221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232231
Y tá nhiều nơi từ chối tiêm vắcxin chống cúm A/H1N1
0
Article
null
Y tá nhiều nơi từ chối tiêm vắcxin chống cúm A/H1N1
,

Hơn 1/2 số nhân viên y tế tham gia khảo sát tại Hong Kong cho biết, họ sẽ từ chối tiêm vắc xin chống cúm A/H1N1, kết quả công bố hôm 26/8 trên Tạp chí Y học Anh cho thấy.

WHO khuyến cáo cần dự trữ thuốc chống virus đủ điều trị cho 25% dân số (Ảnh Bloomberg)
Sợ tác dụng phụ và nghi ngờ về sự hữu hiệu của vắc xin là hai lý do chính được đưa ra.

Kết quả khảo sát ở Hong Kong đã lặp lại kết quả thăm dò 1.500 y tá ở Anh, theo đó 30% số người được hỏi nói họ sẽ không tiêm phòng cúm A/H1N1.

Tiêm phòng cho các nhân viên y tế để bảo vệ đội ngũ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân là nền tảng kế hoạch đối phó với virus H1N1 của các nước và cộng đồng quốc tế. Nếu các bác sĩ và y tá ốm vào thời kỳ cúm lên tới đỉnh điểm, nó sẽ gây ra sự tàn phá với hệ thống chăm sóc sức khoẻ, các chuyên gia cảnh báo.

Hôm 25/8, Liên minh châu Âu (EU) - theo sự chỉ dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tuyên bố, các nhân viên y tế nên tiêm phòng trước, cùng đợt với các bà bầu. Giới chức y tế Mỹ cũng ra những chỉ dẫn tương tự.

Việc các nhân viên y tế Hong Kong từ chối tiêm phòng đã gây bất ngờ, những người tiến hành khảo sát cho hay.

Hong Kong là nơi bị ảnh hưởng nặng của dịch SARS vào năm 2002 và 2003 và khảo sát được tiến hành chỉ ngay sau khi WHO đẩy mức cảnh báo về dịch cúm A/H1N1 lên mức 5. Mức 6 là đại dịch đã bùng phát.

Một nhóm các nhà nghiên cứu do ông Paul Chan thuộc trường đại học Trung Quốc ở Hong Kong tiến hành khảo sát với hơn 8.500 bác sĩ, y tá và nhân viên y tế làm việc tại 31 bệnh viện ở Hong Kong.

  • Hoài Linh (Theo AFP, CNA) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,