chưa hề phát biểu câu này. Nếu tôi muốn chết cũng phải chết trong danh dự! Tôi không phải loại người tự bôi nhọ mình rồi sau đó tự sát. Phong cách của tôi như thế nào thì những người xung quanh và những khán giả yêu mến tôi hiểu quá rõ. Khi tờ báo phát hành, tôi thấy tiêu đề Phương Uyên “Copy không là đạo nhạc mà là học tập lẫn nhau”, tôi quá đỗi kinh ngạc! Nói thật, đến ngày 7/4, là ngày báo ra, tôi mới biết 2 chữ “đạo nhạc” là gì, do các nhạc sĩ khác giải thích, thì làm sao tôi có thể phát biểu như vậy! Tôi thật sự kinh ngạc khi thấy câu đó.

- Vậy lúc mới sáng tác Phương Uyên có mang những ảnh hưởng vào sáng tác của mình?

- Tôi là người học nhạc tại gia, tôi không được tốt nghiệp qua trường lớp nào cả. Khi bắt đầu sáng tác, tôi phải nghe nhạc thật nhiều để tìm tòi ra những dòng hợp âm hay nhất. Tôi không giấu diếm những ngày đầu sáng tác, tôi phải học theo các hợp âm của những bài hát nước ngoài. Micheal Jackson là người ảnh hưởng rất lớn đối với tôi, tiếc là tôi đã không thể giỏi như thần tượng. Bây giờ thì tôi đã cứng cỏi, đã có cái của mình. Từ rất lâu tôi đã biết sáng tạo ra những dòng hợp âm hay của riêng mình

- Bài Mẹ yêu Anh tôi được sáng tác vào năm nào? Thuộc giai đoạn nào trong quá trình sáng tác của Phương Uyên?

- Tôi sáng tác từ năm 15 tuổi, những bài hát vào thời gian này tôi không bao giờ công bố vì nó "lai" đủ thứ. Bài hát đầu tiên ra đời từ năm 1992. Bài Mẹ yêu sáng tác vào khoảng năm 1995, được làm album vào năm 1997. Bài Anh tôi được sáng tác vào năm 1998. Hai bài này tôi sáng tác vào giai đoạn sung sức nhất, khoảng 60 bài hát đã ra đời trong giai đoạn này.

  • Ngọc Kim Ngân (thực hiện)
     

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bức Tường với liveshow đặc biệt ''Bông hồng thuỷ tinh'' (09/04/2004)
NS Trần Tiến: "Tôi nhớ ra mình nhái nhạc ở đâu rồi!" (08/04/2004)
"Sắc màu" của Trần Tiến cũng là "hàng nhái"? (07/04/2004)
Nếu Bảo Chấn làm vậy thì quả thực quá xót xa (07/04/2004)
Đừng để nhạc trẻ Việt Nam phải chịu tiếng xấu! (06/04/2004)
Hồ Quỳnh Hương dự "LH âm nhạc mùa xuân" Bình Nhưỡng (06/04/2004)
Ấn tượng liveshow "Ngày ấy & Bây giờ" tại Hà Nội (05/04/2004)
Tháng 3, "nở 'rộ'' album mới (04/04/2004)
Kurt Cobain - Huyền thoại âm nhạc của thập niên 90 (04/04/2004)
Nhạc sĩ Phú Quang bận rộn trong vai trò mới: Giám đốc! (03/04/2004)
DJ Danger Mouse và chuyện... màu xám! (02/04/2004)
Siu Black - chất lửa của tình yêu Tây Nguyên (29/03/2004)
Những tượng đài của 50 năm ca hát! (29/03/2004)
Ca sĩ Lam Trường: Khởi động để bước ra khu vực (27/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang