221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
498212
Thưởng-phạt để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ ở Hà Nội
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thưởng-phạt để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ ở Hà Nội
,

(VietNamNet) - Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, hiện nay nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội còn vướng mắc trong việc kê khai, quản lý nhà tập thể của Nhà nước.

Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Lãnh đạo thành phố và đại diện các quận huyện, phường, xã trên địa bàn Hà Nội đã cùng nêu lên thực trạng và giải pháp giải quyết vấn đề này trong Hội nghị đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra ngày 11/8.

Các cơ sở đều trình bày về hiện trạng  tình trạng khối nhà do Nhà nước giao không kê khai, nhiều khu tập thể lâu nay không có sự quản lý, hỏi người sử dụng thì bảo của cơ quan, hỏi cơ quan thì bảo giao cho dân gây khó khăn cho chính quyền cơ sở.

Tình trạng không biết các khu tập thể phải giao cho Sở  hay giao cho quận quản lý đang phổ biến trên địa bàn Hà Nội. Với 20 phường, quận Hai Bà Trưng hiện đang có 333 khu tập thể, trong đó có 19.000 hộ dân trong tình trạng ''dậm chân tại chỗ'' không cấp giấy chứng nhận được. Ông Lâm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận bức xúc với Hội nghị về 800 giấy chứng nhận (trong số 26.000 chiếc) không thể trao do lâu nay người dân không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Về vấn đề này, ông Phạm Cao Nguyên - Giám đốc Sở Địa chính Nhà đất cho biết, sắp tới Sở cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉnh sửa Nghị định 61 về Bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước. Ông Nguyên cũng nhận định, các cơ quan nên bàn giao cho Hà Nội để việc cấp sổ đỏ của Hà Nội đạt kế hoạch đề ra.

TP.Hà Nội có kế hoạch năm 2004 hoàn thành việc kê khai đăng ký  bổ sung các trường hợp mới phát sinh và phân loại hồ sơ còn lại; hoàn thành vượt mức  kế hoạch đã giao cấp 40.000 Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở và quyền sử dụng đất ở tại khu vực đô thị và cấp 40.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất ao và vườn liền kề khu vực nông thôn. Năm 2005, cơ bản hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn thành phố.

Tính đến nay, toàn thành phố đã cấp được 247.829 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu vực đô thị, trong đó có 168.098 Giấy chứng nhận cấp theo NĐ 60/CP số hộ đã kê khai đăng ký năm 1998; 15.316 Giấy Chứng nhận cấp theo QĐ 65/2001/QĐ-UB tại khu vực các xã chuyển thành phường tại hai quận Long Biên và Hoàng Mai; 63.605 Giấy chứng nhận mau nhà theo NĐ 61/CP. Tại khu vực nông thôn toàn thành phố cũng đã cấp được 109.417 Giấy chúng nhận quyền sử dụng đất ở, đất ao và vườn liền kề khu vực nông thôn.

Sở Địa chính Nhà đất đưa ra một số giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, thủ tục một cửa thực hiện bằng cách giảm việc xét duyệt tại Hội đồng quận và phường do Luật Đất đai năm 2003 qui định các trường hợp sử dụng đất ổn định từ 15/10/1993 không phải nộp nghĩa vụ tài chính. Vì vậy các trường hợp trước ngày 15/10/1993 không phải xét thời gian sử dụng đất, chỉ xem xét yếu tố có hay không tranh chấp khiếu kiện; bỏ thủ tục xác nhận ranh giới  giữa các hộ liền kề  khi ranh giới thửa đất đã rõ ràng ổn định; các hộ gia đình nằm trong vùng không phù hợp  với quy hoạch sẽ xét cấp Giấy chứng nhận nhưng ghi điều kiện hạn chế thực hiện quyền sử dụng đất; mục tiêu cấp xong Giấy chứng nhận cho các trường hợp đã sử dụng đất từ 15/10/1993 trở về trước, cấp gọn từng địa bàn, từng phường. Kiên quyết xử lý các trường hợp cá nhân  và tổ chức gây khó khăn, làm ảnh hưởng đến công tác cấp giấy chứng nhận; kịp thời đề xuất khen thưởng các quận, huyện, phường, xã, thị trấn hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận sớm so với thời hạn...

Ngày 10/8, UBND TP.Hà Nội vừa có Quyết định về việc phân cấp thẩm định, quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, xác lập quyền sở hữu nhà ở  gắn liền với đất ở tại đô thị.

Theo đó, các trường hợp được Nhà nước giao đất làm nhà ở nhưng còn nợ tiền sử dụng đất hoặc phải truy thu tiền sử dụng đất theo Kháng nghị 712/VKSNDTC-KSVTTPL ngày 15 tháng 5 năm 1995 và Kháng nghị số 01/VKSTC-KSVTTPL ngày 14 tháng 1 năm 2002 của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, nếu chưa rõ về quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở và chính sách tài chính thì UBND các quận, huyện chủ động lấy ý kiến của Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất trước khi quyết định cấp Giấy chứng nhận; UBND các quận, huyện được sử dụng mẫu Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở  đến ngày 30 tháng 9 năm 2004 theo hướng dẫn của Bộ TN&MT.

Trong khi Nhà nước chưa có quy định về đăng ký bất động sản gắn liền với đất, giao Sở TNMT&NĐ thẩm định, trình UBND TP quyết định xác lập quyền sở hữu nhà ở  và cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở  và quyền sử dụng đất ở cho các trường hợp: nhà cải tạo, nhà vắng chủ, nhà công tư hợp doanh, nhà người Hoa, nhà trên đất quản lý  theo Thông tư 73/TTg ngày 7/7/1962 của Thủ tướng Chính phủ; các trường hợp được xác lập quyền sở hữu nhà ở theo Nghị quyết số 58/1998/NQ-UBTVQH10 ngày 20/8/1998 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định 41/2001/QĐ-UB ngày 15 tháng 6 năm 2001 của UBND TP; Các trường hợp mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP ngày 5 tháng 7 năm 1994 của Chính phủ (bao gồm cả các trường hợp nhà ở do cơ quan tự quản bàn giao hoặc cơ quan đã tự thanh lý, nhà ở khu gia đình quân đội do Cục quản lý nhà đất xây dựng thực hiện theo sự thống nhất giữa UBND TP và Bộ Quốc phòng).

Quyết định này cũng quy định xử lý các trường hợp hồ sơ chuyển tiếp, cụ thể: các trường hợp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị  đã nộp cho Sở TNMT&NĐ, Sở TNMT&NĐ đã thẩm định xong, đã lập tơ trình (đã ký) trình UBND TP  trước ngày ban hành Quyết định này thì UBND TP cấp Giấy chứng nhận; Các trường hợp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị  đã nộp tại Sở TNMT&NĐ đã thẩm định, nhưng chưa lập tờ trình hoặc chưa thẩm định, nay thuộc thẩm quyền của UBND các quận, huyện thì chuyển UBND các quận, huyện giải quyết theo thẩm quyền...

  •  Kiều Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,