221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1193360
WHO cảnh báo cúm lợn có thể thành đại dịch toàn cầu
1
Article
null
WHO cảnh báo cúm lợn có thể thành đại dịch toàn cầu
,

Sự bùng phát cúm lợn tại Mexico và Mỹ có nguy cơ gây ra một đại dịch toàn cầu nhưng hiện còn quá sớm để nói liệu nó có xảy ra không, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan cho biết hôm 25/4.

Người dân Mexico đeo khẩu trang đề phòng lây bệnh (Ảnh AFP)
Bà Margaret Chan thúc giục quan chức y tế các nước đề cao cảnh giác đối với loại bệnh khác thường cũng như với bất cứ sự gia tăng nào về các trường hợp bị cúm nặng hoặc viêm phổi.

"Đó rõ ràng là một loại cúm động vật do virus H1N1 gây ra và nó có khả năng thành dịch bệnh lớn do sự lây nhiễm mọi người. Tuy nhiên, dựa trên các bằng chứng về y tế, dịch bệnh và thử nghiệm, chúng ta chưa thể nói nó có gây ra đại dịch hay không", bà Margaret cho hay trong một hội nghị.

Trong vài năm qua, cơ quan y tế LHQ đã cảnh báo rằng một loại virus mới có thể bùng phát thành đại dịch cúm ở người và lan khắp toàn cầu, giết hại hàng triệu người.

Theo bà Chan, loại cúm H1N1 mới, sự pha trộn của virus cúm ở người, lợn và gia cầm, đã giết chết 68 người trong số 1.004 trường hợp mắc bệnh tại Mexico và khiến 8 người ở Mỹ nhiễm bệnh.

Hiện thời chưa có dấu hiệu nào cho thấy có sự bùng phát cúm lợn tương tự trên thế giới.

"Virus cúm là rất khó đoán biết và đầy bất ngờ, hiện thời chúng tôi đang quan sát kỹ càng. Chúng tôi cần biết, virus lây lan như thế nào, kiểu truyền nhiễm và liệu nó có gây ra bệnh nặng không và xảy ra ở nhóm tuổi nào.

Dù gì đi nữa, theo đánh giá của WHO, tình hình nghiêm trọng này phải được theo dõi sát.", bà Chen nói.

Phần lớn những người thiệt mạng vì loại cúm mới ở Mexico trong độ tuổi từ 25 tới 45.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,