221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
539676
Bị "om" sổ đỏ, hơn 900 hộ có thể mất tiền oan
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội:
Bị 'om' sổ đỏ, hơn 900 hộ có thể mất tiền oan
,

(VietNamNet) - Do nhận quyết định cấp sổ đỏ muộn gần 1 năm so với ngày ký, hơn 900 hộ dân phường Cống Vị (Q.Ba Đình) có thể phải nộp tiền sử dụng đất đắt gấp 1,8 lần.

Chính quyền địa phương chậm, dân mất tiền vì sổ đỏ?

Trong buổi tiếp xúc với lãnh đạo UBND TP.Hà Nội và chính quyền địa phương về việc hơn 900 sổ hộ khẩu bị ''om'' gần 1 năm trời, đại diện nhân dân phản ánh, nhiều trường hợp đã có quyết định cấp giấy chứng nhận (GCN) từ cuối năm 2003 nhưng nhận thông báo về việc này... gần 1 năm sau (8/2004). Trong khi đó, theo quy định mới về nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) khi được cấp GCN của UBND TP, nhân dân trên địa bàn quận Ba Đình nhận giấy này từ sau ngày 1/7/2004 đều phải nộp tiền sử dụng đất bằng 1,8 lần mức cũ.

Ông Bùi Văn Dân, cụm dân cư số 9 cho biết: "Gia đình tôi được phê duyệt quyết định cấp sổ đỏ từ tháng 8/2003, đến tháng 9/2004 mới nhận được thông báo. Với diện tích đất hơn 40m2, đáng lẽ chúng tôi chỉ phải nộp khoảng 100 triệu tiền SDĐ thì nay thành 180 triệu đồng''. Không chỉ gia đình ông Dân mà nhiều hộ dân khác cũng trong hoàn cảnh tương tự. Các hộ dân kiến nghị, những trường hợp đã có quyết định cấp GCN trước 1/7/2004 nhưng nhận thông báo sau ngày 1/7/2004 nên cho nộp tiền sử dụng đất theo mức giá cũ.

Chủ tịch UBND phường Cống Vị Trần Nhật Quang cho biết, có 938 hộ dân trên địa bàn phường được UBND quận giao trả GCN quyền SDĐ từ ngày 17/8/2004 đến ngày 30/9/2004. Theo ông Quang, đa số các trường hợp không đến nhận sổ vì khó khăn về tài chính, chính quyền phường không cố ý “om” sổ để vòi vĩnh tiền của dân.

Còn Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Văn Câu thì thừa nhận, bộ phận “một cửa” của quận đã có những thiếu sót trong việc gửi thông báo đến người dân, gây nên sự chậm trễ. Phường Cống Vị là phường đông dân nhất thành phố với số lượng GCN cần cấp chiếm 1/3 tổng số toàn quận. ''Do số GCN lớn như vậy nên quyết định cuối cùng chưa được gửi kịp thời đến người dân gây ra sự việc đáng tiếc trên” - ông Câu nhận định.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Quý Đôn cho rằng, không hướng dẫn chu đáo cho dân, thủ tục gây phiền hà, chậm trễ là lỗi của cơ quan chức năng. Trường hợp hộ dân nộp hồ sơ quá lâu mà không được cơ quan thẩm định trả lời, cơ quan đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ông Đôn cho biết, với những hộ dân có quyết định trao GCN quyền SDĐ trước ngày 1/7/2004, TP sẽ tìm cách giải quyết hợp lý nhưng phải phù hợp với Luật Đất đai 2003. TP sẽ xử lý theo hướng bảo đảm lợi ích cho các hộ dân, đồng thời quy rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể có sai sót.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu cũng nhất trí TP sẽ tìm mọi biện pháp để những trường hợp có quyết định trước ngày 1/7/2004 không bị áp giá mới. “Trường hợp quận, phường chứng minh được, đã gửi thông báo nhưng người dân không chịu đến làm thủ tục thì người dân phải chịu hoàn toàn thiệt hại. Ngược lại, trường hợp chậm trễ do quận, phường hoặc các cơ quan chức năng thì những cơ quan này phải chịu trách nhiệm.” Ông Nguyễn Quốc Triệu khẳng định.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,