Limp Bizkit: Người tạo ra thứ âm nhạc ngoài quy luật
09:38' 11/03/2004 (GMT+7)

Khi một ban nhạc chợt nổi lên, bạn sẽ mong muốn tìm thấy ở họ những điều khác biệt với toàn bộ quang cảnh Pop - Rock đã quá nhàm chán. Năm 1994 có một ban nhạc đã bất chợt ập tới với một thứ âm nhạc đầy sinh lực và bùng nổ mà người ta chưa hề chứng kiến trước đó.

 

Cùng với sự xuất hiện của mình, họ mang đến một thứ hỗn hợp Rap - Hip-Hop - Hardcore - Heavy Metal. Ban nhạc đã hợp nhất và nấu chảy tất cả những yếu tố này, không ai khác chính là Limp Bizkit, một trong hai cái tên tiên phong tạo nên trào lưu Nu Metal.

 

Từ trái qua phải: Wes Borland(guitars), Fred Durst (ca sĩ),  John Otto (trống), Sam Rivers(bass), DJ Lethal (DJ).

Một phần của lý do giúp họ đứng được tách biệt ra khỏi những người đồng hàng ngũ trong thứ âm nhạc mới chính là những sinh lực tiềm tàng mãnh liệt và điên cuồng chưa từng xuất hiện trước đây. Limp Bizkit có thể không có những ý tưởng căn nguyên (họ là những gì phát triển tiếp sau những ban nhạc như Korn, Faith No More và Red Hot Chili Peppers) - nhưng họ lại là những kẻ nắm được cái nhìn, sự mong đợi của giới trẻ và tạo nên được những âm thanh tốt. Limp có những khoảng cắt với nhịp điệu mạnh mẽ và những cú móc đáng nhớ, tất cả chúng xuất hiện trong nhưng track gập ghềnh.

 

Khoảng thời gian giữa những năm 90, khi mà Limp Bizkit cho ra đời album thứ 2 của họ, "Significant Other", cũng chính là thời điểm sục sôi nhất của Nu Metal. Đây là album được chào đón vô cùng nồng nhiệt và nó dễ dàng vượt qua cái danh hiệu bạch kim tới 4 lần. Chẳng mấy chốc thì cái công thức chung của những hợp âm guitar thứ chỉnh xuống tông, nhưng cây đàn trùng 7 dây, những âm thanh xô đẩy gây rợn ngợp nơi sống lưng và một vocal gầm gừ với ca từ về sự đau đớn trong tâm hồn... lấn chiếm khắp nơi. Những ban nhạc Nu Metal vì thế nối tiếp nhau ra đời: Deftones, Coal Chamber, Linkin' Park, Staind, Slipknot...

 

Từ trái qua phải: Sam Rivers(bass), John Otto (trống), Mike Smith (guitars), Fred Durst (ca sĩ),  DJ Lethal (DJ).

Limp Bizkit cố gắng tạo nên danh tiếng cho mình bằng những hoạt động quảng bá không ngừng và bằng cách đó họ đã nâng cao bản thân lên một vị trí dẫn đầu đầy tham vọng. Thứ âm nhạc mang tính cách mạng của ban được tiếp tục xây dựng quanh những âm thanh quá tải thêm vào đó luôn là những hoa mỹ bay bướm của thứ ảo giác mới trong vô số những sáng tạo dữ dội, xoáy cuộn của dây đàn và thậm chí cả những ngâm nga gây ngạc nhiên phía nền. Ca từ luôn là những cảm xúc tội lỗi tức giận hối hận được khuấy tung trong sự chia cắt...

 

Tất nhiên âm nhạc của những kẻ tiên phong như Limp Bizkit và Korn là vô cùng thô ráp và gấp khúc, đó chính là những lý do mà không phải bất cứ một fan nghe nhạc rock nào cũng đánh giá cao ban nhạc khi lần đầu lắng nghe họ. Tại châu Á thì những ban nhạc Nu Metal chau chuốt và giai điệu rõ ràng hơn như Linkin' Park, Evanescence luôn chiếm ưu thế.

 

"Result May Vary" là một trong những album được trông chờ nhiều nhất trong năm 2003, nhưng có vẻ như khi Limp Bizkit đang dần xuống sức khi thiếu đi tay guitar Wes Borland. Album dường như không còn nhiều những ý tưởng mới, dần bị nghiêng sang thứ phong cách trầm hơn kiểu như nhóm Staind và rơi vào sự tái sinh những ý tưởng cũ từ những cú riff cho tới những giai điệu. Nhưng cũng có thể đây chỉ là những ý kiến chủ quan khi mà người ta đã quá quen thuộc với cái phong cách khó khuất phục của Nu Metal mà Fred Durst (ca sĩ của nhóm) lại chủ định đưa ra một album mới theo chiều hướng thuần Rock hơn trước.

 

Một lý do khác mà người ta đưa ra chính là Nu Metal đang bước vào những giai đoạn cuối bão hòa của mình và đang chờ đợi những biến chuyển mới. Trong thời gian này, những ban nhạc như Linkin Park, Nickelback lại vẫn giữ được lượng thính giả ổn định cho mình. Album mới của Linkin Park: "Meteora" (với độ dài vừa đủ 36 phút) vẫn ở vị trí bạch kim. Có đủ yếu tố Rap trong âm nhạc của Linkin Park và họ lại cũng có nhiều thứ giai điệu dễ được chấp nhận, Mike Shinoda đọc Rap trong khi mà Chester Bennington hát những phần điệp khúc vút cao. Đó là sự hấp dẫn của họ, những con người khéo léo sử dụng thứ chất liệu Rock và Hip-Hop. "Plus" và "Top 40 radio" vẫn phát đi những single mới của họ...

 

Tuy vậy, nếu phải so sánh người ta vẫn đánh giá "Result May Vary" cao hơn và đây sẽ là album thích hợp không quá thô ráp cho những ai muốn tiến vào những âm thanh của Limp Bizkit - những âm thanh nhiệt huyết nhất trong sự nấu chảy của Metal, Punk & Hip-Hop. Trên tất cả họ vẫn là một trong những nhóm tiên phong tạo nên những quy luật mới trong cách chơi guitar và cho chính thứ âm nhạc Nu Metal, đó chính là không theo bất kỳ một quy luật nào trước đó cả... 

  • AV  (tổng hợp)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Làn sóng ca sĩ mới: Trẻ trung và thực tài (10/03/2004)
Đêm nhạc "Về với phố": Món ngon ăn nhiều... không còn ngon (09/03/2004)
''Búp bê sinh ngày 8/3'' giao lưu trực tuyến (08/03/2004)
“Cho phân nửa còn lại của bầu trời” (06/03/2004)
Norah Jones tiếp tục đăng quang (05/03/2004)
Tháng 3, tháng của những ca sĩ yêu thích hoạt động xã hội (05/03/2004)
Siu Black tái ngộ khán giả (03/03/2004)
10 năm Rock Việt - nhìn từ Hà Nội (02/03/2004)
Khi giấc mơ trở lại... (01/03/2004)
''Đường xa vạn dặm'', liveshow đầu tiên của Quốc Trung (26/02/2004)
Bích Hồng trở lại với “Những ca khúc muôn thuở” (25/02/2004)
Sự trở lại của Phương Thanh (20/02/2004)
Ca sĩ 'lội ngược dòng' - được và mất gì? (20/02/2004)
Lễ trao giải thưởng âm nhạc Anh - nhiều nghệ sĩ vắng mặt (18/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang