221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
496430
Một số quận Hà Nội đổi mới thủ tục cấp sổ đỏ
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Một số quận Hà Nội đổi mới thủ tục cấp sổ đỏ
,

(VietNamNet) - Quận Ba Đình, Cầu Giấy triển khai quy trình ''liền mạch'', đào tạo cán bộ ''giỏi một việc, biết nhiều việc'', tin học hoá khâu tiếp nhận hồ sơ, nối mạng thu thông tin về một mối... nhằm đơn giản hoá thủ tục cấp giấy chứng nhận QSD đất.

Thực hiện tốt cơ chế ''một cửa'' sẽ giúp dân tránh được nhiều thủ tục rườm rà.

Quận Ba Đình vừa quyết định thay đổi toàn diện bộ mặt hành chính trong quá trình làm việc từ 15/8. Cụ thể, đồng nhất bàn ghế tiếp dân từ quận tới các phường, thống nhất trang phục làm việc của cán bộ (đồng phục) nhằm tạo sự trang trọng nghiêm túc cho cán bộ làm nhiệm vụ lẫn người đến làm thủ tục. Trước đây quận Ba Đình có 8 cán bộ làm công việc tiếp dân, nhưng hiện nay, số này được giảm còn 3. Quận đang tiến tới chỉ có 2 cán bộ tiếp dân cấp phòng nhằm mục tiêu xây dựng bộ máy quận, phường tinh gọn, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Hiện nay, quận đang đào tạo đội ngũ cán bộ thông thạo chuyên môn, ''giỏi một việc, biết nhiều việc'', hỏi đâu biết đấy để đáp ứng mục tiêu này.

Ông Nguyễn Văn Câu - Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, quận đang tiến hành thực hiện quy trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 70 ngày. Ông Câu giải thích, người dân sẽ không phải làm thủ tục đơn chiếc như trước đây nữa, mà có quỹ thời gian giải quyết mọi vướng mắc và làm thủ tục liền mạch, dứt điểm.

Ông Câu cũng cho biết, quận Ba Đình đang phấn đấu đầu năm 2005 sẽ tin học hoá công tác tiếp nhận hồ sơ và trả  kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc nối mạng điện tử này nhằm quy thông tin từ các phường về một mối, đồng thời kết nối với cổng giao tiếp điện tử Thành phố. Hiện quận đang đào tạo cán bộ chuyên môn sử dụng máy vi tính và xử lý thông tin trên mạng.

Cũng về vấn đề thực hiện cấp phép ''một cửa'' đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, từ tháng 9 quận Cầu Giấy sẽ đồng bộ triển khai tới các phường, thủ tục tiến hành cấp đất trong vòng 20 ngày. Quận Cầu Giấy được TP. Hà Nội đánh giá là một trong không nhiều những đơn vị có tỷ lệ cao về việc cấp sổ đỏ. Giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai, ông Vũ Hồng Khanh, Bí thư quận uỷ Cầu Giấy khẳng định: ''Đối với đất canh tác và đất công thì làm kiên quyết; đối với đất thổ cư thì quận tạo mọi điều kiện hướng dẫn dân làm thủ tục cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định của Nhà nước. Quận đề ra kế hoạch năm 2004 phấn đấu hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất đối với những trường hợp đủ điều kiện''.

Được biết, TP.Hà Nội giao cho quận Cầu Giấy thu 45 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng quận này đã thu được 449 tỷ đồng từ bán đấu giá 68 lô đất.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,