Thêm một vụ "trục trặc" trong quan hệ "ca sĩ - ông bầu"
16:23' 12/03/2004 (GMT+7)

Nhạc sĩ Trần Minh Phi.

(VietNamNet) - Cách đây 3 tháng, nhạc sĩ Trần Minh Phi hào hứng cho biết anh đang hướng dẫn diễn viên điện ảnh Yến Vy bước vào con đường ca hát. Còn bây giờ, chính anh đã tuyên bố chấm dứt.

Trong sự bức xức và căng thẳng, nhạc sĩ Trần Minh Phi nói về mối quan hệ giữa anh với diễn viên Yến Vy: ''Trước đây, tôi và Yến Vy hoàn toàn không biết gì về nhau. Chúng tôi biết nhau qua sự giới thiệu của Nguyễn Hải - bầu sô của Yến Vy. Lúc đó, Nguyễn Hải và Yến Vy nói với tôi đã ký hợp đồng độc quyền và nhờ tôi biên tập album cho Yến Vy. Tôi đã đồng ý. Nhưng sau đó tôi phát hiện giữa Yến Vy và Nguyễn Hải chưa hề có hợp đồng nào, vậy việc tôi biên tập cho Yến Vy không có ý nghĩa gì. Vì vậy tôi yêu cầu cả hai ký hợp đồng. Khi thảo luận hợp đồng, Yến Vy và Nguyễn Hải phát sinh mâu thuẫn vì những đòi hỏi quá nhiều của ông bầu, vì vậy họ không hợp tác nữa. Từ đó, tôi trở thành người hướng dẫn, sáng tác và là thầy dạy nhạc cho Yến Vy''.

- Từ người biên tập trở thành thầy dạy nhạc và hướng dẫn Yến Vy bước vào nghề ca sĩ. Sao anh gánh trách nhiệm nặng thế?

- Tôi là nghệ sĩ, rất nhạy cảm và dễ động lòng trước những lời nói chân thành. Khi Yến Vy và Nguyễn Hải không làm việc với nhau nữa, Yến Vy nói với tôi: "Nếu anh không tiếp tục hướng dẫn em đi hát, em sẽ không bao giờ hát nữa". Vì câu nói này, tôi đã quyết tâm dẫn dắt Yến Vy, dù biết rằng khả năng của Yến Vy rất hạn chế.

- Trong mối quan hệ thầy - trò và nhạc sĩ sáng tác, rất dễ bị hiểu lầm là anh hưởng lợi nhuận gì đó?

Diễn viên Yến Vy.

- Từ lúc tôi gặp Yến Vy đến bây giờ, hoàn toàn chưa cầm lấy một đồng nào của Yến Vy cả. Tôi giới thiệu cho Yến Vy hát vài sô, cô ấy trích ra một phần gọi là hoa hồng cho tôi, tôi cũng không lấy. Ngay cả học phí những buổi học nhạc, tôi cũng không lấy. Nhưng Yến Vy nói tôi lấy trước 50% để cô ấy đỡ ngại, tôi đã đồng ý. Nhưng những lần đến ngày gửi tiền học phí đều có những lý do này nọ, cuối cùng cô ấy vẫn chưa gửi tôi đồng nào học phí. Trong khi đó, tôi đã khuyên Yến Vy để dành tiền và dồn sức cho album sắp phát hành. Sau khi album phát hành, Yến Vy có tiền tôi mới lấy lại những phí như học nhạc, bài hát.

- Như vậy Yến Vy và anh chẳng có ràng buộc nào bằng giấy tờ?

- Tôi làm việc với Yến Vy trong tư cách một người thầy hướng dẫn chứ không phải bầu sô. Tôi bỏ ra công sức rất nhiều nhưng không đòi hỏi bất cứ giấy tờ nào để ghi nhớ. Nhưng tôi muốn hướng Yến Vy trở thành một ca sĩ có nền tảng, để mọi người không xem Yến Vy như một người đẹp đi hát. Trong khi đó, Yến Vy lại bắt tôi không được dạy nhạc và biên tập cho ca sĩ khác. Tôi chỉ chấp nhận không biên tập cho ca sĩ nào khác, còn chuyện dạy nhạc là nghề kiếm sống của tôi, tôi vẫn tiếp tục.

- Không phải vì tiền, vậy rạn nứt giữa anh và Yến Vy là gì?

- Tuy Yến Vy là học trò của tôi, nhưng không tôn trọng thầy. Mới đi hát được vài lần, Yến Vy đã tự mãn và có biểu hiện ngôi sao. Mỗi lần dạy nhạc, tôi chỉ cho cô ấy biết những điểm yếu và chưa được, cô ấy giận dỗi. Nói rằng tôi cứ chê hoài, không biết khuyến khích động viên. Tôi còn phát hiện sự đam mê ca hát của Yến Vy chẳng qua là mong muốn kiếm tiền thật nhanh. Bất chấp tôi phản đối chuyện hát lip sinc, Yến Vy cứ đi hát. Còn nói rằng "chỗ đó trả nhiều tiền lắm, không hát thì uổng". Tôi chỉ chấp nhận Yến Vy hát lip sinc ở những nơi yêu cầu như vậy vì lý do kỹ thuật chứ không chấp nhận lip sinc tràn lan. Tôi từng viết báo và lên tiếng phản đối chuyện lip sinc, nên tôi không chấp nhận một học trò của tôi lại đi hát giả được. Tôi không muốn đi vào vết xe đổ của nhạc sĩ Quốc Bảo khi hướng dẫn Ngô Thanh Vân. Nếu tôi chấp nhận chuyện lip sinc, thì tôi đã đào tạo Ngô Thanh Vân, trước khi Ngô Thanh Vân tìm đến nhạc sĩ Quốc Bảo.

- Dù bất đồng quan điểm nhưng anh vẫn tiếp tục hướng dẫn Yến Vy, vậy đâu là giọt nước tràn ly?

- Dựa trên niềm tin, chúng tôi không ký bất cứ hợp đồng nào. Tôi rất khó chịu khi phát hiện những quan niệm lệch lạc của Yến Vy và nhiều lần muốn chấm dứt chuyện dạy nhạc. Nhưng Yến Vy cứ năn nỉ và nói những lời gây xúc động, làm tôi suy nghĩ có thể cô ấy sẽ sửa đổi. Đến khi tôi phát hiện ra Yến Vy đã thu âm 3 bài của nhạc sĩ Quốc Vượng, tôi kiên quyết chấm dứt. Tôi và nhạc sĩ Quốc Vượng không có mâu thuẫn gì, nhưng Yến Vy phải nói với tôi, ít nhất một câu. Thậm chí, tôi có thể mua bài của nhạc sĩ khác cho Yến Vy hát nếu thấy hợp với giọng của cô ấy. Bây giờ chưa là gì cả, Yến Vy đã coi thường thầy của mình như vậy, tôi biết chắc đến khi có chút tiếng tăm, cô ấy sẽ nhanh chóng phủ nhận mọi công lao của tôi ngay. Vì vậy, thà chấm dứt ngay bây giờ!

- Chấm dứt ở đây, anh và Yến Vy có phải thanh toán nợ nần gì không?

- Tôi tuyên bố lấy lại 3 bài hát đã cho Yến Vy thu âm là Tình yêu của em, Bài toán tình yêu, Chiều mưa năm ấy. Tôi chấp nhận trả lại toàn bộ số tiền thu âm khoảng 4,2 triệu cho Yến Vy, và Yến Vy không được sử dụng bất kỳ bài hát nào của tôi, trong bất kỳ trường hợp nào. Đồng thời, Yến Vy phải trả cho tôi tất cả tiền học phí và biên tập gần 4 triệu. Nghĩa là, sau khi thanh toán tất cả, tôi sẽ trả cho Yến Vy khoảng vài trăm ngàn. Tôi chấp nhận lỗ để tránh mang tiếng. Từ đây về sau, tôi chấm dứt mọi quan hệ về âm nhạc với diễn viên Yến Vy. Nếu cô ấy có đi hát lip sinc, hát dở hay làm chuyện gì khác, tôi không chịu trách nhiệm! Đó là mục đích chính của tôi trong buổi gặp gỡ hôm nay với Báo VietNamNet.

  • Thanh Chung (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
George Michael sắp "về hưu" (12/03/2004)
Limp Bizkit: Người tạo ra thứ âm nhạc ngoài quy luật (11/03/2004)
Làn sóng ca sĩ mới: Trẻ trung và thực tài (10/03/2004)
Đêm nhạc "Về với phố": Món ngon ăn nhiều... không còn ngon (09/03/2004)
''Búp bê sinh ngày 8/3'' giao lưu trực tuyến (08/03/2004)
“Cho phân nửa còn lại của bầu trời” (06/03/2004)
Norah Jones tiếp tục đăng quang (05/03/2004)
Tháng 3, tháng của những ca sĩ yêu thích hoạt động xã hội (05/03/2004)
Siu Black tái ngộ khán giả (03/03/2004)
10 năm Rock Việt - nhìn từ Hà Nội (02/03/2004)
Khi giấc mơ trở lại... (01/03/2004)
''Đường xa vạn dặm'', liveshow đầu tiên của Quốc Trung (26/02/2004)
Bích Hồng trở lại với “Những ca khúc muôn thuở” (25/02/2004)
Sự trở lại của Phương Thanh (20/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang