221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1093314
Công bố quy hoạch "HN mới" dịp 1000 năm Thăng Long: Chậm!?
1
Article
null
Công bố quy hoạch 'HN mới' dịp 1000 năm Thăng Long: Chậm!?
,

 - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến Trúc Hà Nội cho biết sẽ công bố quy hoạch Hà Nội mới vào đúng dịp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội: năm 2010. Còn theo Hiệu trưởng ĐH Kiến Trúc, thời điểm công bố như thế là chậm, nhưng…  không thể vội!

 

VietNamNet đã trao đổi với Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Tô Anh Tuấn và Hiệu Trưởng ĐH Kiến trúc Hà Nội, TS. Trần Trọng Hanh về cùng một chủ đề: quy hoạch cho Thủ đô Hà Nội mới!
 

- Ý  tưởng về mặt quy hoạch cho Hà Nội mới sẽ như thế nào, thưa ông?

GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, ông Tô Anh Tuấn (Ảnh: N.Dung)

- Ông Tô Anh Tuấn:  Với một địa bàn rộng lớn, không gian rộng lớn hơn trước nhiều như vậy thì khả năng bố trí các khu chức năng, các không gian phát triển của Hà Nội sẽ phong phú hơn rất nhiều và cho phép mở ra các phương án bố trí chắc chắn hợp lý hơn khi bị bó hẹp trong khu vực cũ. 

Còn bố trí cụ thể như thế nào vẫn là “ẩn số” đối với các cơ quan quản lý và nghiên cứu. Cho nên, cần phải nghiên cứu rất thận trọng, chu đáo trong thời gian tới. Đến nay, sau vòng sơ loại có 12 đơn vị tư vấn, chúng ta đã chọn được 3 đơn vị tư vấn quy hoạch: một của Hàn Quốc, 1 Nhật Bản và 1 Mỹ.

- Ông Trần Trọng Hanh: Trong giai đoạn hiện nay, trước hết cần phải có một qui hoạch chung. Qui hoạch chung của Thủ đô trước đây đã được duyệt từ năm 1998 và đến giờ đã được 10 năm rồi. Bây giờ mở rộng địa giới, phạm vi, chức năng, ranh giới và toàn bộ những động lực và tiền đề phát triển khác đi nên đầu tiên phải có một qui hoạch chung mới được duyệt. 

Đó là tiền đề đầu tiên, song song với nó phải có một thể chế đặc biệt, có nhiệm vụ để đưa qui hoạch này vào cuộc sống. Một bên là chuyên một để tạo ra một qui hoạch có cơ sở khoa học, tính khách quan, mặt khác là phải làm sao đưa được qui hoạch này vào cuộc sống được. Có quy hoạch chung mới nói định hình rõ quy hoạch Hà Nội mới! 


Không chỉ sông Hồng (đoạn qua Hà Nội) mà những con sông khác như sông Đáy, sông Nhuệ... cũng sẽ là một phần quan trọng của quy hoạch Hà Nội mới! (Ảnh: VNN)

 

- Sự tham gia của tư vấn nước ngoài là cần thiết, song có ý kiến lo ngại tư vấn quốc tế sẽ  xây dựng thủ đô mang dáng dấp các đô thị kiểu mẫu phương tây mà  bản sắc Hà Nội có thể bị mất đi! Vậy chúng ta sẽ chọn hướng ưu tiên nào trong "đầu bài" mình đưa ra cho các nhà tư vấn quốc tế?Bản sắc Hà Nội được đưa vào “đầu bài”như thế nào?

 

- Ông Tô Anh Tuấn: Ý tưởng của các đơn vị tư vấn phải khai thác được một cách tối ưu về vùng đất, lịch sử, văn hóa, chiến lược phát triển thủ đô của Việt Nam... Qua phân tích các ý tưởng của tư vấn để lựa chọn, tư vấn nào đạt được sự kết hợp cao nhất sẽ được lựa chọn. 

Một trong những tiêu chí đưa ra là sự độc đáo của Hà Nội. Hà Nội không giống thành phố nào khác, bản sắc của Hà Nội là gắn với văn hóa, lịch sử, con người.
Ý tưởng nào kết hợp tốt nhất giữa bản sắc, lịch sử và những tiến bộ trong công nghệ, quản lý hiện đại sẽ được lựa chọn.

 

- Ông Trần Trọng Hanh: Cần xác định đâu là vị trí trung tâm hành chính-chính trị mới? Hệ thống cơ quan công quyền được phải được qui hoạch một cách tổng thể theo tầng bậc, theo cấp. Cần thỏa mãn đây là đầu mối giao thông, là một trung tâm giao lưu trong nước và quốc tế do đó những cơ quan đại diện như Đại sứ quán, văn phòng và những trung tâm thu hút cỡ lớn mang tính quốc tế như các trung tâm văn hoá, khu thể thao lớn cần phải hết sức coi trọng mà trước đây trong giới hạn cũ chưa xác định được hoặc là xác định rồi nhưng tầm vóc chưa tương xứng.


Hà Nội nhìn từ trên cao xuống (Ảnh nguồn: photoworld.com.vn)

Một vấn đề nữa rất quan trọng hiện nay Hà Nội có khoảng trên 100 các trường đại học và trung học chuyên nghiệp, đặc biệt khối đại học hiện nay qui hoạch vẫn chưa ổn định, vậy quy hoạch phải chú ý vấn đề này.

 

Còn văn hóa, dĩ nhiên là động lực rất quan trọng, quyết định sự phát triển của Thủ đô trong tương lai. Cho nên, bảo tồn văn hoá và các di sản, ngoài Hà Nội thì Hà Tây cũng là một tỉnh có bề dày về lịch sử và văn hoá. Nên văn hóa Hà Nội và cả Hà Tây cũng là một “đề bài” hay!

 

- Vậy khi nào thì chúng ta công bố quy hoạch?

 

- Ông Tô Anh Tuấn: Chúng tôi sẽ có 2 năm để thực hiện khảo sát, lập quy hoạch và dự kiến sẽ công bố quy hoạch vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, vào năm 2010.

- Ông Trần Trọng Hanh: Tôi cho rằng thời điểm 2010 là chậm, nhưng đây là việc rất khó. Đây là một đề tài có thể nói là yêu cầu về khoa học, tính khách quan, tính tương lai… Tức là giá trị về sử dụng và tương lai rất lớn. Nếu chúng ta làm vội, rất có thể sẽ không đạt được những yêu cầu đặt ra.

- Việc kết hợp giữa sở Quy hoạch kiến trúc và các cơ quan khác làm quy hoạch được tiến hành như thế nào?

 

-Ông Tô Anh Tuấn: Chính phủ giao Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì, nhưng Hà Nội đóng một vài trò tích cực, quan trọng trong quá trình nghiên cứu quy hoạch này. Với lực lượng của Hà Tây (cũ), chúng tôi đang tiếp nhận. Sau khi tiếp nhận, chúng tôi sẽ phải sử dụng nhân lực quan trọng này. Vì các cán bộ ở Hà Tây là những người nắm chắc địa bàn mới mở rộng, nơi mà chúng tôi còn chưa hiểu rõ.

 

- Ông Trần Trọng Hanh: Giá trị và tầm nhìn tương lai trong vấn đề xây dựng qui hoạch chung của Thủ đô thì rất cần sự giúp sức của các đơn vị nước ngoài.

Hiệu Trưởng ĐH Kiến trúc Hà Nội, TS. Trần Trọng Hanh. (Ảnh: P.Hải)

Nhưng, năng lực của các nhà khoa học trong nước là không thể thay thế: ví dụ như sự hiểu biết về điều kiện tự nhiên, lịch sử, lối sống của Hà Nội mới, của Việt Nam thì chính những người làm kiến trúc, văn hóa của Hà Nội, Hà Tây là hơn cả.

 

- Vậy còn sông Hồng đóng vai trò như thế nào trong quy hoạch Thủ đô mới?

 

- Ông Tô Anh Tuấn: Sông Hồng sẽ là một phần rất quan trọng trong quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội. Chúng tôi sẽ sử dụng những kết quả nghiên cứu của dự án nghiên cứu sông Hồng (hợp tác với phía Hàn Quốc) để đưa vào quy hoạch chung của Hà Nội.


Tuy nhiên, sau khi mở rộng, sông Hồng không còn giới hạn trong phạm vi 40 km như hiện nay nữa. Do đó, việc nghiên cứu, chỉnh trị sông này sẽ lớn hơn rất nhiều. Không nên đặt bó hẹp việc nghiên cứu sông Hồng chỉ trong dự án nghiên cứu sông Hồng đã thực hiện. Chúng ta cũng có thể thực hiện các dự án nghiên cứu sông Hồng khác, ở những đoạn khác chảy quả Hà Nội khi đã mở rộng.

 

- Ông Trần Trọng Hanh: Sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đáy, sông Tích, sông Đà... tất cả những dòng sông đó hết sức quan trọng với Thủ đô sau khi mở rộng hiện nay. Quy hoạch cần chú ý tất cả các dòng sông này.

 

- Xin cảm ơn!

  • Chí Hiếu (lược ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,