221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
506286
Đất ở ổn định 35 năm chưa được cấp sổ đỏ?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Trả lời thư ban đọc:
Đất ở ổn định 35 năm chưa được cấp sổ đỏ?
,

(VietNamNet) - Đường dây nóng VietNamNet nhận được đơn của người dân xóm Nhuệ Giang (Từ Liêm, Hà Nội) kiến nghị quyền có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đã sống ổn định 35 năm.

Không có sổ đỏ cho đất cơ quan cấp từ 1970?

Nội dung đơn thư của nhân dân xóm Nhuệ Giang như sau:

Đất dọc sông Nhuệ đang bị lấn chiếm dữ dội.

Xóm Nhuệ Giang chúng tôi có khoảng 40 hộ gia đình vốn toàn là cán bộ công nhận viên thuộc trại giống lợn Tây Mỗ, Cty giống gia súc, Sở Nông nghiệp Hà Nội. Chúng tôi về làm việc ở đây từ năm 1967. Do cơ quan không đủ nhà cho CBCNV ở nên năm 1970 công ty đã phân cho mỗi người một mảnh đất để tự làm nhà ở. Từ đó đến nay chúng tôi đã sinh sống ổn định trên mảnh đất đó và không có tranh chấp khiếu kiện gì. Từ năm 1992, khi có luật thuế và luật đất đai của Nhà nước, gia đình các hộ dân chúng tôi đã thực hiện đúng theo luật định, kê khai vào trích lục bản đồ địa chính của xã Tây Mỗ, Từ Liêm, nộp thuế nhà đất đầy đủ cho Nhà nước.

Luật đất đai và nghị định hướng dẫn thi hành của Chính phủ quy định: Đất sử dụng trước năm 1980 ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (QSD) đất mà không phải nộp tiền sử dụng đất. Đất các hộ gia đình chúng tôi ở từ năm 1970, có nguồn gốc là của cơ quan phân, có xác nhận của GĐ công ty giống gia súc (thời điểm đó chưa có luật đất đai quy định về thẩm quyền cấp phân đất). Và từ khi có luật thuế nhà ở, đất ở (1992), chúng tôi vẫn nộp đầy đủ cho Nhà nước. Thế nhưng giờ đây cán bộ địa chính Tây Mỗ, Từ Liêm lại vin cớ là đất phân trái thẩm quyền và đất không có giấy tờ nên không cấp sổ và xã cũng không xác nhận cho là đất sử dụng ổn định để hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ.

Theo quy định của Chính phủ và phát biểu của ông Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng, để đưa đất đai vào quản lý, hình thành thị trường bất động sản, Thủ tướng Chính phủ cho hợp thức và cấp sổ đỏ đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch trước 15/10/1993 có giấy tờ hay không giấy tờ. Vậy tại sao đất của chúng tôi rõ ràng có nguồn gốc là cơ quan phân có xác nhận, sử dụng ổn định như vậy mà cán bộ địa chính cố tình không xác nhận, không cấp sổ cho chúng tôi? Phải chăng họ không biết? Cố tình phớt lờ quy định của Chính phủ, của Bộ Tài nguyên môi trường? Hay họ cố tình gây phiền hà, sách nhiễu cho dân chúng tôi?

Lấy  lý do quy hoạch, Phòng Địa chính Tây Mỗ, Từ Liêm từ chối cấp sổ đỏ cho chúng tôi. Đây là việc làm sai trái vì theo như quy định của Chính Phủ: đối với những nơi tuy đã có quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì vẫn phải cấp sổ đỏ cho dân. Bộ Tài nguyên môi trường đã có hướng dẫn: Đất thuộc khu vực phải thu hồi theo quy định đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt nhưng chưa có thông báo thu hồi đất thì vẫn được cấp sổ đỏ. UBND TPHN cũng có văn bản quy định: Đối với những nơi quy hoạch thì không cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất cũng là chủ trương đúng nhưng phải được hiểu là không cấp sổ đỏ cho những nơi đã thuộc khu vực quy hoạch và đã có quyết định thu hồi đất; văn bản quy phạm pháp luật của địa phương không được trái với văn bản của cấp Bộ và Chính phủ.

Vậy đất chúng tôi ở ổn định từ năm 1970, không có tranh chấp khiếu kiện gì, phù hợp với quy hoạch. Và nếu như có quy hoạch thì cho đến nay chúng tôi vẫn có quyết định thu hồi đất. Chúng tôi cũng chưa nhận được quyết định cắm mốc giới của dự án khu quy hoạch vào trên đất, nhà chúng tôi đang ở. Chính vì thế chúng tôi vẫn phải được cấp giấy chứng nhận QSD đất theo đúng quy định của Bộ và Chính phủ. Thế nhưng không hiểu sao cán bộ địa chính huyện Tây mỗ, Từ Liêm cứ viện lý do không cấp cho chúng tôi?

Đất thuộc hành lang bảo vệ sông Nhuệ

Sau phản ánh của người dân xóm Nhuệ Giang (Tây Mỗ, Từ Liêm) phóng viên VietNamnet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Kim Vinh - Trưởng Phòng Địa chính huyện Từ Liêm. Ông Vinh cho biết: "Các hộ dân ở khu vực trên không có giấy tờ hợp pháp theo quy định. Họ khai hoang từ xưa, nếu phù hợp với quy hoạch thì sẽ được xem xét cấp QSD đất. Thế nhưng vùng đó không phù hợp quy hoạch, nằm trong phạm vi bảo vệ hành lang sông Nhuệ. Hơn nữa lại ở trước khu vực trại giam đang chuẩn bị giải toả. Họ nói đất của họ do cơ quan cấp nhưng cơ quan đâu có thẩm quyền giao đất. Người dân xóm Nhuệ Giang có thể ra xã làm thủ tục đăng ký và việc có được hay không xã sẽ có trả lời bằng văn bản".

Nếu như mảnh đất mà người dân xóm Nhuệ Giang đang sinh sống thực sự không được cấp giấy chứng nhận QSD đất thì hy vọng cán bộ địa chính xã Tây Mỗ, Từ Liêm có thể giải thích rõ để người dân nơi đây hiểu và thấy thoả đáng về cách làm của cán bộ địa chính xã.

  • Vân Giang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,