"Sắc màu" của Trần Tiến cũng là "hàng nhái"?
14:51' 07/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - "Bản thân tôi không bao giờ nghe nhạc nước ngoài, thậm chí là nhạc trong nước cũng thế. Còn cái bài "mít su mít siếc" giống bài Sắc màu của tôi thì không thể bảo tôi "ăn cắp" được. Giải thích à? Ví dụ như tôi đi đường, ngồi quán cafe rôi vô tình nghe thấy một đoạn nhạc, và lẫn vào đầu mình lúc nào không biết.

 

Nhạc sĩ Trần Tiến.

- Nhạc sĩ có theo dõi thông tin của nhạc sĩ Bảo Chấn và ca khúc "Tình thôi xót xa" không? Anh đánh giá sao về việc này?

- Có, tôi có đọc tin của một vài báo, nhưng tôi thấy không nên làm to chuyện quá làm gì. Các bạn không làm trong nghề thì làm sao mà hiểu hết được. Chỉ đưa lên báo là giống nhau thôi mà không cho người ta nghe thì ai mà biết được thế nào...

- Vậy bản thân nhạc sĩ đã nghe Frontier và "Tình thôi xót xa" chưa?

- Tôi không có thời gian, vả lại, tôi không bao giờ nghe nhạc ngoại quốc, giống nhau lắm à?

- Nhạc sĩ có thể tìm nghe cả hai bài trên mạng để so sánh. Riêng về sự trùng lặp của "Sắc màu" với  bài Matsuri của Kitaro, anh có thể giải thích rõ ràng hơn?

- Như tôi đã nói, bản thân tôi không bao giờ ăn cắp nhạc của ai, nhưng người khác copy nhạc của tôi thì có đấy.

- Cụ thể?

- Ai lại làm thế!

- Đoạn cao trào và nét nhạc "Một đêm nhớ nhớ, nhớ ra mình một mình..." thì y chang như giai điệu của Matsuri đấy ạ!

- Bây giờ ví dụ thế này, chúng ta đi đâu cũng được nghe nhạc, ví như tôi và cô đang nói chuyện với nhau đây cũng có tiếng nhạc bên tai. Nó cũng như là virus máy tính ấy, nhiễm lúc nào mình có biết đâu. Lúc viết ra thì vẫn đinh ninh đấy là nhạc của mình. Mà không nói riêng tôi, rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng nước ngoài khác cũng thế.

- Theo nhạc sĩ, vì sao người ta đi ăn cắp nhạc?

- Có hai loại, loại ăn cắp đích thực là loại anh chủ tâm lấy nhạc của người khác cho vào bài của mình, đấy là những nhạc sĩ còn non tay nhưng lại muốn nổi tiếng hoặc là "bí" quá, "mượn" tạm vài nốt của người khác cho vào nhạc của mình. Còn loại kia như tôi nói thì không thể gọi là ăn cắp được bởi người viết không chủ ý, một vài nốt, nét nhạc giống nhau hoàn toàn bắt nguồn từ cảm xúc hoặc ký ức âm nhạc nào đấy tự trào ra. Cánh nhạc sĩ thân với tôi như Nguyễn Cường, anh Trịnh Công Sơn, anh Lê Vũ Cầu ngày xưa vẫn thường ngồi với nhau, hát bài mới sáng tác, thỉnh thoảng vẫn "chỉnh" nhau luôn vì có lúc nghe nhạc cứ "lẫn" với ai!

- Bản thân anh nghĩ sao về chuyện chủ động ăn cắp nhạc của người khác?

- Hoàn toàn không nên, viết nhạc cũng cần có cái "tâm"

- Cảm ơn nhạc sĩ!

  • Nhật Mai (thực hiện)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nếu Bảo Chấn làm vậy thì quả thực quá xót xa (07/04/2004)
Đừng để nhạc trẻ Việt Nam phải chịu tiếng xấu! (06/04/2004)
Hồ Quỳnh Hương dự "LH âm nhạc mùa xuân" Bình Nhưỡng (06/04/2004)
Ấn tượng liveshow "Ngày ấy & Bây giờ" tại Hà Nội (05/04/2004)
Tháng 3, "nở 'rộ'' album mới (04/04/2004)
Kurt Cobain - Huyền thoại âm nhạc của thập niên 90 (04/04/2004)
Nhạc sĩ Phú Quang bận rộn trong vai trò mới: Giám đốc! (03/04/2004)
DJ Danger Mouse và chuyện... màu xám! (02/04/2004)
Siu Black - chất lửa của tình yêu Tây Nguyên (29/03/2004)
Những tượng đài của 50 năm ca hát! (29/03/2004)
Ca sĩ Lam Trường: Khởi động để bước ra khu vực (27/03/2004)
Live show "Ngày ấy và bây giờ": Quá sức với Mỹ Tâm! (26/03/2004)
Ca sĩ Phi Hùng: ''Tôi chờ một vai diễn phản diện'' (25/03/2004)
Hiệp Hội Công nghiệp ghi âm VN ra kiến nghị khẩn cấp! (23/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang