221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1193652
Thế giới chuẩn bị tốt ứng phó với cúm lợn
1
Article
null
Thế giới chuẩn bị tốt ứng phó với cúm lợn
,

Một quan chức hàng đầu thuộc Chương trình chống cúm của tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, cộng đồng quốc tế đã chuẩn bị tốt hơn bao giờ hết trong việc đối phó với nguy cơ lây lan của bệnh cúm lợn do loại virus mới (H1N1) gây ra.

Các chuyên gia y tế mang khẩu trang phòng bệnh tại sân bay thuộc Mexico City (Ảnh AP)
Trong khi LHQ cảnh báo dịch bệnh có thể trở thành đại dịch, tiến sĩ Keiji Fukuda nói rằng, những năm đương đầu với cúm gia cầm đã tăng cường khả năng chống virus của thế giới.

Tính tới thời điểm này, Canada là quốc gia mới nhất xác nhận những trường hợp bị mắc cúm lợn sau khi đã có 81 người tử vong tại Mexico và 20 người nhiễm bệnh ở Mỹ.

Washington đã được cảnh báo rằng, dịch cúm có thể cướp đi nhiều sinh mạng của người Mỹ. "Tôi e là chúng ta sẽ chứng kiến có người tử vong”, tiến sĩ Anne Schuchat thuộc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Mỹ nói với báo giới.

Tám trường hợp mắc cúm lợn đã được xác nhận trong số các học sinh ở New York, bảy người tại California, hai ở Texas, hai ở Kansas và một tại Ohio.

Phát biểu ở Geneva, chuyên gia WHO cho rằng, virus cúm lợn có khả năng biến đổi sang một dạng nguy hiểm hơn nhưng vẫn cần thêm nhiều thông tin trước khi nâng mức báo động của Tổ chức Y tế thế giới.

Không nhiều trường hợp tại Mexico tới nay được xác nhận mắc cúm lợn thông qua kết quả kiểm tra ở phòng thí nghiệm, trong khi các trường hợp ở Mỹ mới chỉ có những triệu chứng nhẹ.

Các chuyên gia y tế chưa tìm ra được nguyên nhân vì sao một số người mắc bệnh lại trở nên trầm trọng, một số người khác thì chỉ như bị cảm lạnh.

WHO khuyến cáo mọi quốc gia thận trọng với mùa cúm bất thường hoặc với các trường hợp có triệu chứng như viêm phổi, đặc biệt với người trưởng thành trẻ tuổi.

Theo WHO, hầu hết những người tử vong tại Mexico đều có độ tuổi từ 25-45 thay vì trẻ em và người già - những đối tượng dễ mắc cúm nhất từ trước tới nay. Ngày mai (28/3), các chuyên gia WHO sẽ có cuộc họp tại Geneva để thảo luận về việc có nâng mức báo động hay không.

Hiện mức báo động của WHO ở cấp độ 3. Tổ chức này cho biết sẽ có thể tăng lên mức 4 nếu virus có biểu hiện khả năng lây từ người sang người. Cấp độ 5 sẽ áp dụng nếu virus được phát hiện ở ít nhất hai nước trong cùng một khu vực. Mức 6 sẽ là báo động đại dịch toàn cầu.

H1N1 là loại virus gây ra dịch cúm theo mùa ở người, nhưng phiên bản mới được phát hiện trong các mẫu thử của bệnh nhân tại Mexico cho thấy nó có chứa gien từ các phiên bản virus gây cúm ở lợn và chim. Loại virus này chủ yếu lây lan qua ho và hắt hơi.

Canada đã thông báo sáu trường hợp mắc cúm lợn: hai người ở phía tây và bốn người ở tỉnh Nova Scotia.

Tại Queensland, Australia, hai người vừa trở về từ Mexico đã được kiểm tra tại bệnh viện sau khi có những triệu chứng giống cúm.

Quan chức Mexico đã xác nhận 20 người tử vong do virus H1N1 và 61 trường hợp còn lại bị nghi nhiễm cúm lợn virus H1N1. Hơn 1.300 người đã nhập viện vì có những triệu chứng đáng nghi kể từ 13/4.

Do Mexico City dường như là trung tâm lây nhiễm bệnh mới, nên nhiều người đã chọn lựa cách rời khỏi thành phố. Vào buổi cầu nguyện Chủ nhật ở các nhà thờ, linh mục đặt bánh thánh vào tay mọi người thay vì đưa vào lưỡi họ như trước.

Đã bắt đầu có những lo ngại về tác động của cúm lợn với kinh tế Mexico. Sợ hãi dịch bệnh khiến nhiều khách du lịch bỏ các kỳ nghỉ đến nước này và xuất khẩu của Mexico bắt đầu bị ảnh hưởng.

Ngân hàng Thế giới đã cung cấp cho Mexico khoản vay 200 triệu USD để đối phó với dịch bệnh.

Hôm qua, Tiến sĩ Fukuda khẳng định, không có bằng chứng chứng tỏ ăn thịt lợn sẽ dẫn tới việc nhiễm bệnh.

  • Kỳ Thư (Tổng hợp từ BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,