''Đường xa vạn dặm'', liveshow đầu tiên của Quốc Trung
15:51' 26/02/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau nhiều năm “lui vào hậu trường” làm album, hòa âm cho các ca sĩ, nhạc sĩ khác, cuối cùng nhạc sĩ Quốc Trung cũng chịu thực hiện một chương trình riêng với tên gọi ''Đường xa vạn dặm''. Chương trình sẽ diễn ra vào 2 tối 13 và 14/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Phóng viên VietNamNet vừa có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Quốc Trung về liveshow này.

- Anh mất bao lâu để chuẩn bị cho liveshow đầu tiên?

Nhạc sĩ Quốc Trung.

- Nếu nói về bài vở tôi chuẩn bị khoảng từ gần một năm nay còn chương trình thì mới gần một tháng. Sân khấu của ''Đường xa vạn dặm'' được bài trí đơn giản, không ''sắc màu'' như một vài chương trình ca nhạc mà dùng ánh sáng là chính. Tôi tự bỏ kinh phí ra để thực hiện chương trình này, với sự giúp đỡ của nhiều người bạn như: Phan Huyền Thư, Phạm Hoàng Nam, Ngọc Quân, Quốc Hưng...

- Vì sao liveshow lại được lấy tên ''Đường xa vạn dặm'', thưa nhạc sĩ?

- "Đường xa vạn dặm" gồm 10 nhạc phẩm do tôi sáng tác và có bài là nhạc dân ca đơn thuần. Cụ thể là các bài: Rằm tháng Bảy, Đào liễu, Ngồi tựa song đào, Lưu lạc, Vọng nguyệt, Dòng sông một bờ, Chiếc bóng, Độc thoại và Đường xa vạn dặm. Chương trình là câu chuyện được kể bằng âm nhạc, có các nhân vật, tình tiết... do nhà thơ Phan Huyền Thư viết dựa trên bi kịch cổ có tên Thiếu phụ Nam Sương.

- Nói đến thành công của Thanh Lam mọi người thường nhắc đến anh. Mặc dù hiện tại hai người ''không còn là của nhau'' nữa nhưng trong chương trình sắp tới ca sĩ Thanh Lam sẽ có mặt?

- Tôi không mời Thanh Lam tham gia trong chương trình bởi thấy không có tác phẩm nào phù hợp với cô. NSƯT Thanh Hoài (chèo), NSƯT Thúy Hường (quan họ), Xuân Diệu Nhị (xẩm), Văn Doanh Sáo (tiêu), Thanh Thủy (thập lục), NSƯT Đức Trí (trống chèo), Hoài Anh (đàn bầu), ban nhạc Phương Đông là những ''nhân vật'' sẽ được tôi mời trong ''Đường xa vạn dặm''. Chương trình này tôi thực hiện không nhằm mục đích kinh doanh, vấn đề được đưa lên hàng đầu là nghệ thuật. Lý do trên giải thích vì sao trong ''Đường xa vạn dặm'' không có ''bóng dáng'' một ca sĩ nổi tiếng nào.

- Nhiều ý kiến cho rằng phong trào liveshow ngày càng ''rầm rộ'' nhưng nếu xét một cách khách quan thì mới chỉ thành công về phần nhìn. Anh nghĩ sao về điều này?

- Thú thực là tôi quá bận không có nhiều thời gian để đi xem hoặc theo dõi qua tivi các liveshow nên chẳng dám nhận định về những chương trình của các đồng nghiệp khác. Còn việc làm liveshow nói chung theo tôi ca sĩ hay nhạc sĩ, kể cả các nghệ sĩ nên định hình trước về chủ đề, làm sao tạo ra một phong cách riêng, hay một khuynh hướng âm nhạc mới.

- Những kế hoạch trong tương lai của anh?

- Có nhiều kế hoạch được vạch ra nhưng có lẽ trước mắt tôi sẽ cố gắng thực hiện vở nhạc kịch ''Đường xa vạn dặm'' vào cuối năm. 

- Xin cảm ơn nhạc sĩ và chúc cho liveshow của anh thành công!

·         Hà Sơn (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bích Hồng trở lại với “Những ca khúc muôn thuở” (25/02/2004)
Sự trở lại của Phương Thanh (20/02/2004)
Ca sĩ 'lội ngược dòng' - được và mất gì? (20/02/2004)
Lễ trao giải thưởng âm nhạc Anh - nhiều nghệ sĩ vắng mặt (18/02/2004)
Madonna chiến thắng nhờ "Justify My Love" (17/02/2004)
Ca sĩ Quang Vinh: "Phải vượt qua áp lực và chính mình" (16/02/2004)
Việt Nam - điểm hẹn của hòa bình (13/02/2004)
Evanescence, ẩn số không dễ giải mã (11/02/2004)
Nam ca sĩ rất cần... nam tính (10/02/2004)
Liệu “mun đen” có áp đảo “ngà trắng” trong đêm Grammy 2004? (08/02/2004)
Các nghệ sĩ Cuba sẽ không có mặt tại lễ trao giải Grammy (06/02/2004)
Ra mắt CLB Âm nhạc Thính phòng (04/02/2004)
Jimmii Nguyễn hát bên hồ Hoàn Kiếm... (04/02/2004)
Tràn ngập không khí âm nhạc (02/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang