221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1093596
Lựa chọn nhà thầu lập quy hoạch Hà Nội mở rộng
1
Article
null
Lựa chọn nhà thầu lập quy hoạch Hà Nội mở rộng
,

 - Sáng 3/8, Thủ tướng và Thường trực Chính phủ đã nghe 3 liên danh tư vấn nước ngoài đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Hàn Quốc báo cáo ý tưởng nghiên cứu quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng thăm khu trưng bày các bản thiết kế ý tưởng quy hoạch Hà Nội mở rộng. Ảnh: web Chính phủ.
Dựa trên các tiêu chí về năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, chất lượng chuyên gia, phương pháp tiếp cận khoa học, ý tưởng độc đáo và giải pháp khả thi, Hội đồng tuyển chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài lập quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng (thuộc Bộ Xây dựng) đã chọn ra 3 nhà thầu có số điểm cao nhất vào danh sách ngắn trong số 12 nhà thầu tư vấn nước ngoài nộp hồ sơ tham gia.

Đó là Công ty Arata Isozaki của Nhật kết hợp với Metropolitan (Hà Lan); Công ty Posco E&C của Hàn Quốc liên doanh với công ty Jina Architect, Perkins Eeastman của Mỹ và công ty RTKL của Mỹ. Các nhà thầu này tập hợp những công ty hàng đầu của thế giới trong lĩnh vực thiết kế, quy hoạch, có kinh nghiệm tham gia quy hoạch nhiều khu vực, thành phố lớn trên thế giới như Washington.D.C (Mỹ), thành phố mới Shun Yi (Bắc Kinh), thành phố Kuwait…

Hà Nội, thành phố lớn đa cực phát triển bền vững

Trên cơ sở phân tích, đánh giá mô hình phát triển các thành phố lớn trên thế giới và vị trí, điều kiện của Hà Nội, công ty Arata Isozaki của Nhật kết hợp với Metropolitan của Hà Lan đưa ra ý tưởng quy hoạch Hà Nội trở thành Thủ đô trong lòng thành phố siêu lập thể, một thành phố lớn đa cực phát triển bền vững.

 

Hà Nội mới với diện tích gấp 3 lần sẽ là TP lớn đa cực phát triển bền vững hay là TP năng động và mạnh mẽ?
Ý tưởng này sẽ tạo ra nhiều đô thị phụ trợ, đô thị vệ tinh, góp phần giảm mật độ dân cư, giảm áp lực giao thông và ô nhiễm môi trường. Xây dựng các quần đảo với chức năng riêng biệt như khu hành chính, khu đô thị… kết nối với nhau bằng các mạng lưới hạ tầng đồng bộ.

Bằng cách tạo ra nhiều đô thị phụ trợ, đô thị vệ tinh sẽ làm giảm sự tăng dân số, giảm áp lực giao thông, ô nhiễm tại các khu trung tâm, hệ thống giao thông được phân bố lại một cách hợp lý để duy trì mối liên hệ giữa thành phố trung tâm và các khu vực xung quanh.

 

Hà Nội sẽ là thủ đô phát triển bền vững bậc nhất thế giới

Công ty Posco E&C liên danh với Công ty Jina Architect, Perkins Eeastman (Hàn Quốc – Hoa Kỳ) cũng nhấn mạnh đến sự phát triển bền vững, song có thể đáp ứng những nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng đến tương lai.

Tập đoàn này đề cao triết lý: Thành phố là sự biểu hiện những giá trị cơ bản của người dân sống ở đó, một thành phố tạo cho người dân cảm giác mình thuộc về thành phố đó. Các chuyên gia tư vấn thiết kế của Posco E&C liên danh với Công ty Jina Architect, Perkins Eeastman sau khi dẫn chứng về sự phát triển của một số thủ đô lớn trên thế giới, nhấn mạnh: Chỉ nên dành 40% diện tích thủ đô làm đất xây dựng đô thị, còn 60% xây dựng hành lang xanh. Nếu triển khai được ý tưởng này, thì đến năm 2030, Hà Nội sẽ là thủ đô phát triển bền vững nhất thế giới.

Hà Nội, thành phố năng động và mạnh mẽ

Công ty RTKL (Hoa Kỳ) lại cho rằng, mô hình thành phố bền vững là sự phát triển tổng hợp trong đó kết hợp giữa chức năng quản lý nhà nước với các yếu tố văn hóa xã hội, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển đất giúp cho thành phố trở nên năng động và mạnh mẽ.

 

Ý tưởng sơ bộ của RTKL chú trọng đến 6 yếu tố tích cực: Thành phố cốt lõi, khai thác quỹ đất bên sông Hồng để mở không gian du lịch và nghỉ dưỡng; các khu Bắc và Đông của sông Hồng tạo tiềm năng cho các khu vực phát triển ven sông; khu sân bay dù cũ hay mới đều có thể cung cấp cơ hội mở ra cổng giao thương quốc tế và trung tâm vận tải thủ đô, các dải đất canh tác nông nghiệp, rừng, hồ Tây và các ao hồ trong thành phố đảm bảo sinh thái tự nhiên cho đô thị.

Khẳng định trước Thường trực Chính phủ hôm nay, cả 3 nhà thầu tư vấn nước ngoài đều cam kết, nếu được lựa chọn trở thành nhà thầu sẽ hoàn thành lập quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng trước năm 2010.


Thứ trưởng Bộ xây dựng Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài lập quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng cho biết, trong tháng 8 này, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo, cho phép thương thảo và ký hợp đồng với nhà thầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng, tiến độ quy hoạch phải hoàn tất đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Đông Đô-Hà Nội.

 

- Công ty Arata Isozaki kết hợp với Metropolitan Architecture đã xây dựng dự án kiến trúc và thiết kế đô thị ở 35 nước trên thế giới. AI&A thành lập năm 1963 tại Nhật Bản, có trụ sở chính tại Tokyo và các chi nhánh ở Thượng Hải, Milan, Barcelona.

- POSCO E&C có 2500 công nhân, 30 năm hành nghề, hoạt động tại nhiều thị trường: Việt Nam, Trung Đông, Nam Mỹ, Trung Quốc, Châu Phi, cung cấp dịch vụ xây dựng dự án trên tòan thế giới.

JINA: Thành lập năm 1969, hoạt động tại Trung Đông, Đông Nam Á, có văn phòng tại Hà Nội.

Perkins Eastman (Hoa Kỳ) có dịch vụ quy hoạch tổng thể và thiết kế đô thị toàn thế giới.

- RTKL: Bắt đầu từ năm 1946, có trên 1000 chuyên gia thiết kế. Văn phòng tại Baltimore, Washington D.C, Dallas, Los Angeles, Miami, London, Tokyo, Thượng Hải…RTKL có dự án ở khắp nơi châu Á, Bắc và Nam Mỹ, Trung Đông, Châu Âu, châu Úc…

  • P.V (tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>