221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
496414
Cấp sổ đỏ không cần xác nhận của hộ liền kề
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cấp sổ đỏ không cần xác nhận của hộ liền kề
,

(VietNamNet) - Các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không được buộc người xin cấp giấy này lấy xác nhận của người sử dụng đất liền kề.

Không được buộc người làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lấy xác nhận của người sử dụng đất liền kề.

Bộ TN&MT vừa gửi tới các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ Hướng dẫn xử lý ranh giới thửa đất của những người sử dụng đất liền kề khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (QSD) đất.

Theo đó, trong trường hợp người sử dụng đất của các thửa đất liền kề vắng mặt dài ngày, cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thông báo ba lần trong thời gian không quá 10 ngày trên phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và địa phương về việc xác định ranh giới chung của các thửa đất khi cấp giấy chứng nhận QSD đất. Sau một tháng kể từ ngày thông báo cuối cùng, nếu không có đơn tranh chấp của người sử dụng đất liền kề thì giấy chứng nhận QSD đất được cấp theo trích sao hồ sơ địa chính và bản mô tả ranh giới chung.

Trường hợp thửa đất xin cấp giấy chứng nhận QSD đất đã có hồ sơ về đất đai mà trong hồ sơ ghi rõ tình trạng ranh giới chung của thửa đất với các thửa đất liền kề, cơ quan tài nguyên và môi trường trực thuộc cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSD đất quy định tại Điều 52 Luật Đất đai năm 2003 có trách nhiệm xác định ranh giới thửa đất đúng như trong hồ sơ về đất đai đã có, lập trích sao hồ sơ địa chính và thông báo cho người sử dụng đất và những người sử dụng đất liền kề biết. Sau mười ngày kể từ ngày nhận được bản trích sao hồ sơ địa chính, nếu người nhận trích sao không có đơn tranh chấp về ranh giới thửa đất thì giấy chứng nhận QSD đất được cấp theo đường ranh giới thửa đất như bản trích sao hồ sơ địa chính.

Trường hợp thửa đất xin cấp giấy chứng nhận QSD đất không có hồ sơ về đất đai ghi rõ tình trạng ranh giới chung của thửa đất với các thửa đất liền kề thì khi đo vẽ bản đồ địa chính, đơn vị đo đạc dựa vào tình hình sử dụng đất cụ thể, ý kiến của những người sử dụng đất liền kề để xác định ranh giới thửa đất, lập bản mô tả ranh giới chung của các thửa đất liền kề và gửi cho những người sử dụng đất có chung ranh giới thửa đất. Sau mười ngày kể từ ngày nhận được bản mô tả ranh giới chung, nếu người nhận được bản mô tả không có đơn tranh chấp về ranh giới thửa đất thì giấy chứng nhận QSD đất được cấp theo các bản mô tả ranh giới chung của thửa đất với các thửa đất liền kề.

Với mọi trường hợp có đơn tranh chấp về đất đai, phải giải quyết xong tranh chấp theo quy định của pháp luật về đất đai, sau đó mới làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSD đất theo kết quả giải quyết tranh chấp đó.

Cũng theo văn bản này của Bộ TN&MT, các Sở TN&MT có trách nhiệm phổ biến cho cơ quan TN&MT của huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các đơn vị triển khai nhiệm vụ đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính để thống nhất thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần phản ảnh ngay về Bộ TN&MT để xem xét giải quyết kịp thời.

Hướng dẫn xử lý ranh giới thửa đất của những người sử dụng đất liền kề khi cấp giấy chứng nhận QSD đất được ban hành trong khi chờ Nghị định về thi hành Luật Đất đai năm 2003 và các thông tư quyết định của Bộ TN&MT hướng dẫn thi hành Nghị định, nhằm bảo đảm việc cấp giấy chứng nhận QSD đất theo đúng quy định của Luật Đất đai.

  • Kiều Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,