221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1092510
Hà Nội mất 4 năm để đổi CMND cho "cư dân mới"
1
Article
null
Hà Nội mất 4 năm để đổi CMND cho 'cư dân mới'
,

 - Bắt đầu từ ngày 1/8, công dân các địa phương mới sáp nhập về HN sẽ phải điều chỉnh lại địa chỉ trong sổ hộ khẩu thường trú theo địa giới hành chính mới và phải đổi lại CMND theo sổ hộ khẩu. Ông Đỗ Kim Tuyến, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho VietNamNet biết, sẽ mất khoảng 4 năm để hoàn thành việc này.

Sẽ có 2,2 triệu người phải đổi CMND

- Thưa ông, sau khi sáp nhập Hà Nội, có khoảng bao nhiêu "cư dân mới" của Hà Nội sẽ phải làm lại một số giấy tờ liên quan đến nhân thân?

- Công dân các địa phương mới sáp nhập về HN sẽ phải điều chỉnh lại địa chỉ trong sổ hộ khẩu thường trú theo địa giới hành chính mới và những người đã được cấp CMND sẽ phải đổi lại CMND theo sổ hộ khẩu.

Theo số liệu ban đầu, có khoảng 645.560 quyển sổ hộ khẩu phải đính chính địa chỉ và 2.200.000 người phải đổi CMND.

Ông Đỗ Kim Tuyến, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội.

Sau khi sáp nhập, sổ hộ khẩu của các công dân trước đây thuộc tỉnh Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, sau khi có Nghị quyết số 15/2008/QH khóa 12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính Hà Nội và một số tỉnh liên quan sẽ phải đính chính địa chỉ thuộc TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, các trường hợp đã cấp CMND trước đây ở tỉnh Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, sau khi sáp nhập về Hà Nội đã đính chính sổ hộ khẩu, đều phải đổi CMND theo địa chỉ mới.

- Vậy phải mất bao lâu để thực hiện xong công việc "khổng lồ" này?

- Theo quy định Luật Cư trú, Hà Nội là thành phố trực thuộc Trung ương thì thẩm quyền đăng ký hộ khẩu thuộc cấp quận, huyện.

Việc điều chỉnh địa chỉ trong sổ hộ khẩu, được thực hiện theo quy định tại tiết 3, Điều 29, Luật Cư trú quy định. Theo đó, các trường hợp có thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà thì cơ quan quản lý cư trú có thẩm quyền căn cứ vào quyết định thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đính chính trong sổ hộ khẩu.
Tỉnh Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hòa Bình thì thẩm quyền đăng ký hộ khẩu thuộc công an xã. Do vậy, sau khi sáp nhập phải chuyển toàn bộ công tác đăng ký hộ khẩu từ xã về công an huyện.

Theo tiến độ dự tính, mỗi huyện bình quân một ngày giải quyết 100 trường hợp đính chính sổ hộ khẩu thì phải mất gần 2 năm mới xong sổ hộ khẩu hiện có.

Về công việc này, Công an TP sẽ có kế hoạch cụ thể để trình UBND thành phố với tinh thần sẽ cố gắng hoàn thiện sớm.

Về cấp đổi CMND, theo tiến độ hiện nay, nếu làm việc cả ngày thứ 7 thì các đơn vị mới sát nhập giải quyết khoảng 200 trường hợp/ngày. Như vậy, để cấp đổi hết 2.200.000 CMND thì phải mất thời gian khoảng 4 năm.

Sẽ có điểm cấp CMND lưu động

- Con số phải đổi lại giấy tờ liên quan đến nhân thân của "cư dân mới" là rất lớn, vậy ngành công an có sự chuẩn bị như thế nào?

- Sau khi sáp nhập, công an TP sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể để thực hiện, huy động tối đa lực lượng sẵn có, giao công an các xã giúp công an huyện tiếp nhận sổ hộ khẩu, đối chiếu sổ gốc ghi địa chỉ đính chính vào sổ hộ khẩu, chuyển công an huyện duyệt ký.

Về trụ sở tiếp dân đăng ký hộ khẩu, hiện tại công an các huyện chưa có, Công an TP sẽ khẩn trương thành lập, trang bị phương tiện bàn ghế, bố trí cán bộ tiếp dân, thông báo, niêm yết điều kiện, thủ tục đăng ký cư trú.

Tại một điểm cấp chứng minh nhân dân. Ảnh: nguồn internet
Để làm việc này phải có thời gian nhất định, không thể thực hiện ngay sau khi sáp nhập. Do vậy Công an TP sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép tiếp nhận hồ sơ tại công an các huyện từ ngày 1/1/2009. Từ ngày 1/8/2008 đến 31/2/2008 vẫn giao công an xã đảm nhận.

Về đổi CMND, Công an TP sẽ tăng cường các điểm cấp lưu động tại các xã. Và để đẩy nhanh tiến độ, công an TP sẽ tổ chức tuyên truyền thông báo rộng rãi để nhân dân biết, đồng loạt thực hiện theo lịch của thành phố.

Trong thời gian chờ đính chính sổ hộ khẩu và đổi CMND, Công an TP sẽ có báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép các trường hợp sổ hộ khẩu chưa đính chính, giấy CMND chưa cấp đổi vẫn có giá trị sử dụng và sẽ có thông báo công khai về việc này.

Chắc chắn biên chế cán bộ làm công tác đính chính sổ hộ khẩu, làm CMND của công an TP sẽ thiếu. Chính vì vậy, công an TP sẽ huy động thêm một số lực lượng khác cùng tham gia (công an xã) và báo cáo Bộ Công an, Học viện Cảnh sát huy động thêm cán bộ, sinh viên cùng tham gia để có thể phục vụ nhân dân tốt nhất. 

- Vậy Hà Nội đã làm gì để chuẩn bị cho công việc này?

- Ngay sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, khảo sát sơ bộ về thực trạng tình hình công tác đăng ký cư trú, cấp CMND.

Công an thành phố Hà Nội đang xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai việc đính chính sổ hộ khẩu và đổi CMND. Chúng tôi sẽ huy động tối đa mọi điều kiện để phấn đấu hoàn thành sớm nhất.

Xin cảm ơn ông!

  • Tuyết Nhung (thực hiện) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>