221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1193120
Loại cúm chết người mới bùng phát ở Mexico, Mỹ
1
Article
null
Loại cúm chết người mới bùng phát ở Mexico, Mỹ
,

Một loại cúm mới chưa từng xuất hiện trước đây đã làm 60 người chết tại Mexico và có mặt tại Mỹ, với 8 người mắc bệnh nhưng đã hồi phục, tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24/4 cho biết.

Loại cúm mới ở Mexico có nguy cơ phát thành dịch toàn cầu (Ảnh Reuters)

Chính phủ Mexico cho biết, ngoài 60 người chết, còn có hơn 1.000 trường hợp nghi nhiễm bệnh ở Mexicali, nằm sát biên giới với California (Mỹ).

WHO cho biết, các xét nghiệm cho thấy, virus từ 12 bệnh nhân Mexico có gene giống như một loại cúm lợn mới, gọi là H1N1. Virus này cũng xuất hiện ở 8 bệnh nhân ở California và Texas.

"Chúng tôi rất, rất lo ngại. Dường như đó là loại virus trong tiểu thuyết và nó lây từ người này sang người khác", phát ngôn viên WHO Thomas Abraham nói.

Các quan chức y tế thế giới vẫn chưa sẵn sàng tuyên bố đó là bệnh dịch. Tuy nhiên, sự lây truyền từ người sang người của loại virus mới làm dấy lên lo sợ về một sự bùng phát lớn. Vì vậy, chính phủ Mexico đã đóng cửa hàng triệu lớp học ở thủ đô và các khu lân cận. Tất cả những sự kiện công cộng lớn như hoà nhạc cũng bị hoãn ở Mexico City.

Phân tích cho thấy, bệnh mới là một loại chưa từng xuất hiện, nó kết hợp giữa virus cúm ở lợn, người và gia cầm.

Trước đây, con người đôi khi cũng nhiễm cúm từ lợn nhưng rất hiếm khi lây sang người khác.

Quyền Giám đốc trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), Tiến sĩ Richard Besser cho biết, hiện đã quá muộn để kiềm chế sự bùng phát. "Có những điều khiến chúng tôi thấy, việc kiểm soát là không thể. Một khi đã lan khỏi một khu vực địa lý giới hạn thì rất khó để kiểm soát".

Chính phủ Mexico hiện cảnh báo người dân không bắt tay hay hôn khi gặp nhau, hoặc không dùng chung đồ ăn, kính vì sợ lây nhiễm. Virus cúm có thể lan truyền qua các bàn tay và việc rửa tay là một trong những cách quan trọng để ngăn cúm lây lan.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP, AFP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,