Làn sóng ca sĩ mới: Trẻ trung và thực tài
09:09' 10/03/2004 (GMT+7)

Khi Britney Spears cố tìm cách gây sự chú ý bằng kiểu trang phục mát mẻ hơn và cuộc hôn nhân kéo dài 3 ngày, còn album của Sophie Ellis-Bextor, Rachel Stevens, Kylie Minogue,... trở nên ế ẩm thì phải chăng, thời của những “công chúa nhạc pop” tóc vàng với những bài hát bóng loáng nhưng hời hợt đã qua? Ai sẽ thay thế họ?

Tiêu điểm giờ đây hướng vào những cô gái trẻ dám nhận Aretha Franklin là cảm hứng của mình, chuộng điệu blues day dứt hơn nhịp xập xình của trống điện tử và chẳng hề nghĩ đến việc khỏa thân trên sân khấu.

Joss Stone.

Ca sĩ được mong đợi trong năm 2004 không phải là một cựu diễn viên kịch truyền hình, một thành viên Câu lạc bộ Mickey Mouse mà là một cô gái 16 tuổi với album cover lại những bản soul, R&B cũ xưa, một giọng hát gần với Mavis Staples hơn là Britney Spears. Joss Stone, vừa mới tạo dấu ấn trên đất Mỹ qua việc xuất hiện trong Letterman Show, ghi âm album đầu tay The soul sessions với các nhạc công tên tuổi của thập niên… 70.

Đúng như tên đĩa, album là những bản soul kinh điển từng được biết đến với Aretha Franklin hay nhóm Isley Brothers, bên cạnh những bản nhạc lạ lẫm như Super duper love của Sugar Billy hay Victim of a foolish heart của Bettye Swan. Đĩa đơn đầu lại là Fell in love with a boy của nhóm garage rock đang nổi là White Stripes được Stone biến thành một bản R&B kiểu cũ. Stone, cô gái cao ráo, luôn có vẻ e lệ giấu mặt sau mái tóc vàng nhưng lại rất tự tin: “Tôi nghĩ The soul sessions có thể đến với bất cứ người nghe nào, nếu các bạn tuổi teen không thích nó, cũng ổn thôi nhưng hãy thử một lần, tôi tin các bạn sẽ thích”. Stone đã xuất hiện trong chương trình nhạc cho tuổi thiếu niên mang tên CD:UK, ở đó, người xem được hỏi các ca sĩ soul, jazz có thể thay thế các “ngôi sao nhạc pop” sản xuất theo khuôn mẫu hàng loạt không. Thật ngạc nhiên, câu trả lời luôn là “có”.

Một tương lai rạng rỡ không chỉ cho Stone mà còn cho một gương mặt mới toanh, trẻ trung khác, Jodie Winter. Mới 23 tuổi, cô gái này đã phát hành một album cover lại nhạc của Beatles và Beach Boys mang tên I can hear music. Cha cô là một nhà sản xuất âm nhạc nên Winter thú nhận “Tôi lớn lên và nghe nhạc của 2 nhóm vĩ đại này cũng như các ban như Queen và Crowded House. Tôi chẳng bao giờ thích loại nhạc pop mà các bạn tôi thích”. Khi Winter ghi âm bản "Because" của Beatles thì được đề nghị ký hợp đồng, "có một trào lưu thoát khỏi loại nhạc pop nhàn nhạt hiện nay và điều đó hợp với tôi. Tôi thà hát những bản nhạc xưa với giai điệu đẹp hơn là những bản nhạc thời nay”.

Với cuộc thi “ tiếng hát truyền hình”, Pop Idol nhai đi nhai lại những bản nhạc kinh điển tuần này qua tuần khác, hẳn Stone và Winter được xem như những kẻ đầu têu. Với Stone, cô đã ghi âm một album gồm những bản tự sáng tác trước khi được gợi ý nên bắt đầu sự nghiệp với những bản cover. “Tôi hồi hộp khi hát lại nhưng những gì tôi hát không phải là “tái sản xuất”, tôi cố không nghe bản gốc quá nhiều để có cách thể hiện riêng của mình khi hát”.

Katie Melua.

Có một cô gái trẻ khác, Katie Melua (19 tuổi gốc Nga), đang bước đi theo hướng của Norah Jones và đã 2 lần soán ngôi Dido và cả Norah trong Top Anh quốc, "Call of the search" đang rất thành công tại Anh, nơi Katie được Mike Batt phát hiện, đỡ đầu cũng như được kênh Radio 2 của BBC trọng vọng. Đến cuối năm nay, Katie dự tính sẽ thực hiện album thứ 2 còn Joss Stone sẽ “sửa sang” lại album tự sáng tác trước đây của mình.

Các cô gái trẻ này dường như khá thờ ơ với danh tiếng, họ dường như chỉ thích hát và không cần tạo ra các xì căng đan như các ngôi sao khác. Liệu họ có tồn tại lâu hơn các thần tượng nhạc pop kia thì chỉ có thời gian mới trả lời được. Nhưng nếu bạn đã chán ngấy xem ngôi sao ca nhạc lại mặc… đồ bơi diễn trên sân khấu, nếu bạn muốn nghe hơn xem, các cô gái trẻ trên đáng để bạn thử. Cùng với một loạt ca sĩ nam trẻ tuổi khác như Peter Cincotti, Jamie Collum, Michael Bublé… dường như giới trẻ đã chú ý hơn đến âm nhạc để nghe.

  • Cổ Nguyệt (tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đêm nhạc "Về với phố": Món ngon ăn nhiều... không còn ngon (09/03/2004)
''Búp bê sinh ngày 8/3'' giao lưu trực tuyến (08/03/2004)
“Cho phân nửa còn lại của bầu trời” (06/03/2004)
Norah Jones tiếp tục đăng quang (05/03/2004)
Tháng 3, tháng của những ca sĩ yêu thích hoạt động xã hội (05/03/2004)
Siu Black tái ngộ khán giả (03/03/2004)
10 năm Rock Việt - nhìn từ Hà Nội (02/03/2004)
Khi giấc mơ trở lại... (01/03/2004)
''Đường xa vạn dặm'', liveshow đầu tiên của Quốc Trung (26/02/2004)
Bích Hồng trở lại với “Những ca khúc muôn thuở” (25/02/2004)
Sự trở lại của Phương Thanh (20/02/2004)
Ca sĩ 'lội ngược dòng' - được và mất gì? (20/02/2004)
Lễ trao giải thưởng âm nhạc Anh - nhiều nghệ sĩ vắng mặt (18/02/2004)
Madonna chiến thắng nhờ "Justify My Love" (17/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang