221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1193206
Chùm ảnh: Mexico phòng chống bệnh cúm chết người
1
Article
null
Chùm ảnh: Mexico phòng chống bệnh cúm chết người
,

Chính quyền Mexico đã đóng cửa các trường học, những toà nhà công cộng, rạp hát, thư viện, bảo tàng tại Thủ đô với nỗ lực ngăn chặn dịch cúm virus mới lây lan, nghi ngờ làm ít nhất 60 người tử vong.

Từ người dân tới cảnh sát đều mang khẩu trang chống cúm, quân đội thì được điều động phát khẩu trang cho dân (Ảnh AP, AFP, Reuters)
Cơ quan Y tế Canada cho hay chưa có trường hợp mắc bệnh nào xuất hiện ở nước này, nhưng cảnh báo người dân thận trọng đề phòng bệnh lan truyền. Bệnh cúm lạ tới nay đã làm ít nhất 60 người tử vong ở Mexico và hàng trăm người khác bị ốm ở Mỹ và Mexico.

Tại Geneva, WHO cho hay, một uỷ ban khẩn cấp sẽ được triệu tập vào cuối tuần, và tổ chức này đã sẵn sàng chuẩn bị “những biện pháp ngăn chặn nhanh chóng” trong trường hợp cần thiết. Uỷ ban khẩn cấp sẽ cân nhắc đưa ra mức độ báo động của dịch bệnh hoặc khuyến cáo đi lại cần thiết.

Chờ xe buýt cũng phải bịt mặt (Ảnh Reuters)
Cơ quan chức năng Mexico nghi ngờ rằng, virus mới liên quan tới cái chết của khoảng 60 người, hầu hết ở trong và quanh Thành phố Mexico từ giữa tháng 3 tới nay.

Bộ trưởng Y tế Jose Angel Cordova cho hay, 20 trong số các trường hợp tử vong đã được xác nhận là do một chủng cúm lợn mới, số còn lại đang chờ phân tích. Hơn 900 người khác được cho là đã mắc bệnh.

Đi xe điện ngầm cũng phải phòng chống bệnh lây lan (Ảnh AP)

Theo ông Cordova, các loại thuốc chống virus tới nay đã chứng minh tác dụng trong điều trị bệnh. Chính quyền Mexico đã có đủ một triệu liều và đang phân phát cho các bệnh viện trên toàn đất nước.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon cho hay, tới tận chiều tối thứ Năm, chính phủ của ông mới biết rõ về loại virus mà nước này đối mặt nhờ sự giúp đỡ của các phòng thí nghiệm quốc tế. "Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể”, ông nói sau cuộc họp nội các khẩn cấp để phối hợp phản ứng dịch bệnh. “Chúng tôi hiểu rõ tính nghiêm trọng của vấn đề”.

Y tá tuyên truyền phòng chống bệnh tại Trung tâm y tế ở Mexico City (Ảnh Reuters)
Theo Tiến sĩ Richard Besser, quyền giám đốc Trung tâm ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), các kiểm tra ban đầu cho thấy, bảy trong số 14 mẫu thử của các bệnh nhân tại Mexico có loại virus giống như các trường hợp phát hiện ra ở Mỹ.

Tám người ở Mỹ đã bị ốm, sáu người ở California và 2 ở Texas – vì loại virus mà các chuyên gia tin đó là chủng cúm lợn mới. Hiện tại tám bệnh nhân đã hồi phục và chỉ còn một người ở trong bệnh viện. 

Bảo tàng Nhân loại học Quốc gia tại Mexico City đã đóng cửa. Chính quyền Mexico đã yêu cầu đóng cửa nhà hát, thư viện, bảo tàng, trường học, những nơi công cộng khác để ngăn chặn dịch bệnh (Ảnh AP)

Ông khuyến cáo, cho dù chưa rõ bệnh cúm mới có thể dẫn tới một dịch bệnh lớn hay không nhưng các nhà khoa học khắp thế giới cần quan sát tiến triển của vụ việc và coi đó là nguy cơ thực sự nghiêm trọng.

  • Kỳ Thư (Tổng hợp từ BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,