221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1193628
Châu Á khẩn cấp đối phó với cúm lợn
1
Article
null
Châu Á khẩn cấp đối phó với cúm lợn
,

Sau khuyến cáo từ WHO về bệnh cúm lợn, cơ quan y tế các quốc gia châu Á đã đặt trong tình trạng báo động vào hôm nay (26/4), một số nước bắt đầu kiểm tra chặt chẽ hành khách cũng như các sản phẩm thịt lợn từ Mexico.

Sân bay quốc tế Narita, Tokyo sử dụng máy ghi nhiệt kiểm tra sức khoẻ hành khách (Ảnh AP)
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát của dịch cúm lợn gây chết người có “nguy cơ thành đại dịch”.

Sân bay quốc tế lớn nhất Nhật Bản đã tăng cường các thiết bị kiểm tra sức khoẻ, đặc biệt là thân nhiệt hành khách. Philippines tuyên bố có thể cách ly những hành khách bị sốt tới từ Mexico.

Cơ quan Y tế Thái Lan và Hong Kong khẳng định đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Trung Quốc cho biết, bất cứ trường hợp nào có những triệu chứng giống cúm đã tới vùng dịch trong vòng hai tuần trở lại đây đều phải thông báo cho cơ quan chức năng.

Malaysia và những nước châu Á khác vẫn đang chờ đợi khuyến cáo từ WHO. Tổng giám đốc WHO Margaret Chan hôm qua nói rằng, bệnh cúm bùng phát ở Bắc Mỹ do một loại virus chưa từng thấy trước đây gây ra là rất nghiêm trọng với “nguy cơ đại dịch”.

Theo WHO, ít nhất 81 người đã tử vong vì viêm phổi cấp do bệnh giống cúm gây ra tại Mexico. Một số người trong số này đã được xác nhận mắc chủng cúm A/virus H1N1 - loại kết hợp từ virus gây cúm gia cầm, lợn và người.

TIN LIÊN QUAN
Mỹ cho hay, có 11 người đã mắc cúm lợn, tất cả đã hoặc đang trên đường phục hồi, còn ít nhất hai người điều trị trong bệnh viện.

Mexico đã đóng cửa trường học, bảo tàng, thư viện, rạp hát với nỗ lực ngăn chặn dịch cúm lây lan, hiện đã làm hơn 1.000 người bị ốm.

Tại sân bay Narita của Tokyo, một trong những phi trường nhộn nhịp nhất thế giới với 96.000 lượt khách hàng ngày – người ta đã lắp đặt thiết bị ở cổng đón hành khách của các chuyến bay từ Mexico nhằm đo thân nhiệt họ.

"Chúng tôi gia tăng việc kiểm tra sức khoẻ hành khách sau sự xuất hiện của bệnh cúm lợn", Akira Yukitoki, một quan chức tại sân bay nói. Có hơn 160 người từ Mexico tới sân bay hôm qua đã được kiểm tra bằng máy ghi nhiệt. Không ai bị sốt hay ho.

Sân bay cũng có kế hoạch thiết lập các biển chỉ dẫn hành khách tới Mexico, khuyến cáo họ dùng “khẩu trang, rửa tay và dùng nước súc miệng”, Yukitoki cho biết.

"Những gì chúng ta cần theo dõi hiện nay là xem xét mọi trường hợp nghiên cứu dịch tễ tại Mexico”, phó phụ trách cơ quan Thực phẩm và Y tế Hong Kong, Gabriel Leung nhấn mạnh. Ông từ chối nói về việc liệu Hong Kong có áp dụng biện pháp kiểm tra với những người đến từ Mexico hay không.

Châu Á gần đây phải đối phó với dịch cúm gia cầm H5N1 – làm ít nhất 257 người tử vong trên thế giới kể từ cuối 2003, theo thống kế của WHO. Gần 45% trong số này là ở Indonesia.

  • Kỳ Thư (Tổng hợp từ AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,