221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1092552
Nhớ lại "nỗi khổ" hộ khẩu trước khi thành "người Hà Nội"
1
Article
null
Nhớ lại 'nỗi khổ' hộ khẩu trước khi thành 'người Hà Nội'
,

 - Chỉ còn chưa đầy 24 tiếng nữa người Hà Tây sẽ thành... người Hà Nội. Và nhiều người chợt nhớ về những "nỗi khổ" từ chuyện "chạy" hộ khẩu để thành người Hà Nội trước đây...

Sức hút hộ khẩu Thủ đô  

Ông Nguyễn Quang Giám, 81 tuổi, là cán bộ về hưu sống ở khu tập thể Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, phường Mỗ Lao (TP. Hà Đông - Hà Tây). Đã hơn 30 năm nay, gia đình ông Giám có hộ khẩu Hà Tây nên khi về nghỉ hưu ông đều tham gia các hoạt động xã hội ở phường. 

Ông Giám vui mừng cho biết, việc sáp nhập Hà Tây về Thủ đô, gia đình ông nghiễm nhiên có hộ khẩu Hà Nội sẽ rất thuận lợi cho vợ chồng, và con cháu ông học tập, công tác và sinh hoạt sau này.  

Ông Giám và tờ báo Hà Tây cuối cùng trên tay

Cầm tờ báo Hà Tây cuối cùng trên tay, ông Giám nói như muốn giải thích việc ông “được lợi” khi có hộ khẩu Thủ đô: “Chỉ ngày mai thôi! Khi đã trở thành người Hà Nội, thay vì được phát báo Hà Tây, tôi sẽ được phát báo Hà Nội Mới. Hàng ngày tôi sẽ được biết thêm nhiều thông tin về đời sống Thủ đô và cả nước nhờ có tờ báo mới, vì dù sao báo Hà Nội Mới cũng nhiều thông tin và đưa tin toàn diện hơn báo Hà Tây. Tôi tuổi già rồi nên chỉ biết thông tin qua báo chí là chủ yếu thôi chứ chẳng đi đâu được nhiều, đấy cũng là niềm vui đối với tôi mỗi ngày…”. 

Ông Giám còn cho biết, việc gia đình ông có hộ khẩu Hà Nội, đương nhiên các cháu của ông cũng được lời vì sẽ được đăng ký học ở các trường điểm thuộc ở Hà Nội cũ, nơi trường được trang bị cơ sở hạ tầng tốt, có đội ngũ giáo viên giảng dạy giỏi nên sẽ rất tốt cho việc học tập cho các cháu của ông. 

Anh Đào Cư Biên, ở xã Phú Lương, (TP. Hà Đông) là SV mới ra trường, đang chuẩn bị đi xin việc làm. Việc sáp nhập Hà Tây vào Thủ đô làm anh phấn chấn hẳn lên. Anh bảo mình sẽ trở thành người có hộ khẩu Hà Nội, sẽ rất thuận lợi để đi xin việc tại nhiều công ty tuyển dụng việc làm.  

Anh Biên hy vọng sau khi thành công dân Thủ đô sẽ dễ xin việc hơn

Anh Biên cho biết: “Trong thời gian qua, tôi đã xem thông tin tuyển dụng tại nhiều công ty, ngoài việc yêu cầu bằng cấp, trình độ chuyên môn, thì có nhiều công ty chỉ tuyển dụng những người có hộ khẩu Hà Nội. Sắp thành người Hà Nội rồi nên đương nhiên tôi đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra”. 

“Cực chẳng đã… hoá may” 

Khoảng 2 năm về trước, gia đình anh Lê Văn Kiền sinh sống và thường trú ở xã Bích Hoà, huyện Thanh Oai (Hà Tây). Năm 2007, khi gia đình anh nghe có thông tin phong phanh chỉ mình TP. Hà Đông của tỉnh Hà Tây được sáp nhập về Hà Nội. 

Gia đình anh đã bán nhà ở xã Bích Hoà rồi vay mượn thêm 200 triệu đồng chuyển về mua đất ở xã Phú Lương (TP. Hà Đông), với mong mỏi, khi TP.Hà Đông sáp nhập về Hà Nội, gia đình anh đương nhiên sẽ trở thành người có hộ khẩu Hà Nội. Nhưng giờ đây, khi toàn bộ tỉnh Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, anh Kiền không khỏi tiếc nuối về công sức và tiền của mà mình phải bỏ ra để trở thành "công dân Hà Nội". 

“Bây giờ, khi chắc chắn cả tỉnh Hà Tây thành Thủ đô Hà Nội thì những việc làm trước đây của tôi trở nên vô nghĩa, vì lên đây không có ruộng, bán hàng quán lặt vặt cũng khó sống lắm! Nếu biết trước thế này trước đây tôi cứ ở dưới Bích Hoà còn hơn” – anh Kiền than phiền.

Cũng như anh Kiền, anh Dương (người gốc Thanh Hoá), mua nhà tại TP. Hà Đông. Cũng mong muốn như nhiều người dân ngoại tỉnh khác khi mua nhà ở lân cận Thủ đô Hà Nội, anh Dương đã tìm mọi cách để có được hộ khẩu Hà Nội. Nhưng sau khi anh cố gắng xoay xở, chạy vạy đủ cửa để có được hộ khẩu, thì cũng là lúc có thông tin chính thức về việc mở rộng Hà Nội, trong đó lấy cả tỉnh Hà Tây. 

Nhiều hộ gia đình ở khu đô thị Văn Quán (Hà Tây) nghiễm nhiên có hộ khẩu Hà Nội sau ngày 1/8/2008

Khác với anh Kiền, anh Dương, nhiều hộ gia đình ở Khu đô thị Văn Quán (Hà Tây), lại trở thành những người đắc lợi sau nhiều phen lận đận “chạy theo” hộ khẩu Thủ đô nhưng bất thành.  

Sau khi mua nhà trong khu đô thị được khoảng hơn một năm, vợ chồng chị Thu Hằng đã tìm "nhiều cách" để có được hộ khẩu Hà Nội. Nhưng do gặp khó khăn trong khâu thủ tục hành chính, nên vợ chồng chị không chuyển được hộ khẩu về Hà Nội. 

Cực chẳng đã, vợ chồng chị đành để mặc tình hình "ra sao thì ra" và nhiều lúc tự nhủ "đành chấp nhận" sẽ chẳng bao giờ có được hộ khẩu Thủ đô. 

Thế nhưng sau đó, khi nghe có thông tin "lề đường" Hà Tây sẽ sáp nhập với Hà Nội thì anh chị nửa vui mừng, nửa hồ nghi. Nhưng đôi vợ chồng này vẫn hy vọng và nói với nhau: "Biết đâu đấy, Hà Tây sẽ về Hà Nội, tự nhiên mình có hộ khẩu!". 

Và bây giờ, khi thời khắc người Hà Tây thành người Hà Nội chỉ còn nửa ngày nữa, thì chị Hằng không giấu nổi niềm vui: “Chỉ một năm trước, việc có được hộ khẩu Hà Nội thật không dễ dàng chút nào. Cố mãi chẳng được đành bỏ mặc, hoá ra đến bây giờ lại thành hay. Chẳng phải lo chạy vạy như nhiều người khác, đương nhiên từ 1/8 gia đình tôi sẽ trở thành công dân Thủ đô rồi!”.

  • Vũ Điệp  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,