221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1226992
Cúm tấn công tòa nhà Viglacera, nguy cơ lan vào chung cư
1
Movie
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội:
Cúm tấn công tòa nhà Viglacera, nguy cơ lan vào chung cư
,

 - Trước thông tin một nhân viên làm việc tại toà nhà Viglacera (số 1, đường Láng - Hòa Lạc, ngay cạnh siêu thị BigC) bị nhiễm cúm A/H1N1, hàng trăm nhân viên làm việc tại đây đã bỏ về sớm vì lo lắng.


Thực hiện: Nhóm phóng viên VietNamNet

 

Chưa biết lây qua nguồn bệnh nào
Nhân viên được xác định dương tính với cúm A/H1N1 thuộc Công ty THHH Công nghệ Huawei Việt Nam, có văn phòng tại tầng 10 của toàn nhà Viglacera. 

Mô tả ảnh.
Lau sàn nhà bằng nước dung dịch khử trùng tại tòa nhà Viglacera (Ảnh: CQ)

Từ ngày 22 - 25/7, nhân viên này đã đến tòa nhà Viettel ở số 1 Giang Văn Minh sửa chữa máy tính.
 Đến ngày 27/7, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện sốt cao. Đến ngày 29/7, kết quả xét nghiệm là dương tính với cúm A/H1N1.


Chị Trần Kim Dung, nhân viên hành chính của Công ty Huawei (công ty của bệnh nhân người Trung Quốc) cho biết: Lần gần đây nhất bệnh nhân này có mặt tại văn phòng làm việc là cách đây 2 tuần. 
  

Những người có việc đặc biệt quan trọng, phải họp đột xuất đều phải đeo khẩu trang. Công sở vắng hoe người (Ảnh chụp tại tầng 10, tòa nhà Viglacera - CQ)

Tuy nhiên, chị Dung khẳng định là trong thời gian đó, chị không nắm chắc là liệu có lần nào anh lên văn phòng nhưng chị không biết hay không.


Toàn bộ tầng 10 (nơi đặt văn phòng làm việc của Công ty Huawei, chi nhánh Việt Nam) có khoảng 50 nhân viên. Đến nay, chưa có người nào có biểu hiện sốt, ho, đau họng. 

 

Những người này cùng hơn 800 nhân viên làm việc tại toà nhà đã được nghỉ làm từ 11h trưa và theo dự kiến, ngày mai công việc sẽ vẫn diễn ra bình thường.


Mô tả ảnh.
Nhân viên bảo vệ cũng đeo khẩu trang phòng bệnh. Hai anh cho biết: "Phòng bệnh hơn chữa bệnh, cẩn thận không thừa" (Ảnh: CQ)

Trung tâm y tế dự phòng huyện Từ Liêm đã có mặt để xử lý vệ sinh, phát khẩu trang, nước súc miệng. Toàn bộ thang máy, sàn tầng 1 và tầng 10 của toà nhà Viglacera đã được lau sạch sẽ bằng dung dịch khử trùng.

Toàn bộ những người đã tiếp xúc với bệnh nhân tại bếp ăn của tầng 13 đang được điều tra, thu thập và tiến hành cách ly trong vòng 7 ngày.

 

Mô tả ảnh.
Nhân viên tòa nhà Viglacera do quá lo lắng nên nhiều người đã bỏ về sớm. Ảnh: Kiên Trung


Một bảo vệ của toà nhà cho biết, đến chiều 29/7, nhân viên tầng số 6 và tầng số 10 toà nhà đã bỏ việc về sớm vì mọi người đều sợ bị lây nhiễm cúm.
Ngay trong buổi sáng 29/7, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc toà nhà đã có công văn gửi tới các khách hàng, các công ty thuê trụ sở đặt tại toà nhà cao tầng này với nội dung thông báo về trường hợp xác nhận một nhân viên làm việc tại đây dương tính với cúm A/H1N1.  
Ban quản lý toà nhà khuyến cáo các nhân viên và khách hàng đến làm việc tại toà nhà đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống cúm A/H1N1.

 

Mô tả ảnh.

Nhiều nhân viên đã ra về ngay sau khi biết thông tin. Ảnh: Kiên Trung
Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia xác nhận: “Đã có mấy người làm việc tại toà nhà này được chuyển đến viện với các dấu hiệu lâm sàng của bệnh cúm A/H1N1”.

Đến 14h30 ngày 29/7, toà nhà Viglacera vẫn chưa được cơ quan chuyên môn đến phun thuốc khử trùng.

Trước đó, toà nhà Viettel ở số 1 Giang Văn Minh đã phát hiện một trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.

Cúm vào chung cư? 

Nhân viên bị nhiễm cúm A/H1N1 làm việc tại toà nhà Viglacera hiện đang tạm trú tại tầng 12A của toà nhà 34T, khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính (Hà Nội). Bệnh nhân này rất ít khi có mặt tại văn phòng, thời gian chủ yếu bệnh nhân ở nhà hoặc làm việc với các đối tác bên ngoài. 


Vẫn còn một số người dân chưa biết có dịch cúm trong tòa nhà 34T (Ảnh: CQ)
Vẫn còn một số người dân chưa biết có dịch cúm trong tòa nhà 34T (Ảnh: CQ)
Bệnh nhân này là nam, năm nay 28 tuổi, là người Trung Quốc. 

Trong ngày 29/7, Trung tâm y tế dự phòng quận Cầu Giấy đã tiến hành xử lý y tế đối với thang máy, tầng 1, tầng 13 của toà nhà 34T, khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính. 

Theo quan sát, khá nhiều người sống và làm việc tại toà nhà 34T đã biết thông tin có bệnh nhân cúm A/H1N1 hiện đang sinh sống ở toà nhà này. Nhiều người đã chủ động đeo khẩu trang phòng cúm. 
 
Thông tin có bệnh nhân cúm A/H1N1 đã khiến người dân khá lo lắng, xôn xao bàn tán. 

Bác Nguyễn Thị Nga, người dân sống tại toà nhà này sau khi biết thông tin đã đi mua ngay một hộp khẩu trang y tế (50 cái) để dự phòng cho cả gia đình dùng bất cứ khi nào. “Cúm A/H1N1 đến sát mình rồi. Tôi lo quá!”, bác nói.

Việt Nam đã có 763 bệnh nhân cúm A/H1N1
Ngày 29/7, Việt Nam đã ghi nhận thêm 60 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 763 người.  

Điều đáng lưu ý là hiện nay, cúm A/H1N1 ở Hà Nội thường xuất hiện tại các tòa nhà cao tầng, cao ốc lớn có đông người làm việc hoặc khu chung cư lớn có nhiều người dân sinh sống.

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường cho biết: "Nếu khu chung cư nhiễm cúm, cần phun khử trùng thật kỹ phòng bệnh nhân ở và các phòng xung quanh. Những trường hợp có tiếp xúc gần cần được cách ly tại chỗ trong vòng 7 ngày".

 

Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác và chủ động phòng tránh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi có bất kì dấu hiệu nào nhiễm cúm cần thông báo cho cơ sở y tế gần nhất hoặc thông báo cho đường dây nóng của sở y tế Hà Nội: 0437333071 hoặc Bộ y tế: 0989671115.

 

4 nhân viên mới nhất làm việc tại tòa nhà Viettel (số 1 Giang Văn Minh, HN) có biểu hiện sốt, ho, đau họng đã được xác định âm tính với cúm A/H1N1.

Ngày 29/7, Trung tâm Y tế dự phòng quận 10 (TP.HCM) cho biết, nam sinh viên được xác định nhiễm cúm A/H1N1 học tại cơ sở B trường Đại học Kinh tế TP.HCM, trên đường Nguyễn Tri Phương, lớp thương mại K33. 

Sinh viên này đã tiếp xúc với một Việt kiều bị nhiễm cúm. Đến ngày 28/7, bị sốt cao nên bệnh nhân đã tự đến khám tại Bệnh viện quận 7, kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với cúm A/H1N1.


Được biết, nam sinh viên trên đã thi chung phòng và tiếp xúc với nhiều người.
Nhân viên y tế đã cách ly, theo dõi sức khỏe của 3 người ở chung phòng trọ với nam sinh viên nhiễm cúm, đồng thời Trung tâm y tế dự phòng quận 10 đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ trường học.

(Thanh Huyền)

 

  • Kiên Trung - Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
rrer_", r));