221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1193672
Mỹ ban bố tình trạng y tế khẩn cấp vì cúm lợn
1
Article
null
Mỹ ban bố tình trạng y tế khẩn cấp vì cúm lợn
,

Mỹ đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp trong hôm qua (26/4) để đối phó với dịch cúm lợn do virus mới (H1N1) gây ra. Động thái này giống như việc chính phủ liên bang chuẩn bị đối phó với những cơn cuồng phong sắp tới.

Xe cộ từ Mỹ vào Mexico. Mỹ bắt đầu kiểm tra du khách vào nước này từ các vùng có dịch cúm lợn (Ảnh AP)
Các quan chức Mỹ cho hay, tới nay đã phát hiện ra 20 trường hợp bị mắc bệnh tại năm bang, mới nhất là ở Ohio và New York. Nhưng khác với Mexico, nơi dịch cúm đã làm hàng chục người tử vong, các trường hợp mắc bệnh ở Mỹ thường có triệu chứng nhẹ và quan chức y tế nước này chưa thể giải thích vì sao.

"Chúng tôi đang theo dõi tình hình. Chúng ta sẽ chứng kiến quy mô bệnh dịch lan rộng hơn”, Tiến sĩ Richard Besser, quyền giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Bệnh dịch liên bang cảnh báo. “Chúng ta sẽ chứng kiến bệnh dịch nghiêm trọng hơn ở trong nước”.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Besser và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Janet Napolitano đã thuyết phục người dân rằng, cơ quan y tế đang áp dụng mọi biện pháp có thể để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Một trong số đó là tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp, bà Napolitano cho biết. Bên cạnh đó còn là khoảng 12 triệu liều thuốc Tamiflu sẽ từ kho dự trữ liên bang đưa tới các bang để có thể nhanh chóng sử dụng khi cần thiết. Ưu tiên là năm bang đã phát hiện ra các trường hợp có bệnh cúm lợn gồm: California, Texas, New York, Ohio và Kansas.

Bà Napolitano khẳng định: "Đó thực sự là những gì chúng ta cần làm bây giờ, chúng ta đang chuẩn bị trong một môi trường mà chúng ta thực sự không biết cuối cùng mức độ nghiêm trọng của sự bùng phát này là tới đâu”.

Washington đã được cảnh báo rằng, dịch cúm có thể cướp đi nhiều sinh mạng của người Mỹ. "Tôi e là chúng ta sẽ chứng kiến có người tử vong”, tiến sĩ Anne Schuchat thuộc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Mỹ nói với báo giới.

  • Kỳ Thư (Theo AP, BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,