Ca sĩ 'lội ngược dòng' - được và mất gì?
06:48' 20/02/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Như là 'luật', nếu ca sĩ nào đó biết làm chủ được mình, ngày càng hát hay, đáp ứng được nhu cầu của khán giả thì được ca ngợi, còn những ai: hát nhép, ăn mặc cẩu thả trên sân khấu và phát ngôn bừa bãi thì luôn bị lên án. Ca sĩ không gắn bó với cội nguồn, với người thưởng thức, đi kèm sự tôn trọng yêu mến lẫn nhau, thì làm sao đứng vững được và tỏa sáng? 

Chuyện buồn của ca sĩ K.

Một tiết mục ca nhạc biểu diễn ở nước ngoài.

Ca sĩ K không đẹp trai như nhiều ca sĩ đang được mến mộ ở Việt Nam như hiện nay nhưng giọng ca của anh thì quả là ấn tượng. Hồi năm 98 - 99, K từng là "của hiếm" của làng nhạc trẻ Việt Nam với chất giọng cao vút, một vài ca khúc do anh tự sáng tác được cả giới chuyên môn và khán giả đón nhận. 2002, K lặn lội vào miền đất hứa (TP.HCM), tự xoay sở giữa thị trường đầy hào phóng này, hát đủ loại, chạy show khắp nơi nhưng vẫn không bị dân tình dèm pha. Kể cả chuyện K lấy vợ việt kiều Mỹ rồi sang đó ở và biểu diễn với mức cát sê cao ngất ngưởng 3.000 USD/show cũng chẳng thấy ai trách móc cả.

Tuy nhiên, gần đây chỉ vì một vài câu nói hớ hênh nơi đất khách quê người và những động thái nhằm chứng tỏ sự đoạn tuyệt của mình với đất nước và sự mong muốn gia nhập cộng đồng hải ngoại, hướng tới mảnh đất "tự do" mà K đã bị khán giả trong và ngoài nước lên án, nhiều đồng nghiệp tẩy chay... Hiện chàng ca sĩ này đang rơi vào tình trạng dở khóc dở cười vì đường về Việt Nam đã tạm ngừng bởi những hành động sai trái. Cơ quan quản lý văn hóa trong nước thì đang kiến nghị Bộ Văn hóa Thông tin tạm dừng các chương trình sản xuất băng đĩa, chương trình biểu diễn trên sóng phát thanh, truyền hình cũng như không sử dụng các tác phẩm sáng tác của K. trong các chương trình băng đĩa, trên sóng phát thanh, truyền hình,v.v...  Còn tại các sân khấu hải ngoại K cũng lại bị tẩy chay đồng loạt. Sự việc diễn ra, nghĩ thấy âu cũng là điều đáng tiếc cho một ca sĩ có tầm như K. Giá như K biết "giữ mình" như nhiều ca sĩ khác đang làm tại nơi đất khách quê người thì cũng chẳng đến nỗi.

Ca sĩ hướng ngoại, vì sao?

Khán giả hải ngoại hưởng ứng thế này, chả trách....

Chẳng riêng gì K. mà nhiều ca sĩ từng được khán giả biết đến sau một thời gian 'tung hoành' trên sân khấu ca nhạc trong nước cũng quyết định 'rời đất mẹ' để 'du Mỹ' tìm thị trường và cơ hội mới cho mình. Công chúng yêu nhạc Việt Nam không 'phản đối' chuyện đó, nhưng nhiều người thắc mắc không biết vì lẽ gì mà ca sĩ Việt Nam lại 'hướng ngoại' nhiều đến vậy? Vì tiền ư? Chưa hẳn (!). Vậy vì cái gì?  Có lẽ một phần là bởi bà con kiều bào của ta ở nước ngoài vì sống xa Tổ quốc nên mỗi khi có một ca sĩ nào sang đó biểu diễn đều ưu ái, tạo cho họ một 'hứng thú kỳ lạ', rất thích cất tiếng hát ở nơi đất khách xứ người. Lý do thứ hai thu hút các ca sĩ Việt Nam thích sang Mỹ hát là do tiền thu được của họ mỗi show diễn ở đó khá cao mà không phải đóng thuế.

Ngoài ra không ngoại trừ sự thật một số ca sĩ đã bị giảm bớt sự ái mộ của khán giả, họ không cạnh tranh được với những ca sĩ đang lên lại được đào tạo bài bản qua các trường lớp như: MT, KL, ML, NK,... Có những ca sĩ sang Mỹ hành nghề hát chỉ vì cuộc sống sau này. Trong lần trở về nước gần đây nhất ca sĩ QH (chồng ca sĩ TP) tiết lộ: ''Tuổi của chúng tôi không còn trẻ nữa, cũng chẳng biết tiếng hát của mình sẽ được công chúng đón nhận đến khi nào. Vì vậy, cách đây một năm cả hai vợ chồng quyết định sang Mỹ ban đầu là vì công việc nhưng sau đó thì muốn ở lại đây để sinh sống. Chúng tôi chỉ mong rằng với khoản tiền thu được từ những show biểu diễn, sau này có thể dùng nó vào việc đi học để làm một công việc khác''.

Giáo dục ý thức công dân của ca sĩ: nên hay không?

Giao Linh, Jimmi Nguyễn, 2 ca sĩ hải ngoại luôn thích về VN biểu diễn.

Có thể nói rằng hiện nay nếu như hiện tượng ca sĩ Việt thích sang Mỹ diễn bao nhiêu thì việc các ca sĩ hải ngoại thích về nước hát cũng tương đương bấy nhiêu. Người đi có lý do của người đi và người về cũng có lời lẽ của người về. Quy luật như bù trừ cho nhau và chẳng ai dám kêu than cả. Thế nhưng chỉ có một thắc mắc nhỏ là những gương mặt như: TNS, Elvis P, LH... sau một thời gian dứt áo ra đi rồi cuối cùng cũng trở về Việt Nam sinh sống chưa phải là "tấm gương tày liếp'' hay sao mà các ca sĩ vẫn "háo" du ngoại để sinh sống đến vậy? Đành rằng một thực tế hiện nay ở làng nhạc hải ngoại là đang thiếu ca khúc mới và thiếu vắng những ngôi sao nhưng không vì thế mà các 'ngôi sao' Việt Nam có thể thiếu ý thức công dân, 'quay lưng' lại với khán giả trong nước - những người đã luôn dõi theo và cổ vũ họ bao năm qua...

Trường hợp của ca sĩ K nói riêng ở trên và một vài ca sĩ khác đang tìm cách sinh sống tại Mỹ nói chung có hành động sai quấy không những cho thấy việc nhận thức, hiểu biết, nhân cách và bản lĩnh của họ có vấn đề mà hệ thống quản lý hoạt động biểu diễn cũng cần phải xem lại. Các cơ quan quản lý nên chăng sớm cho ra bản qui chế về hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp để mọi việc có thể diễn ra suôn sẻ và hợp lý. Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình ca nhạc lớn nhỏ nhiều hơn nữa cũng là một việc cần phải làm để các ca sĩ trong nước có cơ hội tham gia nhiều hơn và thấy rõ được vai trò của mình...

Tạm dừng các chương trình biểu diễn của Thu Phương, Huy MC, Bằng Kiều

Ngày 18/2, Cục Nghệ thuật - biểu diễn đã gửi công văn kiến nghị Bộ Văn hóa - thông tin hình thức xử lý các ca sĩ Thu Phương, Quang Huy (Huy MC) và Bằng Kiều sau khi tiến hành xác minh những thông tin liên quan đã đăng tải trên báo chí trong thời gian qua.

Nội dung công văn nêu ra ba hình thức xử lý, đó là: tạm dừng các chương trình sản xuất băng đĩa, chương trình biểu diễn trên sóng phát thanh, truyền hình của Thu Phương, Huy MC, Bằng Kiều; không sử dụng các tác phẩm sáng tác của Bằng Kiều trong các chương trình băng đĩa, trên sóng phát thanh, truyền hình; không sử dụng các tiết mục đã biểu diễn của Thu Phương, Huy MC, Bằng Kiều trên sóng phát thanh, truyền hình và trong băng đĩa.

Từ tháng 2/2003, vợ chồng ca sĩ Thu Phương - Quang Huy đã sang Mỹ với danh nghĩa du lịch, sau đó ở lại biểu diễn mà không xin phép Nhà hát Tuổi Trẻ. Tháng 11/2003, Quang Huy đến Nhà hát Tuổi Trẻ xin thôi việc cho cả hai vợ chồng và quay sang Mỹ sau khi hoàn tất các thủ tục.

Về ca sĩ Bằng Kiều, Cục Nghệ thuật - biểu diễn cho biết đã thu thập được một số thông tin về những hành động sai trái của ca sĩ này tại hải ngoại.                                

(Theo Tuổi Trẻ)

  • Hà Nguyễn Sơn

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lễ trao giải thưởng âm nhạc Anh - nhiều nghệ sĩ vắng mặt (18/02/2004)
Madonna chiến thắng nhờ "Justify My Love" (17/02/2004)
Ca sĩ Quang Vinh: "Phải vượt qua áp lực và chính mình" (16/02/2004)
Việt Nam - điểm hẹn của hòa bình (13/02/2004)
Evanescence, ẩn số không dễ giải mã (11/02/2004)
Nam ca sĩ rất cần... nam tính (10/02/2004)
Liệu “mun đen” có áp đảo “ngà trắng” trong đêm Grammy 2004? (08/02/2004)
Các nghệ sĩ Cuba sẽ không có mặt tại lễ trao giải Grammy (06/02/2004)
Ra mắt CLB Âm nhạc Thính phòng (04/02/2004)
Jimmii Nguyễn hát bên hồ Hoàn Kiếm... (04/02/2004)
Tràn ngập không khí âm nhạc (02/02/2004)
“Peter Cincotti, một ngôi sao vừa ló dạng” (02/02/2004)
Sân chơi cho nhạc sĩ nghiệp dư (31/01/2004)
2004: ''bùng nổ'' liveshow của các ca sĩ (30/01/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang